Giá than thế giới tăng 12% trong 1 tháng qua, đã đến lúc mua lại các cổ phiếu ngành than

, , , , ,

Cập nhật : Sau chuỗi giảm mạnh 70% trong nửa đầu năm 2023, từ hơn 400 USD/tấn xuống chỉ còn 124 USD/Tấn (giá than nhiệt chuẩn Newcastle) trong vòng 1 tháng trở lại đây, giá than trên thi trường thế giới đang có mức phục hồi khá tốt với mức tăng gần 12% (tính đến ngày 11/08/2023), Nêu so với mức giá đáy, thì giá than tăng khoảng 16%.


Về các doanh nghiệp ngành than trên sàn chứng khoán:

Lũy kế 6 tháng đầu năm Than Đèo Nai (TDN) có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất so với nửa đầu năm 2022, với 316%, Than Hà Tu (207%), Than Mông Dương (149%), Than Búi Béo (120%), Than Vàng Danh (115%).

Giá than thế giới giảm, nhưng lợi nhuận của các DN lại tăng trưởng nhờ (1) cơ chế điều chỉnh giá than trong nước chậm hơn nhiều so với giá thế giới khi than là mặt hàng bị kiểm soát giá chặt, nhất là than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện và (2) chi phí nhiên liệu như xăng dầu dùng trong quá trình khai thác than giảm mạnh so với nửa đầu năm ngoái.

Về xu hướng giá các cp ngành than: Trong sóng hồi phục của thị trường chứng khoán kéo dài 4 tháng vừa qua, thì đa số cổ phiếu ngành than vẫn khá lặng lẽ, đứng ngoài xu hướng tăng này, ngoại trừ một hai cổ phiếu hiếm hoi tăng trưởng nhờ câu chuyện riêng.

Đánh giá của O2F Team: Với kết quả lợi nhuận tăng trưởng cùng thị giá chưa tăng nhiều, nhóm cổ phiếu nganh than trở thành nhóm cổ phiếu có tiềm năng đầu tư khi xu hướng giá than phục hồi.

Tuy vậy, Nhóm cổ phiếu ngành than có thanh khoản thấp, trong quá khứ thường có các đợt tăng nóng khi có thông tin tốt nhưng khi đảo chiều thì giảm khá nhanh. Do vậy chỉ phù hợp mua chờ, khi giá tăng rồi mua đuổi thì không hiệu quả
Bài phân tích chi tiết về câu chuyên đầu tư vào nhóm cổ phiếu ngành than: https://www.youtube.com/watch?v=O_3q_1dApjo
Mở tài khoản chứng khoán nhận 3 tháng miễn phí giao dịch và nhận tư vấn đầu tư dựa trên nền tảng, triển vọng kinh doanh của DN. Các anh chị có thể liên hệ O2F Team: 0901 314 389 .

Than nhiệt thì phải là VPG.

VPG là cty thương mại, vận chuyển cho nhà máy nhiệt điện, do độ trễ của các HD và cơ chế điều chỉnh giá nên chưa chắc giá than tăng đã hưởng lợi hay giá giảm đã khó khăn hơn đâu bác. Nó khác các DN sản xuất, khai thác.

Bọn than nhà nước xúc thuê, có TMB ngon.
Còn VPG nó mới trúng Sông hậu 1 đó

VPG: Tin ra là bán
Hôm nay bác nào đu theo thông tin VPG ký HD than cung cấp cho nhiệt điện sông Hậu thì cẩn thận nhé.
HD này nghe thì to đấy nhưng ít ai để ý là VPG chuyên làm phần vận chuyển thôi, năm ngoái còn ký đc HD tới 12.000 tỷ mà giá cp tăng đc dúng 1 cây rồi cắm đầu.
Năm nay tính ra là HD giảm mất gần nửa giá trị :)))

đây là HD năm nay

Em gửi lại HD năm ngoái để các bác so sánh

Em thì mua cp DN sản xuất khai thác thôi, giá than đêm qua tăng thêm gần 2%, cứ tăng rồi thị trường sẽ chú ý

Chán bạn lắm. Ngồi ngắm nhé.
2022 bị thằng Đanka xỏ mũi, kí phát 12.000 tỉ lỗ sặc tiết.
2023 khôn rồi, bỏ thằng Đanka, ăn nhỏ đỡ hóc. :smiley: