Giá thép khó tăng mạnh nhưng lãi ròng năm 2024 của HPG có thể tăng 52%

:white_check_mark:#HPG: Giá thép khó tăng mạnh nhưng lãi ròng năm 2024 của HPG có thể tăng 52%

Về triển vọng trong năm 2024, nhiều tổ chức tài chính nhận định sức tiêu thụ thép sẽ tiếp tục duy trì đà phục hồi nhờ đầu tư công được đẩy mạnh và thị trường bất động sản được cải thiện.

Trong đó, giải ngân đầu tư công năm 2023 đạt 625.300 tỷ đồng, tăng mạnh 21% so với năm 2022 nhưng mới chỉ đạt 85,3% kế hoạch cả năm. Trong bối cảnh tình hình kinh tế vẫn còn nhiều thách thức, Chính phủ được kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân đầu tư công để tạo động lực tăng trưởng cho toàn nền kinh tế. Một số dự án đầu tư công lơn như Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (tổng vốn đều tư 16 tỷ USD) có tỷ lệ sử dụng thép cao sẽ là động lực tăng trưởng cho ngành thép.

Nguồn cung bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục được cải thiện tích cực kể từ năm 2024. Việc Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được thông qua sẽ hỗ trợ thị trường phục hồi lành mạnh, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng thép. Tuy nhiên, các chính sách này phải đến năm 2025 mới có đầy đủ hiệu lực.

Do đó, sức cầu sử dụng thép sẽ chỉ hồi phục chứ không có sự bứt phá, khiến giá thép năm 2024 sẽ chỉ biến động nhẹ theo giá nguyên vật liệu đầu vào.