Giá vàng hôm nay 15/5/2024: Vàng lao dốc từ đỉnh, kẻ khóc người cười

Sau khi đạt mức kỷ lục 92,4 triệu đồng/lượng, giá vàng đã lao dốc 3 phiên liên tiếp, nhiều người vui mừng vì bán được ở giá cao kỷ lục, tuy nhiên cũng không ít người lỗ nặng khi đã mua ở thời điểm giá vàng neo đỉnh.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng tiếp tục giảm cực mạnh trong phiên giao dịch ngày 14/5, đây là phiên thứ 3 liên tiếp vàng miếng SJC lao dốc sau khi thiết lập kỷ lục 92,4 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng hôm nay 15/5/2024: Vàng lao dốc từ đỉnh, kẻ khóc người cười
Hình minh họa.

Trong tuần trước, giá vàng miếng SJC đã liên tục chinh phục các đỉnh cao mới, có thời điểm leo lên mức kỷ lục cao chưa từng có ở mức 92,4 triệu đồng/lượng (bán ra), bỏ xa giá vàng thế giới tới khoảng 19 triệu đồng mỗi lượng. Tuy nhiên, sau những động thái quyết liệt từ Chính phủ và các cơ quan chức năng, giá vàng đã tạm thời hạ nhiệt, lùi về dưới mốc 90 triệu đồng/lượng, mặc dù vậy hiện mức chênh lệch so với giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, quanh ngưỡng 17 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các cửa hàng kinh doanh lớn trong nước chốt phiên ngày 14/5:

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 86,00 - 89,02 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 86,50 - 88,50 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết ở mức 86,00 - 89,00 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 87,00 - 88,80 triệu đồng/lượng.

Bảo tín Minh Châu được niêm yết ở mức 87,10 - 89,00 triệu đồng/lượng.

Như vậy, ước tính người mua vàng tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) ở mức giá kỷ lục đạt được ngày 11/5 ở mức 92,4 triệu đồng/lượng (giá bán ra của doanh nghiệp) đến nay bán ra ở mức 86,0 triệu đồng/lượng (giá thu mua của doanh nghiệp) đã lỗ tới 6,4 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng không nằm ngoài xu hướng giảm. Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ở ngưỡng 74,88 - 76,38 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với mở cửa phiên giao dịch trước đó, giá vàng nhẫn tại đây cũng đã “bốc hơi” 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Ngày 14/5, tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan về quản lý thị trường vàng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo tuần này, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Trước đó, lãnh đạo Chính phủ cũng đã nhiều lần chỉ đạo ngành ngân hàng phải thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng trong bối cảnh giá vàng tăng vọt, bất chấp nhà điều hành đấu thầu tăng thêm nguồn cung cho thị trường.

Đến thời điểm hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 6 phiên đấu thầu vàng miếng, trong đó có 3 phiên tổ chức thành công. Trong phiên đấu thầu sáng ngày 14/5 ghi nhận lượng vàng bán ra nhiều nhất trong 6 phiên qua. Tổng cộng Ngân hàng Nhà nước đã bán ra được 14.900 lượng vàng trong tổng 3 phiên đấu thầu thành công.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý tăng giá với tâm điểm thị trường hướng đến báo cáo lạm phát của kinh tế Mỹ.

Theo ghi nhận tại thời điểm lúc 22h00 phiên giao dịch ngày 14/5 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.350,70 - 2.351,70 USD/ounce, tăng 15 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai ngắn hạn đổ xô chốt lời sau mức tăng gần đây đã gây áp lên kim loại màu vàng trong phiên giao dịch đầu tuần. Trong khi đó, thị trường vẫn đang chờ đợi các dữ liệu tiếp theo để biết thêm về đường hướng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Chỉ số giá tiêu dùng của kinh tế Mỹ dự kiến được công bố vào cuối ngày 15/5. Đây là yếu tố có thể cung cấp thêm thông tin về tốc độ và quy mô hạ lãi suất của Fed trong năm nay.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, dữ liệu CPI dự kiến sẽ cho thấy lạm phát cơ bản tăng 0,3% trong tháng 4 so với tháng trước, giảm từ mức 0,4% của tháng trước, đưa tỷ lệ hàng năm xuống 3,6%.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Kelvin Wong của OANDA, cho biết, nếu giá vàng giữ được trên phạm vi 2.320 - 2.330 USD thì đây sẽ là dấu hiệu tích cực. Điều đó có nghĩa là động lực ngắn hạn sẽ tăng và với sự hỗ trợ sau dữ liệu CPI yếu hơn, vàng có khả năng có thể kiểm tra mức cao nhất mọi thời đại trong ngắn hạn.

Kim loại quý còn được hỗ trợ bởi kịch bản rủi ro lạm phát đình trệ đang diễn ra. Vàng được biết đến như một biện pháp phòng ngừa lạm phát nhưng lãi suất cao làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Thùy Linh

https://kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-hom-nay-1552024-vang-lao-doc-tu-dinh-ke-khoc-nguoi-cuoi-234823.html