Giá vàng tăng: “Phong vũ biểu” phất lên, kinh tế thế giới liệu có ổn?

, , , , , , , , ,

Giá vàng lâu nay được nhiều nhà đầu tư xem là một trong những “phong vũ biểu” của nền kinh tế thế giới. Vàng được coi là hầm trú ẩn khi lạm phát tăng và tình hình kinh tế, chính trị bất ổn. Vì thế, giá vàng tăng liên tục trong những tháng gần đây khiến nhà đầu tư lo ngại rằng: liệu nền kinh tế có chuyển biến xấu hơn?

Nguyên nhân khiến giá vàng tăng?

Giá vàng thế giới đã tăng liên tục từ đầu tháng 10 và đang giao động ở ngưỡng 2040-2045, nguyên nhân do:

Những bất ổn chính trị như căng thẳng Nga – Ukraina kéo dài cùng xung đột Israel – Hamas đầu tháng 10, khiến giới đầu tư tìm tới vàng là phương tiện trú ẩn an toàn hơn để bảo vệ tài sản.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã phát tín hiệu ngừng tăng lãi suất vào đầu tháng 11 khiến chỉ số sức mạnh đồng Đô la Mỹ (DXY) giảm liên tục. Đầu tư vào đồng USD không còn hấp dẫn với các nhà đầu tư như trước và dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác trong đó có vàng.

Thêm vào đó, những lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ vào năm sau 2024 khi chính sách tiền tệ thắt chặt ngấm vào nền kinh tế cũng khiến nhà đầu tư tích cực mua vàng để hạn chế rủi ro.

Nhu cầu dự trữ vàng của Trung Quốc tăng cao cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng giá tăng vọt. Theo số liệu chính thức Ngân hàng Nhân dân Trung quóc đã tăng lượng dự trữ thêm 232 tấn kể từ 11/2022. Những bất ổn về kinh tế và chính trị, biến động tiền tệ khiến các ngân hàng trung ương khác cũng tích cực dự trữ vàng.

Nền kinh tế liệu có đang bất ổn?

Theo dự báo từ một vài tổ chức lớn trên thế giới như: Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm tới, các chính sách tiền tệ và tài khóa thắt chặt gần như không còn gây ra những trở ngại lớn. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định nền kinh tế châu Âu có khả năng sẽ sớm ngăn chặn được suy thoái kinh tế và "hạ cánh mềm.” Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 29/11 dự báo GDP toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm 2023…
Nhìn tổng quan, kinh tế thế giới sẽ chưa thể phục hồi ngay trong năm sau, nếu bỏ qua yếu tố là biến động chính trị rất khó đoán và khó kiểm soát thì nền kinh tế thế giới sẽ có sự phân hoá. Các quốc gia phát triển vẫn chưa thể hạ lãi suất trước nửa cuối năm 2024, trừ phi tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự kiến. Lạm phát sẽ tiếp tục hạ nhiệt ở các nền kinh tế thị trường mới nổi và nhóm 10 nền kinh tế phát triển (G10), và dự kiến sẽ giảm hơn nữa.

Như vậy, các nền kinh tế phát triển sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi và các nền kinh tế thị trường mới nổi và nhóm G10 sẽ phục hồi trước. Vĩ mô chung của thế giới sẽ ổn định dần trở lại.

 Tóm lại, các yếu tố khiến cho giá vàng tăng đã diễn ra rồi và sẽ không còn tác động mạnh như trước nữa. Ngày hôm nay 1/12 cũng ghi nhận tín hiệu hạ nhiệt của giá vàng. Kinh tế thế giới sẽ ổn định và phục hồi trở lại nếu không có biến cố chính trị - quân sự quá khốc liệt.

3 Likes

Giá vàng nhiều khả năng đã đạt đỉnh và lúc rủi ro nhất đã qua rồi. Kinh tế cũng sớm phục hồi thôi

1 Likes

Mua vàng tích trữ được chứ bạn

2 Likes

Giờ đổi vàng sang chứng khoán thôiii

Lâu mới có chủ đề về vàng. Giá vàng còn lâu mới đạt đỉnh

4 Likes

Lâu lắm mới thấy bác trở lại F. Theo bác đánh giá vni88 đoạn tới khả quan không hay là biến động lớn bác nhỉ.

Vni đang pha tích lũy cho chu kì tăng lớn 2025-2030.
Chu kì 10 năm

3 Likes

Vàng chưa đạt đỉnh nên đừng kì vọng quá nhiều

3 Likes

Quan điểm của bác rất hay, nhưng chắc bác hiểu nhầm ý e rồi. Bài viết này ý e không phải nhằm dự đoán giá vàng. Mà do nhiều người lo ngại giá vàng tăng thể hiện tình hình kinh tế-chính trị thế giới ngày càng xấu đi. Quan điểm của e là tình hình kinh tế không chuyển biến xấu, giá vàng tăng do các yếu tố đã biết rồi. Còn hôm 1/12 giá vàng có dấu hiệu hạ nhiệt đầu tiên nên e cập nhật cho bài viết, không phải khẳng định giá vàng đã đạt đỉnh.

2 Likes

Vàng vốn dĩ là tài sản nên dùng để đầu tư dài hạn. Bạn có thể bổ sung thêm vàng cho danh mục đầu tư, tỷ trọng tuỳ khẩu vị rủi ro. Tuy nhiên giá vàng hiện đã khá cao nên BPC hạn chế khuyến nghị ở thời điểm hiện tại.

2 Likes

e đồng ý với bác, chart vàng này phải lên 2500 bác nhỉ

1 Likes


Giá vàng đang có dấu hiệu điều chỉnh tại đỉnh

1 Likes


đồng thời VNindex hôm nay ngày 4/12 tăng mạnh toàn thị trường với mức tăng ấn tượng đến từ dòng chứng khoán

BPC cũng đã có video về dòng chứng và các cổ phiếu tiềm năng, mời anh chị đón xem video!

1 Likes

Vàng gần đây cho dấu hiệu giảm liên tục

1 Likes

có vẻ hạ nhiệt dần rồi

tình hình bất ổn ở thế giới có vẻ là đã hạ nhiệt, giá vàng điều chỉnh từ đỉnh, về Chứng khoán VIệt Nam đang đi nền và tích lũy, chờ ngày bùng nổ đón chờ đại sóng!

1 Likes

vàng vẫn neo đỉnh nhỉ, ko biết tích luỹ lên tiếp hay đảo chiều


vàng trong nước rớt giá mạnh

1 Likes

vàng trong nước nay vẫn rơi kinh

image
Vàng thế giới hôm nay tiếp tục giảm