Giá vàng thế giới đã giảm 8 phiên liên tiếp

Giá vàng đã giảm xuống gần mức thấp nhất trong 1 tháng vào ngày thứ Hai (22/8), trong bối cảnh đồng USD mạnh hơn, và việc nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp xảy ra cũng làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này.

Đồng USD đã chạm mức cao nhất mới trong 5 tuần so với các đồng tiền chủ chốt khác, làm vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Vàng đang chịu sức ép từ đồng USD và kỳ vọng thị trường rằng Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ củng cố lập trường “diều hâu” của ngân hàng trung ương Mỹ trong bài phát biểu tại Hội nghị thường niên Jackson Hole, Wyoming vào cuối tuần này.

Theo các chuyên gia kinh tế, Fed có khả năng nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 9 trong bối cảnh kỳ vọng lạm phát Mỹ đã đạt đỉnh và lo ngại suy thoái ngày càng tăng.

Các chuyên gia phân tích cho biết giá vàng có thể giảm dưới mốc 1,700 USD/oz sau hội nghị Jackson Hole. Lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng, vốn không đem lại lợi suất.

Tuy nhiên, rạng sáng nay (24/8) giá vàng thế giới vừa đảo chiều tăng mạnh, “cắt đứt” chuỗi ngày “lao dốc”. Giá vàng kỳ hạn tháng 10 tăng 12,2 USD lên mức 1.751,0 USD/ ounce. Vàng giao ngay giao dịch lần cuối ở mức 1.746,6 USD/ounce, tăng 9,7 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Trong nước, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng vẫn đang ở mức 66,25 triệu đồng/lượng mua vào và 67,07 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Tiềm năng

Trong bối cảnh thị trường đang khôi phục lại kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ tích cực của mình, các chuyên gia dự báo sức hấp dẫn của kim loại quý sẽ tiếp tục bị xói mòn khi đồng bạc xanh tiếp đà “bứt phá”.

Những phát biểu tại hội nghị chuyên đề thường niên Jackson Hole được dự báo sẽ cho thị trường đôi chút manh mối về lộ trình thắt chặt của Fed. Nếu Fed vẫn kiên định lập trường “hạ nhiệt” lạm phát bằng các đợt tăng lãi suất mạnh, thị trường vàng sẽ tiếp tục chịu áp lực và giá vàng có thể rơi xuống ngưỡng 1.700 USD/ounce.

Ngắn hạn, vàng có thể gặp áp lực lần nữa khi Fed có thể sẽ tiếp tục nâng lãi suất, nhưng khi một chu kỳ nâng lãi suất kết thúc, vàng có thể bắt đầu khởi sắc.