Giá xăng dầu hôm nay 15/5: Quay đầu giảm sau khi công dữ liệu lạm phát

Giá dầu quay đầu giảm ở mức thấp hơn vào phiên hôm nay, sau khi dữ liệu của Mỹ làm dấy lên lo ngại rằng lãi suất có thể vẫn ở mức cao, nhưng rủi ro tiềm ẩn đối với nguồn cung từ căng thẳng ở Trung Đông và cháy rừng ở Canada đã đặt giá sàn xuống.

Giá xăng dầu hôm nay - Giá xăng dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/5, giá dầu giảm hơn 1% sau khi dữ liệu của Mỹ làm dấy lên lo ngại rằng lãi suất có thể vẫn ở mức cao, nhưng rủi ro tiềm ẩn đối với nguồn cung từ căng thẳng ở Trung Đông và cháy rừng ở Canada hạn chế đà giảm.

Giá dầu Brent giảm 98 cent, tương đương 1,18%, xuống mức 82,38 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,10 USD, tương đương 1,39%, xuống mức 78,02 USD/thùng.

Giá dầu quay đầu giảm ở mức thấp hơn vào phiên hôm nay, sau khi dữ liệu của Mỹ làm dấy lên lo ngại rằng lãi suất có thể vẫn ở mức cao, nhưng rủi ro tiềm ẩn đối với nguồn cung từ căng thẳng ở Trung Đông và cháy rừng ở Canada đã đặt giá sàn xuống.

Giá sản xuất của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến trong tháng 4, làm dấy lên lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tiếp tục tăng chi phí vay để chống lạm phát.

Chủ tịch FED ông Jerome Powell cho biết ông kỳ vọng lạm phát của Mỹ sẽ tiếp tục giảm cho đến năm 2024 nhưng cảnh báo rằng ông hiện không mấy tự tin vì giá cả tăng nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên.

Giá xăng dầu hôm nay 155 Quay đầu giảm sau khi công dữ liệu lạm phát

Tim Snyder, chuyên gia kinh tế tại Matador Economics, cho biết: “Câu chuyện lạm phát không được kiểm soát đang kéo nhu cầu trở lại một chút và điều đã xát muối vào vết thương là những bình luận của Powell”.

Dữ liệu giá tiêu dùng của Mỹ dự kiến sẽ được công bố vào thứ Tư (giờ Mỹ) và sẽ ảnh hưởng đến thời điểm cắt giảm lãi suất, từ đó có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Một chỉ số lạm phát mạnh hơn dự kiến có thể làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế quá nóng sẽ buộc FED phải tăng lãi suất một lần nữa, điều này có thể cản trở tăng trưởng.

Trong khi đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ vẫn giữ nguyên dự báo về mức tăng trưởng tương đối mạnh về nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2024 và cho biết có khả năng nền kinh tế thế giới có thể hoạt động tốt hơn dự kiến trong năm nay.

Báo cáo hàng tháng của OPEC cho biết nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm 2024 và 1,85 triệu thùng/ngày vào năm 2025.

Thị trường năng lượng cũng đang theo dõi các vụ cháy rừng ở miền Tây Canada xa xôi có thể làm tăng giá do làm gián đoạn nguồn cung dầu. Lính cứu hỏa hôm thứ Hai đang chạy đua để ngăn chặn một đám cháy ở British Columbia và hai đám cháy ở Alberta, gần trung tâm ngành công nghiệp cát dầu của đất nước. Canada có công suất sản xuất 3,3 triệu thùng mỗi ngày (bpd) và là nhà cung cấp chính dầu thô nặng hơn.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết “các vụ cháy rừng lan rộng ở các bãi cát dầu ở Alberta gây ra rủi ro suy giảm đối với triển vọng sản xuất mang tính xây dựng của Canada của chúng tôi khi các vụ cháy lớn ở cùng khu vực 8 năm trước đã gây ra sự ngừng sản xuất tạm thời hơn 1 triệu thùng dầu mỗi ngày”.

Trong khi đó, xung đột ở Trung Đông có thể tạo ra mức sàn cho giá cả. Xe tăng Israel tiến sâu hơn vào phía đông Rafah, tiến tới một số khu dân cư của thành phố biên giới phía nam, nơi có hơn một triệu người đang trú ẩn.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Sự không chắc chắn về Rafah và tác động tiêu cực từ điều đó cũng đang khiến thị trường đứng trước nguy cơ bất ổn”.

Về tồn kho xăng dầu của Mỹ, theo Viện Dầu khí Mỹ, trong tuần kết thúc vào ngày 10/5, tồn kho dầu thô đã giảm 3,104 triệu thùng; tồn kho xăng giảm 1,269 triệu thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 673.000 thùng.

Giá xăng dầu hôm nay - Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 15/5/2024 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 9/5 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 giảm 1.288 đồng xuống mốc 22.623 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 1.411 đồng xuống mốc 23.544 đồng/lít.

Trong phiên điều chỉnh lần này, giá dầu cũng đồng loạt giảm. Cụ thể, giá dầu diesel giảm 759 đồng xuống mốc 19.847 đồng/lít; dầu hỏa giảm 843 đồng xuống mốc 19.701 đồng/lít. Dầu mazut cũng được điều chỉnh giảm 160 đồng/kg xuống mốc 17.503 đồng/kg.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, giá xăng dầu trong nước có sự thay đổi như trên do chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng lên, đồng đô-la Mỹ mạnh lên gây áp lực đối với nhu cầu dầu toàn cầu, xung đột quân sự giữa Nga và Ucraina vẫn tiếp diễn, hy vọng về cuộc đàm phán ngừng bắn ở dải Gaza giữa Israel và Hamas… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm tùy từng mặt hàng nhưng xu hướng giảm là chủ yếu.

Liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, cơ quan điều hành đã thực hiện 19 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó có 9 kỳ tăng đồng loạt, 6 kỳ giảm giá, 4 kỳ giảm giá xăng dầu tăng – giảm đan xen.

Hoàng Hậu (t/h)

https://thuongtruong.com.vn/news/gia-xang-dau-hom-nay-155-quay-dau-giam-sau-khi-cong-du-lieu-lam-phat-121218.html