Giá xăng dầu hôm nay 17/5: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/5, giá dầu thế giới tiếp tục bật tăng sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố theo đó dầu WTI tăng 0,76%, dầu Brent tăng 0,85%. Giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh trái chiều với xăng giảm, dầu tăng nhẹ.

Giá xăng dầu hôm nay - Giá xăng dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/5, giá dầu tăng nhẹ sau dữ liệu cho thấy thị trường việc làm ở Mỹ ổn định, làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa thu, điều này sẽ thúc đẩy nền kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Giá dầu Brent tăng 52 cent, tương đương 0,6%, lên mức 83,27 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 60 cent, tương đương 0,8%, lên mức 79,23 USD/thùng,

Giá xăng dầu hôm nay 175 Giá dầu thế giới tiếp tục tăng sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Theo Reuters, giá dầu thô tăng phiên hôm nay sau khi dữ liệu cho thấy thị trường việc làm ở Mỹ ổn định, làm tăng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa thu, điều này sẽ kích thích nền kinh tế và thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ.

Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới trong tuần trước đã giảm 10.000 xuống còn 222.000, cho thấy thị trường lao động đang có sức mạnh tiềm ẩn.

John Kilduff của Again Capital cho biết: “Mặc dù số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở mức thấp, nhưng báo cáo này đủ yếu để cho phép FED tham gia và cắt giảm lãi suất. Xu hướng việc làm mạnh mẽ cho thấy nhu cầu xăng tăng mạnh trong thời gian tới, mặc dù nhu cầu này khá mờ nhạt”.

Dữ liệu lạm phát tháng 4 của Mỹ chậm hơn dự kiến cũng làm tăng kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9, điều này có thể làm dịu sức mạnh của đồng Đô la và khiến dầu được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên hợp lý hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Cổ phiếu - vốn có xu hướng biến động song song với giá dầu, tăng nhờ hy vọng cắt giảm lãi suất, với chỉ số Dow (.DJI), lần đầu tiên đạt mức cao nhất mọi thời đại là 40.000.

Tuy nhiên, nhu cầu xăng của Mỹ tiếp tục ở mức dưới 9 triệu thùng/ngày trong tuần thứ sáu liên tiếp, thấp hơn mức thông thường khi bước vào mùa lái xe mùa hè, chính thức bắt đầu vào cuối tuần của Ngày Tưởng niệm vào cuối tháng.

Jim Ritterbusch của Ritterbusch and Associates cho biết: “Sự gia tăng số lượng vận chuyển này có thể sẽ kéo dài đến đầu tháng tới sẽ đối đầu với nhu cầu sản phẩm tiếp tục yếu và không có dấu hiệu cải thiện”.

Tại Trung Đông, xe tăng của Israel đã tiến vào trung tâm Jabalia ở phía bắc Gaza hôm thứ năm trong khi ở phía nam, lực lượng của họ tấn công Rafah mà không tiến lên được, người dân và phiến quân Palestine cho biết.

Các cuộc đàm phán ngừng bắn do Qatar và Ai Cập làm trung gian đang rơi vào bế tắc khi Hamas yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công và Israel từ chối cho đến khi nhóm này bị tiêu diệt.

Giá xăng dầu hôm nay - Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 17/5/2024 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 16/5 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 giảm 508 đồng xuống mốc 22.115 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 409 đồng xuống mốc 23.135 đồng/lít.

Trong phiên điều chỉnh lần này, giá dầu bật tăng trở lại. Cụ thể, giá dầu diesel tăng 26 đồng lên mốc 19.873 đồng/lít; dầu hỏa tăng 207 đồng lên mốc 19.908 đồng/lít. Riêng dầu mazut được điều chỉnh giảm 85 đồng/kg xuống mốc 17.418 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 175 Giá dầu thế giới tiếp tục tăng sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Theo lý giải của Bộ Công Thương, giá xăng dầu trong nước có sự thay đổi như trên do chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm xuống, đồng đô-la Mỹ yếu đi thúc đẩy nhu cầu dầu tăng lên, OPEC+ dự kiến họp về chính sách dầu mỏ vào đầu tháng 6/2024, xung đột quân sự giữa Nga và Ucraina vẫn tiếp diễn… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen nhưng xu hướng giảm là chủ yếu.

Liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, cơ quan điều hành đã thực hiện 20 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó có 9 kỳ tăng đồng loạt, 6 kỳ giảm giá, 5 kỳ giảm giá xăng dầu tăng – giảm đan xen.

Thanh Phong

https://thuongtruong.com.vn/news/gia-xang-dau-hom-nay-175-gia-dau-the-gioi-tiep-tuc-tang-sau-du-lieu-kinh-te-my-121337.html