Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giá dầu thế giới đồng loạt tăng mạnh

Giá dầu thế giới đồng loạt tăng cao do đặt cược vào sản lượng của Nga giảm làm giảm bớt lo lắng về tình trạng dư cung toàn cầu.

Giá dầu thế giới

Ghi nhận trên Oilprice lúc 6h50 ngày 29/3/2024 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 83,17 USD/thùng, tăng 2,24% (tương đương tăng 1,82 USD/thùng). Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 87,48 USD/thùng, tăng 1,61% (tương đương tăng 1,39 USD/thùng).

Giá xăng dầu hôm nay 293

Giá dầu tăng khoảng 2% trong phiên 28/3 do triển vọng OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng, các cuộc tấn công liên tục vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, và việc thắt chặt số lượng giàn khoan của Mỹ.

Tính từ đầu tuần đến nay, giá dầu Brent đã tăng 2,4%, dầu WTI tăng khoảng 3,2%.

Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc vào ngày 22/3, tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 3,2 triệu thùng, tồn kho xăng tăng 1,3 triệu thùng. Mức tăng tồn kho dầu này thấp hơn gần 3 lần so với mức 9,337 triệu thùng mà Viện Dầu khí Mỹ đã đưa ra trước đó.

Nhà phân tích Bjarne Schieldrop của SEB cho biết: “Chúng tôi dự kiến tồn kho của Mỹ sẽ tăng ít hơn bình thường do thị trường dầu mỏ toàn cầu đang bị thâm hụt nhẹ” và “điều này có thể sẽ hỗ trợ giá dầu Brent trong tương lai”.

Trong khi đó, dữ liệu từ Cục Phân tích Kinh tế của Bộ Thương mại Mỹ chỉ ra rằng trong quý IV-2023, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng nhanh hơn ước tính trước đó. Cụ thể, GDP tăng 3,4%, thay vì 3,2% trong báo cáo trước đó.

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh cùng dữ liệu lạm phát trước đó càng củng cố kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết thị trường đang tập trung vào việc Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Lãi suất thấp hơn thường hỗ trợ nhu cầu dầu.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi các tín hiệu từ cuộc họp của Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng của OPEC vào tuần tới.

Rủi ro địa chính trị gia tăng đã làm tăng kỳ vọng về khả năng gián đoạn nguồn cung, nhưng OPEC+ khó có thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào về chính sách sản lượng dầu cho đến cuộc họp cấp bộ trưởng đầy đủ vào tháng 6.

Theo John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC, các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga cũng đã thúc đẩy tâm lý về nguồn cung dầu thô toàn cầu đang thắt chặt và điều này hỗ trợ giá dầu leo dốc.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 29/3/2024 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 28/3 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng lên mốc 23.625 đồng/lít; xăng RON 95 lên mốc 24.816 đồng/lít.

Tuy nhiên, giá dầu diesel trong phiên này được điều chỉnh giảm xuống mốc 20.693 đồng/lít; dầu hỏa cũng điều chỉnh giảm xuống còn 20.879 đồng/lít. Đối với dầu mazut trong phiên điều chỉnh lần này vẫn tiếp tục được điều chỉnh tăng, cụ thể, tăng lên mốc 17.145 đồng/kg.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, giá xăng dầu trong nước có sự thay đổi như trên do chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: nhiều cơ sở hạ tầng lọc hóa dầu của Nga phải giảm công suất hoạt động do ảnh hưởng bởi các hoạt động quân sự của Ucraina nhắm vào các cơ sở hạ tầng này, Chính phủ Nga yêu cầu các công ty năng lượng trong nước cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô như đã cam kết với OPEC+, tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen tùy từng mặt hàng.

Liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Trích lập Quỹ BOG đối với dầu mazut, không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, cơ quan điều hành đã thực hiện 13 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó có 8 kỳ tăng đồng loạt, 4 kỳ giảm giá, 1 kỳ giảm giá xăng tăng giá dầu.

Trung Anh (T/H)

https://thuongtruong.com.vn/news/gia-xang-dau-hom-nay-293-gia-dau-the-gioi-dong-loat-tang-manh-118922.html