Giải mã Petrodollar - Cách Mỹ thống trị thế giới?

, , , , , , , ,

#HAP Commodities xin kính chào quý anh chị nhà đầu tư!!

Năm 2022, gần 90% số lượng giao dịch trên toàn thế giới sử dụng đồng đô. Tất cả các hàng hóa trên thế giới (VD: dầu khí, vàng, cà phê, lúa mì,…) đều được giao dịch bằng đô la Mỹ. Nhưng điều gì khiến tất cả các quốc gia trên thế giới đều chấp thuận sử dụng đồng Đô thay vì đồng tiền khác, lý do khiến đô la Mỹ trở lên phổ biến đến vậy. Trong video này, HAP commodities sẽ giải đáp cách Mỹ thống trị thế giới trong hơn 5 thập kỷ qua.

  • Vào khoảng cuối Chiến tranh thế giới thứ 2, hệ thống “Bretton Woods” được thiết lập bởi một nhóm gồm 44 quốc gia trong một hội nghị được tổ chức tại Bretton Woods, New Hampshire (Mỹ). Hệ thống tiền tệ này đã thiết lập các quy tắc cho quan hệ thương mại và tài chính giữa các quốc gia tham gia bao gồm Hoa Kỳ, các quốc gia Châu u, Úc và nhiều quốc gia khác. Các quốc gia thành viên sẽ cố định đồng tiền của họ với đồng đô la Mỹ và Hoa Kỳ sẽ cố định đồng đô la Mỹ với vàng , với mức giá 35 đô la một ounce.

  • Nhưng bắt đầu từ những năm 1960, thời điểm giá trị cố định của đồng USD so với vàng được định giá quá cao ở mức 35 USD/ounce. Nguyên nhân của việc này, đến từ việc chính phủ Mỹ đã chi quá nhiều tiền cho chiến tranh Việt Nam và các chương trình phúc lợi. Vì vậy một số quốc gia rút số vàng họ gửi tại Hoa Kỳ để tìm nơi cất giữ an toàn.
    Sau khi dự trữ vàng bị giảm sút, vào tháng 8/1971, Tổng thống Nixon đã tuyên bố tạm thời đình chỉ khả năng chuyển đổi USD thành vàng, do đó hệ thống Bretton Woods ban đầu đã sụp đổ và được thay thế bằng các loại tiền pháp định thả nổi tự do. Ngay lập tức, đồng đô la sau đó mất 20% giá trị so với vàng.

  • Năm 1973, sự hỗ trợ vô điều kiện của Hoa Kỳ dành cho Israel trong cuộc chiến tranh Yom Kippur đã khiến các quốc gia Ả Rập ở Trung Đông tức giận. Vì vậy, các quốc gia sản xuất dầu OPEC đã đặt lệnh cấm vận dầu đối với Hoa Kỳ. Kết quả là giá dầu tăng gấp 4 lần gây ra cú sốc kinh tế nghiêm trọng cho Mỹ và các quốc gia nhập khẩu dầu mỏ khác. Điều này đã làm tình hình lạm phát ngày càng trở nên tồi tệ và gây ra sự trì trệ của nền kinh tế Mỹ vào thập niên 1970 ở Mỹ.

  • Để hạ giá dầu, vào tháng 7/1974 tổng thống Nixon đã cử Bộ trưởng Tài chính William Simon thực hiện một nhiệm vụ bí mật để đàm phán với Ả Rập. Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ mua dầu từ Ả Rập và viện trợ quân sự cho quốc gia này. Đổi lại, Ả Rập sẽ sử dụng tài nguyên dầu mỏ của họ để mua Trái phiếu kho bạc Mỹ. Cơ chế này dần được các nước OPEC khác áp dụng và trở lên phổ biến - Petrodollar ra đời và dần giúp đô la Mỹ khẳng định vị thế bá chủ với tư cách là đồng tiền dùng cho thương mại toàn cầu.
    → Dầu là hàng hóa cơ bản, là “nguồn sống” của mọi nền công nghiệp nên nhu cầu về dầu vô cùng lớn (khoảng 100 triệu thùng/ngày năm 2021). Nhu cầu về dầu càng lớn thì nhu cầu về đồng Đô càng lớn, gián tiếp củng cố vị thế của Mỹ. Đây chính là cách Mỹ đạt được vị thế độc tôn trên trường Quốc tế trong hơn 50 năm qua.Nhưng Liệu Mỹ có đang giữ được vị thế trong khi sức mạnh của Trung Quốc đang dần lớn mạnh, câu trả lời sẽ được hé lộ trong video tiếp theo.
    #Đầu tư tỉnh thức
    Cảm ơn quý anh chị nhà đầu tư đã quan tâm theo dõi.
    Để theo dõi thêm các thông tin, kiến thức tài chính hay quý anh chị có thể tham khảo kênh Youtube của HAP Commodities: CỘNG ĐỒNG CHIẾN BINH TRADING HAP - YOUTUBE
    Tìm hiểu về Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam-MXV
    Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=WvoKYo0CRcU&t=9s&ab_channel=C%E1%BB%98NG%C4%90%E1%BB%92NGCHI%E1%BA%BENBINHTRADINGHAP

3 Likes

video hay quá a. Cảm ơn bạn nha

1 Likes

Tầm này thì Trung Quốc sắp phá được cái petrodollar r