Giải pháp pháp lý mới: Phạt đến 1 tỷ đồng chủ dự án bất động sản không cấp Giấy chứng nhận cho người mua

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, nhằm tăng cường quản lý và giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến kinh doanh bất động sản.


Ảnh minh hoạ

Theo dự thảo này, chủ dự án kinh doanh bất động sản không nộp hồ sơ để thực hiện các thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, hoặc không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ giấy tờ cần thiết cho người mua có thể bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Theo dự thảo này, mức phạt sẽ phụ thuộc vào thời gian vi phạm và quy mô của vi phạm. Đối với vi phạm trong khoảng thời gian từ 12 tháng trở lên, mức phạt có thể dao động từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Trong trường hợp vi phạm từ 50 ngày đến 6 tháng, mức phạt có thể từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Đặc biệt, dự thảo này cũng quy định rõ ràng về việc tính toán mức phạt. Trong trường hợp một dự án có nhiều mức độ vi phạm khác nhau, mức phạt sẽ được áp dụng tùy theo từng mức độ, nhưng tổng số tiền phạt không được vượt quá 1 tỷ đồng.

Đồng thời, dự thảo cũng đề cập đến việc khắc phục hậu quả. Các đơn vị vi phạm sẽ phải khắc phục hậu quả và bắt buộc nộp hồ sơ hoặc cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng.

Từ dự thảo này, có thể thấy mục tiêu chính là tạo ra một môi trường kinh doanh bất động sản lành mạnh và minh bạch, đồng thời củng cố hệ thống pháp luật để đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia vào giao dịch bất động sản.

Tổng hợp: Economy