GIL - Rũ bùn đi lên

1. Về ngành

  • Dệt May là ngành có kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng cao và là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực, giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế, chiếm 12-16% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Giai đoạn cuối năm 2022 đánh dấu một năm đầy khó khăn của kinh tế nói chung và ngành dệt may nói riêng. Các doanh nghiệp dệt may lớn và nhỏ trong nước luôn trong tình trạng thiếu đơn hàng do nhu cầu tiêu dùng trên thế giới giảm mạnh . Chỉ 1 vài các doanh nghiệp may lớn còn trụ lại được nhờ các đơn hàng quốc phòng trước làn sóng sa thải nhân công , đóng cửa nhà máy ,… tuy nhiên đây cũng đồng thời là cơ hội để các ông lớn thâu tóm mở rộng quy mô sản xuất chờ ngành phục hồi.
  • Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu sơ bộ hàng dệt may (T&G) của Việt Nam trong tháng 5 tăng lên 2.91 tỷ USD (+14.8% t/t nhưng giảm 8% n/n) . Xuất khẩu dệt may đã có sự phục hồi nhất định nhưng để đạt mục tiêu tăng trưởng thì vẫn còn chưa rõ rệt , chỉ có duy nhất mảng sợ ghi nhận yếu tố tích cực nhờ đã tạo đáy. Tuy nhiên kết quả tháng 5/2023 đồng thời cũng thắp lên một hy vọng mới khi đây là tháng tăng trưởng mạnh nhất trong 9 tháng qua.

2. Về doanh nghiệp

  • Gilimex là một trong những công ty sản xuất may mặc và xuất khẩu (FOB) hàng đầu tại Việt Nam với 158 dây chuyền may và hơn 5,000 công nhân, sản xuất nhiều mặt hàng như: dệt may gia đình, túi xách, balo,…
  • Trong đó cơ cấu doanh thu chủ yếu đến từ Amazon, chiếm khoảng 85% doanh thu của GIL, 15% còn lại đến từ IKEA và các khách hàng khác. Hiện nay, GIL có lấn sân sang mảng kinh doanh bất động sản KCN bao gồm KCN Phú Bài 4, KCN Gilimex Quảng Ngãi và KCN Gilimex Vĩnh Long - Đây đồng thời cũng là điểm nhấn đầu tư của GIL trong giai đoạn hiện nay .

3. Luận điểm đầu tư

Về cơ cấu tài chính

  • Cơ cấu tài chính của GIL được đánh giá là điểm mạnh của doanh nghiệp. So với các doanh nghiệp cùng ngành, Gilimex sở hữu cấu trúc vốn khá lành mạnh với tỷ lệ đòn bẩy tài chính khá thấp và có xu hướng giảm trong giai đoạn gần đây, tỷ lệ vay nợ thấp và lượng tiền mặt nắm giữ luôn ở mức cao.

  • Cụ thể tỷ lệ nợ / vốn chủ sở hữu đang ở mức 0.37 - thấp hơn tương đối so với các doanh nghiệp cùng ngành như TNG(1.62), MSH(0.4), TCM(0.48) , đây được đánh giá là mức khá an toàn có thể giúp GIL hoàn toàn thực hiện nghĩa vụ nợ của mình . Với năng lực tài chính vững mạnh và cấu trúc vốn an toàn sẽ giúp công ty dễ dàng hơn trong việc thực hiện và huy động vốn cho các dự án đầu tư.

  • Hệ số thanh toán của GIL thanh toán tiền mặt, thanh toán nhanh và thanh toán hiện hành của GIL đều cao hơn đáng kể so với các doanh nghiệp cùng ngành . Ngoài ra GIL còn có tiếng trong việc quản trị hàng tồn kho tương đối tốt vì phải đáp ứng các đơn hàng cho Amazon, vòng quay hàng tồn kho tăng liên tục từ 3 vòng/năm vào năm 2018 lên 5.4 vòng/năm vào năm 2021, tuy nhiên trong bối cảnh lượng hàng tồn kho tăng cao trong khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng khiến vòng quay hàng tồn kho ngay lập tức bị thu hẹp xuống còn 2.7 vòng/năm vào năm 2022.

Về lĩnh vực may mặc

  • Sau ảnh hưởng từ Amazon tác động không nhỏ đến doanh thu từ quý 3/2022 đến nay , công ty vẫn tiếp tục duy trì phát triển mảng truyền thống và tìm kiếm khách hàng để bù đắp .Theo như ban lãnh đạo cho biết đã bổ sung được khách hàng mới với đơn hàng trial (thử) lên đến 10 triệu USD. Theo đó, doanh thu sản xuất năm nay ước đạt 45 triệu USD, bằng 36% năm 2022 và bằng 26% năm 2021. Khách hàng mới dự kiến đóng góp khoảng 30% trên tổng doanh thu. Năm 2023, công ty đặt mục tiêu 1,500 tỷ đồng doanh thu, 103.5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế giảm lần lượt 53%, 71% so với cùng kỳ. Về tổng hàng tồn kho tăng mạnh trong quý 1/2023 theo như ban lãnh đạo chia sẻ là đã bao gồm 800 tỷ tiền hàng chuyên dành cho Amazon và dự kiến đến cuối năm sẽ trích lập hoàn toàn hết khoản này.

Amazon và vụ lùm xùm đình đám năm 2022

  • Như đã biết Amazon là đối tác khách hàng chính và chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất của GIL .Tình hình kinh doanh của Gilimex rất tốt sau khi hợp tác với Amazon, doanh thu trung bình tăng trên 20%/năm. Năm 2021 là năm bùng nổ của thương mại điện tử nên cả Amazon và Gilimex đều hưởng lợi lớn. Tổng giá trị đơn đặt hàng của Amazon với Gilimex đạt 146,6 triệu USD, giúp doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục. Thậm chí theo như ban lãnh đạo chia sẻ thì doanh nghiệp đã phải bỏ qua những đơn hàng của các đối tác khác để tập trung cho Amazon

  • Tuy nhiên vào quý 3/2022 dưới sức ép lạm phát kinh tế suy ,Amazon bỗng chốc thu hẹp đơn hàng chấm dứt thỏa thuận hợp tác, thu hẹp các đơn đặt hàng, khiến GIL gánh chịu tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô. Điều này làm cho công ty chịu ảnh hưởng nặng nề , thể hiện qua doanh thu sụt giảm rất mạnh bắt đầu từ quý 3/2022 ( giảm 66% svck ) cho đến hiện nay ( cập nhật quý 1/2023 chỉ vỏn vẹn 156 tỷ mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua) . Về lợi nhuận của năm 2022 lại vượt kế hoạch , chủ yếu là đến từ lợi nhuận tài chính. Và giai đoạn xấu nhất của GIL bắt đầu thể hiện ở quý 1 khi lần đầu chứng kiến lợi nhuận âm kỷ lục từ khi niêm yết (-38,62 tỷ đồng ) . Qua đó , công ty cũng đã hoàn tất thủ tục khởi kiện Amazon và yêu cầu bồi thường thiệt hại 280 triệu USD (hơn 6.580 tỷ đồng) do vi phạm thỏa thuận giữa 2 bên .

  • Có thể thấy dù vụ kiện này có thành công hay không thì GIL cũng đã quyết tâm từ bỏ Amazon .Vậy điều gì khiến GIL có thể trụ được trong thời gian sắp tới khi đã từ bỏ “ông lớn” chiếm tới 85% tổng doanh thu của doanh nghiệp ??? Câu trả lời nằm trong mảng BĐS KCN - không mới nhưng cũng không cũ!

Về lĩnh vực BĐS KCN: KCN Phú Bài - Điểm nhấn then chốt của GIL trong giai đoạn cuối 2023

  • Theo như đại hội cổ đông vừa qua , ban lãnh đạo có chia sẻ khi mất đi khách hàng lớn đó là 5% lợi nhuận sẽ đến từ các khách hàng cũ và khách hàng mới phát triển , còn lại sẽ là lợi nhuận từ bán cơ sở hạ tầng .Điểm rơi lợi nhuận từ lĩnh vực phát triển khu công nghiệp sẽ nằm vào năm 2025

  • Với lợi thế của doanh nghiệp dệt may sở hữu quỹ đất vị trí đắc địa khu vực quận sầm uất của TP.HCM và đang mở rộng, trong những năm gần đây, Gilimex không giấu tham vọng trong thị trường bất động sản qua những dự án lớn đầy tiềm năng trong tương lai có thể kể đến như Khu công nghiệp Gilimex Phú Bài 4 (460ha) , Gilimex Quảng Ngãi (730ha) và Gilimex Vĩnh Long(400ha) . Trong đó KCN Gilimex Phú Bài cơ bản đã hoàn thành xong và đang đợi bàn giao phân Khu A vào quý 3 năm nay.

  • Về KCN Phú Bài : KCN Gilimex Thừa Thiên Huế tọa lạc tại vị trí chiến lược ngay trên trục giao thông đường bộ, đường cao tốc và đặc biệt là trục hành lang kinh tế Đông - Tây , với tổng diện tích toàn khu là 461 ha và tổng mức đầu tư lên tới 2.600 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 11/2022 .Dự án gồm 2 phân Khu :

  • Phân Khu A: 49.17 ha trong đó đất dành cho nhà máy, kho bãi là 29.06ha
  • Phân Khu B: 411.68 ha trong đó đất dành cho nhà máy là 258 ha, kho bãi 12.4 ha

Thời gian bàn giao khu A theo rumor đã bắt đầu nhận cọc và khu B vào quý 1/2024. Giá cho thuê hiện tại khoảng từ 70$-90$/m2 và dự kiến sẽ có khoảng 20000 m2 nhà xưởng, nhà kho cho thuê tại KCN Gilimex Huế. Dự báo quý IV năm nay đã có thể ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đến từ mảng này và tỷ lệ lấp đầy được dự báo trong vòng 3 năm .

4. Đánh giá và khuyến nghị

  • Với luận điểm chính nằm ở KCN Phú Bài bắt đầu có doanh thu và lợi nhuận trong năm nay có thể thấy BĐS KCN là mũi nhọn động lực tăng trưởng trong những năm tiếp theo của Gilimex trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn đối với ngành kinh doanh chính là dệt may. Dự báo công ty hoàn toàn có khả năng vượt mục tiêu đề ra với doanh thu dự phóng đạt 2,000 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 130 tỷ đồng tương ứng với EPS FW 2.386đ/cp .
  • Về giá cổ phiếu hiện tại GIL đang dao động ở vùng giá chiết khấu khá cao so với đỉnh , P/E và P/B lần lượt ở mức 7.85 lần và 0.76 lần , BVPS 35.445đ/cp .Chúng tôi mở khuyến nghị MUA GIL với giá 26.000-28.000đ/cp cho mục tiêu kỳ vọng là 38.000đ/cp .
3 Likes

Báo cáo này ở đây vậy bro ?

1 Likes

Mình tự làm b nhé

2 Likes

đợt mình đọc có nói hoàn thiện và bàn giao từ Quý 2 ở Khu A, có khi Q3 sẽ được ghi nhận doanh thu luôn

2 Likes

hoàn thiện và bàn giao là với chủ đầu tư còn để ghi nhận doanh thu thì phải có đối tác thuê và phát sinh tiền cọc ấy b , nhưng đúng là doanh thu sẽ ghi nhận vào trong năm nay

nên mình mới nói đây là điểm chính trong catalyst đầu tư của GIL giữa bối cảnh khó khăn khi mất đi Amazon

chắc chắn rồi. và giá cp thì lúc nào cũng sẽ chạy trước khi mọi thứ quá rõ nét. đến khi ra kết quả đẹp trên báo cáo rồi thì giá cũng đã ko còn rẻ nữa. giờ nên cầm chắc thôi

1 Likes

Chuẩn b !

Chuẩn bị cổ tức 15%, GIL ngắn hạn giá 45

2 Likes

Ừa đấy còn về cổ tức năm nào cũng chia tiền mặt , giai đoạn ngày xưa có lần chia còn tới 5000đ / cổ mà ngỡ như doanh nghiệp nhà nước v

2 Likes


Không trần thì phí !

45
60
80

Tập đếm à bác :smile:

Gil chạy đẹp thât!

1 Likes

GIL đã vào form thì khét lắm , đoạn này lại đang om thêm tin shock nữa kb thực hư như nào nhưng tích cực trong ngắn hạn thì sẽ thấy rõ :grin:

Chắc định giá phải nới ra thêm chứ để 38 vẫn chưa phản ánh hết :grin:

1 Likes

Gil okay. Trùng máu vs b 2 con r :grinning:

Có vẻ đồng điệu đầu tư với bác phết :laughing:

1 Likes