GMC – KQKD 2021 và triển vọng kinh doanh 2022

Công ty CP Garmex Sài Gòn thành lập năm 1976 với tên gọi Liên hiệp các Xí nghiệp May TPHCM. Lĩnh vực chính của công ty là sản xuất gia công các sản phẩm may mặc, quần áo may sẵn các loại và hàng tủ vải công nghiệp. Thị trường chính của công ty là Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản với các khách hàng tên tuổi như Decathlon (Pháp), Columbia (Mỹ), Teijin Frontier (Nhật Bản).

Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giảm dần từ năm 2018 đến 2021 như hình bên dưới. Năm 2021, Doanh thu thuần và LNST lần lượt là 1,065 tỷ đồng (-28% YoY) và 44 tỷ đồng (-6% YoY).
image

Ngày 23/03/2022 vừa qua, công ty nhận được thông báo về việc giải thể công ty con, Công ty TNHH Sài Gòn – Tường Long do không hoạt động hiểu quả. Năm 2019, công ty này đã tạm ngưng kinh doanh và thu hồi công nợ.
Kế hoạch phát triển trong tương lai của công ty là:
(1) Đến năm 2024, đạt mức doanh thu trên 200 triệu USD và phát triển năng lực sản xuất tại các nhà máy lên 150 chuyền may
(2) Hoàn thiện mô hình sản xuất Lean & thực hiện Automation nhằm nâng cao nâng suất lao động, chất lượng sản phẩm & hiệu quả kinh doanh
(3) Hướng đến phương thức ODM (Thiết kế - Sản xuất – Bán hàng)

Nhận xét: Sản xuất gia công hàng may mặc tại Việt Nam là một trong những ngành công nghiệp chịu nhiều thách thức nhất từ cách mạng 4.0 do đây là ngành thâm dụng lao động trong sản xuất. Về GMC, sẽ còn nhiều thách thức hơn khi quy mô hoạt động của công ty nhỏ hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành. Đồng thời định giá cổ phiếu hiện tại ở mức khá cao (P/E ~ 20x so với trung bình ngành ~ 8x).