Góc Sharing: Kiến thức - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán của một Broker



[8 tháng 5 lúc 12:38]

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

Đầu tư hay đầu cơ, không phải công việc ngày một ngày hai, hãy xác định nó là một giai đoạn hay một quãng thời gian dài. Không nhất thiết lúc nào cũng phải giao dịch.

Lúc cần thận trọng, nên thận trọng. Lúc cần quyết đoán, đừng phân vân nghi ngờ.

Thị trường không bao giờ sai. Hãy để thị trường tự xác nhận, đi theo thị trường. Cái quan trọng, dù thị trường lên, xuống hay đi ngang, mình vẫn có chiến lược cho từng kịch bản.

Cuối tuần, không bảng điện xanh đỏ, không 9h sáng hay 15h chiều, là lúc mà NĐT nên tĩnh tâm, đánh giá lại danh mục. Đây là cách tui hay làm, cả nhà tham khảo thử.

19 Likes

7 tháng 5 lúc 10:48 ·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

Đừng BUỘC bản thân phải GIAO DỊCH

Nếu bạn không thể kiếm được tiền ở những cổ phiếu dẫn đầu trong thị trường giá lên, thì đừng nghĩ rằng sẽ kiếm được rất nhiều tiền khi thị trường giá xuống?

Cuộc sống này luôn có tính chu kỳ. Đất trời có xuân - hạ - thu - đông. Con người có sinh - lão - bệnh - tử. Thị trường chứng khoán thì cũng có lúc tích lũy - tăng giá - phân phối - giảm giá.

2 năm qua dòng tiền của NĐT cá nhân đổ mạnh vào thị trường chứng khoán. Thời kỳ của “tiền rẻ” đã qua, Mỹ tăng lãi suất, trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng, bảng cân đối kế toán cũng được thu hẹp, đồng USD ở mức cao vượt ngưỡng…

2 năm qua có lẽ là 2 năm NĐT kiếm được tiền, rất nhiều tiền. Và không quá lời khi nói quá dễ để kiếm tiền, mua gì cũng lời, không lời nhiều thì lời ít. Thậm chí lỗ 7-8% khi mua sai điểm mà chịu lỳ một chút, gồng một chút thì rồi mua sai cũng thành hòa vốn và sau đó là sinh lời. Không cần kiến thức - kinh nghiệm, không cần ai tư vấn, mua gì cũng lời. Kiếm tiền còn gì dễ hơn thế?

Nhưng 2 năm kiếm tiền dễ nhất đã qua, 2022 là năm thứ 3, khó hơn, nhịp điều chỉnh trung hạn gần đây là minh chứng. Tại sao lại khiến bản thân rơi vào thế khó? Buộc bản thân phải giao dịch để kiếm được tiền trong giai đoạn này?

TTCK thì luôn có cơ hội, nhưng không phải lúc nào cơ hội đó cũng đến với mình. Giai đoạn này, Vnindex đã giảm ở mức khá sâu hơn 15% từ đỉnh gần nhất, nhiều cổ phiếu cũng đã giảm hơn 30%, thậm chí 50% đi quá xa giá trị thực tế mà cổ phiếu nên có.

Mức giá này ở những CP cơ bản không phải là vùng để bán nữa. Nhưng có phải lúc để mua thêm và “cầu nguyện” sẽ kiếm được tiền chưa? Tùy vị thế và tâm lý của mỗi người.

Bạn có thể mua mới ở những CP duy trì được đà tăng trưởng, có câu chuyện triển vọng, ban lãnh đạo trong sạch và yếu tố dòng tiền đã giảm giá quá sâu trên 30%. Nếu theo đuổi chiến lược này, cũng cần chấp nhận rủi ro CP có khả năng sẽ giảm sâu hơn nữa. Tâm lý phải vững thì mới theo đuổi được.

Còn không, hãy đứng ngoài, nắm giữ tiền mặt, quan trọng là sức mua. Vì thị trường phục hồi được 6 ngày từ đáy gần nhất nhưng chưa có ngày bùng nổ theo đà xác nhận đã hình thành đáy. Đừng buộc bản thân phải giao dịch, chịu đựng rủi ro mất tiền hay tâm lý không vững. Quan trọng nhất ở hiện tại không phải là kiếm tiền, mà là bảo vệ tiền và lãi mà bạn đã dày công kiếm được trong 2 năm qua.

Cơ hội thì luôn có. Nhưng quan trọng là NĐT cần phải có tiền và niềm tin vào chiến lược giao dịch của mình. Lúc này là lúc để giữ tâm lý bình tĩnh, mở sách ra đọc hay xem youtube hoặc tương tự như vậy để tích lũy kiến thức - kinh nghiệm, đọc sâu về câu chuyện của từng cổ phiếu và nhóm ngành để hiểu hơn về “món hàng” mà bạn đang đầu tư… hơn là cứ “nhắm mắt” giao dịch mua bán, “cầu nguyện” sẽ kiếm được tiền.

Biết là khi lỗ, NĐT sẽ có tâm lý muốn “gỡ gạc”, đau buồn và chán nản, thoi thóp tia hy vọng. Thực tế thì không ai có thể mua đúng đáy và bán đúng đỉnh. Đôi khi cũng cần trả lại “con gà tây” (một chút lãi) cho thị trường. Biết đủ là đủ.

Đầu tư là để ngủ ngon.

Khi thị trường tạo đáy xong, mọi thứ cân bằng, cơ hội sẽ lại đến…

16 Likes

27 tháng 4 lúc 08:58 ·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

LỖI SAI CHẾT NGƯỜI của hầu hết NĐT trong giai đoạn này mình gặp phải trong việc cơ cấu danh mục cho Khách hàng là ĐA DẠNG HÓA QUÁ MỨC.

Nguyên nhân bắt nguồn từ việc: “Không biết mình đang làm gì.” - Warren Buffett. Và tâm lý năng động thích giao dịch - nhìn cổ nào cũng muốn mua, cổ nào tăng cũng muốn có mặt. Đứng núi này, trông núi nọ.

Thị trường tăng thì không sao, vì cổ mình không tăng nhiều thì cũng tăng ít, nhưng tỷ suất sinh lời sẽ không thuộc dạng khủng. Cổ tăng nhiều thì nắm ít - cổ nắm nhiều thì lại không tăng. Tức!

Đến khi thị trường điều chỉnh thì đúng thật là “mặt cắt không còn giọt máu” nào. Vì việc đa dạng hóa quá mức khiến cho bạn:

  1. Không nắm được hết thông tin triển vọng cơ bản của doanh nghiệp hay đường đi của từng bước giá cổ phiếu

  2. Nội không cái việc bảo bán cổ nào để hạ margin hay bảo toàn vốn + lãi đã rất khó

  3. Cổ giảm theo ngành, thị trường giảm cổ nào cũng bị ảnh hưởng theo khiến cho tài sản rơi vào tình cảnh đỏ lửa, đo sàn

Muốn chạy nhanh, cũng rất khó. Lời khuyên là hãy tập trung, quan tâm chất lượng nhiều hơn số lượng, đi chậm mà chắc. Khó mà leo núi nếu mang theo quá nhiều thứ lỉnh kỉnh.

Đầu tư là để ngủ ngon mà. Không việc gì lại làm khó mình như vậy. Đúng chứ?

14 Likes

Cách nhận diện nhanh CỔ PHIẾU MẠNH - YẾU trong giai đoạn hiện tại và đọc nhanh cơ bản doanh nghiệp

Cách nhận diện nhanh một cổ phiếu mạnh - yếu so với thị trường chung: dựa trên PTKT là những cổ giảm ít hơn khi thị trường chung đỏ, hoặc tăng mạnh hơn khi thị trường chung xanh. Giữ được trend tăng dài hạn, đặc biệt là MA50 ngày. Vẫn nằm ở nền giá thấp, có câu chuyện cơ bản kỳ vọng để thúc đẩy yếu tố dòng tiền mua vào.

3 bước để đọc nhanh - sâu về một cổ phiếu

Bước 1: Đọc tổng quan doanh nghiệp

  • Tình hình kinh doanh 2 quý gần nhất và 1 năm gần nhất

  • Đáp ứng các tiêu chí theo phương pháp đầu tư CANSLIM dựa trên công cụ có sẵn

Bước 2: Tìm hiểu sâu hơn về KQKD

  • Quý hiện tại có gì nổi bật so với quý cùng kỳ năm trước, điều kiện kinh doanh có thay đổi gì không? (Yếu tố News - Triển vọng)

  • Doanh nghiệp làm ăn có tăng trưởng: doanh thu + lợi nhuận + lợi nhuận biên (Yếu tố tăng trưởng)

  • Điều kiện kinh doanh có thay đổi hay ngành nghề có được hưởng lợi bởi yếu tố vĩ mô nào khác (Yếu tố News - Triển vọng)

Bước 3: Bóc tách

Ví dụ doanh thu của một doanh nghiệp đến từ nhiều mảng, mình sẽ tìm hiểu cơ cấu doanh thu từng mảng và đóng góp biên lợi nhuận gộp của từng mảng vào việc làm ăn của cả doanh nghiệp.

→ Tìm ra những “điểm sáng” mang yếu tố đột biến một lần như DPR vì kỳ vọng hạch toán chuyển giao đất KCN hay với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh như HPG sau khi hoàn thành xong dự án Dung Quất giá cổ phiếu tăng bằng lần do năng lực sản xuất được cải thiện, DHC giá cổ phiếu tăng 3 lần sau khi xây dựng xong nhà máy Gia Long.

→ Trong quá trình một DN đầu tư mới một dự án, ví dụ như trên HPG xây dựng nhà máy Dung Quất, thì đây được xem là “cục máu đông”, vì làm chi phí tăng lên, chưa tạo ra doanh thu. Cần có những “điểm sáng” - mảng kinh doanh mạnh để cover điều đó.

→ “Cục máu đông” khi được chữa lành thì có thể kỳ vọng trở thành “điểm sáng” cho DN trong tương lai. Ví dụ MWG kỳ vọng hòa vốn Bách hóa xanh và sau đó là câu chuyện tạo ra lợi nhuận.

⇒ Sau quá trình tích lũy kiến thức + trải nghiệm thì Ngọc Hiệp rút ra 4 chữ để chọn CP: tăng trưởng + triển vọng + dòng tiền + ban lãnh đạo.

15 Likes

22 tháng 4 lúc 07:12 ·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

Downtrend có kiếm được tiền không chị?

Cuộc chơi của 2 năm qua với dịch bệnh covid và làn sóng F0 nhà nhà người người biết đến đầu tư thì không ai có thể bàn cãi. 2 năm “vàng son” đã qua, năm thứ 3 chắc chắn sẽ khó khăn hơn, đòi hỏi nhiều kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm và cả sự… nhạy bén với “dòng tiền”.

Câu trả lời là: Luôn còn cơ hội trên TTCK. Bằng chứng là năm nào thị trường tăng, giảm hay đi ngang, vẫn luôn có nhóm ngành TĂNG TRƯỞNG + HƯỞNG LỢI dẫn dắt. Việc chả chúng ra là tìm ra doanh nghiệp Tăng trưởng nhất + Hưởng lợi nhất + Hút dòng tiền nhất + Ban lãnh đạo xịn nhất




13 Likes

7 tháng 4 ·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

Trước thềm công bố Kết quả kinh doanh quý 1 và Đại hội cổ đông là cơ hội để tìm ra siêu cổ cho quý 2.2022.

“Mua tin đồn, bán tin thật”. TTCK là thị trường chiết khấu. Trước khi thông tin trọng yếu đến tai NĐT nhỏ lẻ, nó đã qua tai của biết bao nhiêu “cái đầu” lớn trên cao?

Mùa công bố báo cáo kết quả kinh doanh, NĐT cần quan tâm đến phản ứng của giá đối với cổ phiếu đang nắm giữ. Giá có nhịp điều chỉnh do tính chốt lời hay tiếp tục tăng do kết quả kinh doanh vượt ngoài dự phóng của NĐT?

Đối với siêu cổ phiếu thực, sẽ không có đợt bán tháo mạnh, lấy đi toàn bộ sự tăng giá trước đó. Nếu có nhịp bán điều chỉnh thì chỉ đơn thuần là do chốt lời. “Bán tin thật” ở đó.

→ Quan trọng nhất là: sự kiện này đã được phản ánh vào giá chưa?

Trong nguy có cơ, nếu cổ phiếu thực sự tốt, nhịp điều chỉnh này là cơ hội để quan sát và “lên tàu”. Case điển hình là DGC - target kinh doanh ấn tượng trước base lợi nhuận thấp cùng kỳ, xong việc thoái vốn, hạch toán lợi nhuận khủng. Vì khi siêu cổ bức vào giai đoạn tăng giá, sẽ kéo dài hàng quý, thậm chí hàng năm. Ở Việt Nam, cổ tăng trưởng thực sự, xứng đáng để “chơi” 3 quý.

Có những bất ngờ tích cực vượt ngoài mong đợi của NĐT sẽ tạo nên những cú tăng giá đột ngột = mở gap tăng giá. Case điển hình gần đây nhất là FRT - kết quả kinh doanh và sự đột giá của chuỗi nhà thuốc Long Châu và việc bán thuốc đặc trị covid.

→ Làm thế nào để sự phóng tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp?

Kế hoạch kinh doanh trong quý tới hay kế hoạch tăng vốn là cơ hội để đánh giá doanh nghiệp. Ban lãnh đạo là người hiểu rõ nhất về doanh nghiệp. Và đó là mấu chốt để dự phóng doanh thu - lợi nhuận và tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới.

Không gì có gì tăng mãi, cũng không có gì là làm hoài. Đầu tư chứng khoán nên quan trọng đến tính chu kỳ của cổ phiếu. Cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác mở ra. Quý 1 và quý 2 năm trước là câu chuyện của Bank-chứng-thép. Quý 3-4 năm trước là câu chuyện của Bất động sản. Quý 2 năm nay là câu chuyện của nhóm nào sau giai đoạn tăng giá của nhóm cổ phiếu Hàng hóa, Xuất khẩu…?

Mùa của kết quả kinh doanh + Mùa của đại hội cổ đông = MÙA TÌM RA SIÊU CỔ PHIẾU

13 Likes

6 tháng 4 ·

Cái hay của thị trường chứng khoán: Mua tin đồn, bán tin thật.

TTCK là thị trường của sự chiết khấu. Có 2 lý do chính khiến giá vận động: sự dự đoán và tính bất ngờ.

Dự đoán là dự đoán về tin tức, sự kiện, thay đổi kinh doanh quan trọng… hoặc phản ứng với những sự kiện không quan trọng (bất kể tích cực hay tiêu cực). Điển hình như tin tức anh Q và vụ việc Tân Hoàng Minh gần đây.

Câu hỏi quan trọng là: sự kiện này đã phản ánh vào giá cổ phiếu chưa?

Cổ phiếu thường tăng khi có tin đồn tốt.

Cổ phiếu thường giảm khi có tin đồn xấu.

Sau khi tin đồn thành tin thật, cổ phiếu có thể di chuyển theo hướng ngược lại. Điển hình như thị trường hậu tin anh Q và các bên liên quan bị bắt.

Vậy nên TTCK mới có câu: MUA TIN ĐỒN, BÁN TIN THẬT.

Sai lầm của NĐT non kinh nghiệm, là đầu tư mà chẳng hiểu gì về câu chuyện cơ bản hay vận động giá cổ phiếu của mình. Hoang mang bán trong sợ hãi đúng đáy chỉ vì Vnindex giảm điểm hay những tin tức ngoài lề chả liên quan gì đến cổ phiếu bạn cần. Ngược lại là đu mua fomo đúng đỉnh bởi những tin tức bơm thổi vô căn cứ.

Bởi vậy mới thấy, chọn cổ phiếu đã khó, chọn người đồng hành của bạn còn khó hơn. Vì đó là ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách đầu tư của bạn. Đang lo sợ, thì cần người giúp mình bình tâm. Đang FOMO, thì cần người giúp mình điềm tĩnh trở lại.

Đầu tư là để ngủ ngon.

Thị trường là một cô gái đẹp, bạn không thể hiểu, chỉ cần lắng nghe là đủ.

13 Likes

Đầu tư giá trị = an toàn + bền vững
Đầu tư tăng trưởng = nhanh gọn + hiệu quả
Chọn cổ phiếu là chọn cả ban lãnh đạo! Đầu tư là để ngủ ngon, chứ ko phải mất nhà mất cửa mất vợ con…

12 Likes

Cần yếu tố này thì VNINDEX mới hình thành ĐÁY để HỒI

1. Ngày bùng nổ theo đà

Khị thị trường bước vào nhịp điều chỉnh mạnh như Vnindex hiện tại, tốt nhất nên đứng ngoài nắm giữ tiền mặt. Câu hỏi lớn nhất vào lúc này là bạn nên đứng ngoài thị trường bao lâu - khi nào lên giải ngân lại? Định thời điểm thị trường quan trọng vì:

  • Nếu quay trở lại thị trường quá sớm, NĐT sẽ mất tiền bởi các bẫy tăng giá vài phiên rồi giảm tiếp, đáy sau thấp hơn đáy trước.
  • Nếu lưỡng lự không tham gia khi Vnindex hồi mạnh hoặc bắt đầu cơn sóng mới, NĐT sẽ mất cơ hội kiếm tiền nhanh và nhiều.

Vậy dựa vào đâu để xác nhận đáy? - Ngày bùng nổ theo đà

- Xuất hiện trong những đợt nỗ lực hồi phục: Đầu tiên là thị trường phải tạm ngừng rơi.

- Ngày Bùng Nổ Theo Đà: Thương xuất hiện ở ngày thứ 4 đến ngày thứ 7, nhưng có thể muộn hơn. Ít khi xuất hiện ở ngày thứ 1-3. Nếu có thì đó phải là những ngày bùng nổ thực sự.

- Điều kiện:

+ Giá phải tăng ít nhất trên 1.25%

+ Khối lượng phải lớn hơn ngày hôm trước. Khối lượng không cao hơn mức trung bình, chỉ cần cao hơn phiên trước.

→ Cầu thắng cung áp đảo quyết liệt!

→ Lý giải: Ngày bùng nổ theo đà cho thấy nỗ lực hồi phục thành công, tức từ chối việc giảm giá thêm nữa. Khi không giảm thì thị trường sẽ đi ngang, do đợt trước bị bán quá nhiều do NĐT chán nản, chốt lãi hoặc cut loss, đặc biệt là call margin ép bán nên lượng cung vùng đáy sẽ còn quá ồ ạt. Thanh khoản thường nhỏ. Nên chỉ cần một lượng cầu nhỏ cũng đủ để thị trường tăng giá hồi phục.

→ Làm thế nào nhận diện: Yên tâm em quan sát thị trường mỗi ngày, khi có chắc chắn là một trong những người sớm nhất báo hiệu cho cả nhà. Đi kèm là chiến lược xử lý cho từng danh mục hay cổ phiếu cụ thể.

----> Muốn nhận thông tin nhanh nhất về thị trường thì tham gia cộng đồng tại đây: liên hệ qua tin nhắn hoặc SDT của em để tham gia cộng đồng 0354562093 (Ngọc Hiệp)

2. Những yếu tố bổ trợ khác

Tất nhiên không ai dám khẳng định 100% đâu là đỉnh hoặc đâu là đáy. Việc xác định đáy cần nhiều yếu tố khác ủng hộ. Và đặc biệt, từ kiến thức đến thực tiễn là một hành trình, cái tinh tế của NĐT là nắm vững kiến thức cơ bản + trải nghiệm với thị trường để áp dụng vào đầu tư và sinh lời:

Vnindex đoạn này giảm gần 20% tính từ đỉnh gần nhất, tuần này là tuần thứ 6 và trong đó đã là 5 tuần giảm điểm liên tiếp, đẩy thị trường vào vùng quá bán, nhiều cổ phiếu tốt cũng bị trả giá thấp hơn nhiều giá trị. Cụ thể dòng dầu - chứng - bất động sản cũng giảm hơn 30-50%. Thì phiên nay xác nhận đã có sự đồng thuận tiết đà giảm, tạo đáy của nhiều nhóm thì mới lên lại được.

  • Nhóm thép của HSG được lãnh đạo đỡ
  • Nhóm chứng có SSI được tổ chức đỡ
  • Nhóm bds có DIG, CEO đỡ giá

Và nhiều yếu tố khác như định giá PE, câu chuyện vĩ mô phục hồi, nhiều nhóm ngành kỳ vọng tăng trưởng trở lại sau đại dịch… và các chỉ báo kỹ thuật.

→ Vùng này Vnindex là hấp dẫn, nói chung là “quá rẻ” để mua vào chuẩn bị cho xu hướng trung và dài hạn là tăng. Đáy cần xác nhận thêm chính là ngày bùng nổ theo đà.

17 Likes

Cuốn sách e đang đọc tên gì vậy e

1 Likes

À khá nhiều sách a ạ, mỗi cuốn học được một cái hay để áp dụng, tư vấn chung thì khó, a cần chi tiết cái gì thì ibx em nhé hoặc nhắn tin qua SDT 0354562093 em review thêm cho. Đảm bảo siêu có tâm :smiley:

17 Likes

ủng hộ bác, mong bác chia sẻ thêm chủ đề này, tôi note lại

ĐA DẠNG HOÁ QUÁ MỨC - LỖI SAI CHÍ MẠNG CỦA NĐT

Mục tiêu của việc giao dịch trên thị trường Chứng Khoán là Kiếm tiền - Kiếm tiền và Kiếm tiền.

Quan trọng không phải là đúng hay sai, hơn thua cá nhân hay chứng tỏ điều gì. Quan trọng ở chỗ là đúng thì kiếm được bao nhiêu. Và sai thì đỡ mất bao nhiêu.

Công việc hàng ngày nên mình tiếp xúc khá nhiều khách hàng. Đoạn này thị trường khó nên cũng nhiều khách hàng tìm đến mình cơ cấu lại danh mục. Thì điểm chung là, hầu hết 9/10 người đều mắc lỗi sai đa dạng hoá quá mức.

Hậu quả là gì?

  • Thị trường tăng thì đa phần cổ phiếu tăng. Đau nhất là cổ mua nhiều thì tăng ít, cổ mua ít thì tăng nhiều. Đôi khi dòng tiền trong thị trường luân chuyển, có nhóm tăng, có nhóm giảm. Chung quy lại thì cầm nhiều mã lắm mà tài sản không tăng bao nhiêu, lèo tèo vài phần trăm, hoặc đôi khi là hoà vốn. Âm nữa thì quá dở. Đầu tư tốn nhiều công sức vậy, sao phải đánh đổi chịu khổ như thế?

  • Thị trường giảm thì ôi thôi… cổ nào chả giảm. Bài toán quan trọng là quản trị vốn, bảo toàn vốn và lãi. Nhưng do cầm quá nhiều nên không hiểu hết câu chuyện cơ bản của doanh nghiệp và vận động giá của cổ phiếu. Nội không việc bảo cắt lỗ cổ nào cũng khó mà đưa ra quyết định. Đợt này lỗ 30-50% không ít, vì đa phần nhiều cổ đều giảm như vậy, đành đóng app không dám nhìn danh mục. Tối về khóc thầm, ăn không ngon, ngủ không yên 🥲

Tại sao?

  • Nhà đầu tư mình có cái này hay lắm, thích giao dịch, đua mua cho bằng được, đua bán cũng chẳng kém ai. Tâm lý ít nhiều có chút cờ bạc, thích đặt cược enter rồi nhìn danh mục xanh tím. Mới đầu tư nên thích mua bán, shopping toàn thị trường, muốn cổ nào tăng cũng phải có mặt mình. Sợ bỏ lỡ cơ hội âu cũng xuất phát từ việc muốn kiếm tiền, không muốn tiền ngủ yên một chỗ.

  • Không hiểu rõ cổ nào dẫn dắt hay dư địa tăng mạnh nhất thị trường. Nên khi xảy ra rung lắc sẽ khó xử lý tối ưu được. Mua vì anh này phím, cô kia nói…. thay vì tìm hiểu sâu về doanh nghiệp hoặc được phím hàng mà môi giới không nói rõ lý do vì sao chọn.

  • abc xyc

Vậy nên cần làm gì? Hẹn ở bình luận tiếp theo.


1 Likes

Mãi sau này mới hiểu, người thầy giỏi nhất chính là Thị Trường (Mr. Market).

Môn học này học mãi chưa biết khi nào mới tốt nghiệp!

1 Likes

Em ơi có bao giờ ngày bùng nổ theo đà “xịt” hong em???

Có 1 đoạn khá hay, thấm quá phải lôi ra share ngay với mọi người: “Phần lớn các NĐT sẽ không tin vào sự thật, họ không dám tin thị trường đã tạo đáy thành công và bước vào xu hướng tăng mới.”

Lý do:

  • Dư âm giai đoạn bán tháo trước đó, khi Vnindex rớt quá nhanh và mạnh trong 6 tuần trước
  • Bị tâm lý âm 30%, thậm chí 50%, có khi còn bị call margin và chưa kể “cháy” tài khoản, nên tâm lý luôn phòng thủ, tự vệ, cảnh giác, lo sợ, hoang mang…
  • Tin tức tiêu cực, hàng loạt tin xấu khiến NĐT nghi ngờ về thị trường

→ Đoạn vừa qua mới thực sự thấm: TTCK là thị trường tâm lý. Và có 2 cảm xúc chủ đạo chi phối NĐT: tham lam hoặc sợ hãi.

Hãy để thị trường theo cách mà nó là…

2 Likes

nodt0Ha3luô5 u9 htmc 184q:ú ·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

2 năm qua, thị trường tăng, ông nào hold mạnh nhất khi chọn được siêu cổ, ông đấy lời nhiều nhất.

Thị trường gãy xu hướng tăng như hiện tại, chiến lược nào là phù hợp nhất?

Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt.

Múc thì đã múc, quan trọng nhất bây giờ là làm cách nào để bảo toàn vốn, sẽ còn một “ngưỡng cửa” quan trọng cho NĐT - cũng là vùng để phân loại broker 😎

Hope for the best, prepare for the worst! 🫂

2 Likes

1 Likes

Quá hay mà nên ứng dụng kiếm vài trịu đô đi rồi đi chia sẻ lúc đó mới là kinh nghiệm quí báu của bản thân

1 Likes

2 Likes

Đừng nghe người cầm cổ, đừng chửi người cầm tiền

Vì đơn giản: người cầm cổ thì muốn TT lên, người cầm tiền thì muốn TT xuống. Cái khó nhất là giữ được sự khách quan.

Dòng tiền - dòng tiền và dòng tiền: thể hiện qua khối lượng giao dịch. Việc TT tăng cần có sự ủng hộ gia tăng đột biến của khối lượng.

Đặc biệt: qua giờ nhiều bên đều nghĩ, lên vùng 1300 điểm sẽ có những nhịp chỉnh → tuy nhiên, cái quan trọng nhất ko phải là mọi người nghĩ gì, mà là NĐT thực sự làm gì, nên tốt nhất là mình follow theo thị trường, đọc TT qua cung - cầu, giá và khối lượng, bức tranh Vnindex và những nhóm ngành cụ thể. Nên đoạn này e cập nhật cho mn thường xuyên trong phiên luôn.

Nếu 1300 điểm chỉnh hay 1300 điểm vẫn tăng nữa → thì thực tế là kịch bản nào cũng tốt, vì cơ bản là mình đã có chiến lược “bán” khi đó. Đừng quan sát cả khu rừng, hãy quan sát cái cây của bạn. Quan trọng là danh mục hiện tại của chúng ta. Suy cho cùng thì mình cũng không mua được cả thị trường.

  • Trích đoạn sharing sáng nay của em trong cộng đồng nhà mới của em 😍
2 Likes