Gồng lãi chứ đừng gồng lỗ

Có thể mọi người đã rất quen thuộc với khái niệm “gồng lỗ", nhưng lại ít khi nghe thấy mọi người nhắc tới khái niệm “gồng lãi".Trong bài viết này, mình sẽ làm rõ hơn thế nào là “gồng lãi" và “bí kíp" để gồng lãi một cách có hiệu quả cao nhất
Gồng lãi là thuật ngữ ám chỉ việc những nhà đầu tư sau khi mua cổ phiếu nào đó đã đạt mức lợi nhuận vượt mục tiêu ban đầu, nhưng do xu hướng giá cổ phiếu tiếp tục tăng nên nhà đầu tư vẫn nắm giữ chưa chốt lời.

Tại sao F0 gồng lỗ cực khoẻ mà gồng lãi lại quá yếu? Nhiều nhà đầu tư mua đúng thời điểm được 5 – 7 % thì cổ phiếu tích lũy vài phiên sau đó rung mạnh. Với tín hiệu này, không ít nhà đầu tư sợ mất lãi nên vội vàng bán nhanh để vớt lại chút lời. Phần lớn sợ về hoà rồi lại âm vốn, sau một thời gian xem lại mã đó thì lại tiếc “hùi hụi" vì mã vẫn tăng mà còn lời hơn cả trước gấp mấy lần. Cổ phiếu đang lãi nhưng thấy thị trường chung cao, sợ nên cũng bán. Đến khi nhà đầu tư bán xong thì cả cổ phiếu lẫn thị trường chung vẫn…… xanh ngát.

Về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, mình cho rằng có 3 nguyên nhân chính sau đây:
Thứ nhất, nó đến từ việc gồng lỗ trong thời gian dài. Việc cố gắng gồng lỗ trong thời gian dài đã bào mòn sức lực và niềm tin của bạn, ngày ngày đối diện với màu đỏ của mất mát khiến tâm lý bạn chỉ mong về bờ, hòa vốn hoặc có 1 chút lợi nhuận là chốt ngay, để tránh lại rơi vào cảnh gồng lỗ đầy đau thương như xưa

Nguyên nhân thứ hai khiến bạn không thể gồng lãi đó là việc bạn quan sát thị trường, theo dõi lệnh quá nhiều.

Hầu hết mọi người sau khi vào lệnh thì luôn túc trực bên máy tính hay điện thoại để theo dõi, canh lệnh, xem thử lệnh mình có đúng không, lời được bao nhiêu rồi, Đa số đều tự biện hộ với bản thân rằng để canh lệnh nếu có gì bất thường là xử lý kịp thời.

Tuy nhiên việc theo dõi lệnh và thị trường quá nhiều như vậy sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi dẫn đến có những quyết định không được sáng suốt.

Thứ ba, nó đến từ những kinh nghiệm trong quá khứ của bạn. Đó là những lần bạn có lời rồi nhưng không kịp chốt thì giá quay đầu, cắn luôn SL của bạn. Đó là những lần bạn tập gồng lãi nhưng gồng quá khiến tay bị đau và bạn không muốn trải qua cảm giác đó nữa.

Vậy làm cách nào để “gồng lãi" và đạt được lợi nhuận như mong đợi?
Cảm giác GỒNG LÃI trái ngược hoàn toàn với GỒNG LỖ. Dễ thở và nhẹ nhàng hơn nhiều, nhưng để có thể thực hiện kỹ thuật này cần một kiến thức sâu hơn:
Kỹ năng phân biệt các khung thời gian: Đây là kỹ năng quan trọng bậc nhất của một nhà đầu tư giỏi. Thị trường luôn luôn biến động, bạn sẽ thể kiếm được tiền lâu dài trên thị trường này. Vì giá bao giờ cũng chuyển động zic-zag, không bao giờ đi thẳng, trong tăng có giảm, mà trong giảm có tăng, nên để GỒNG LÃI bạn phải xác định được mục tiêu giá trong một khoản thời gian nhất định.
Lường trước những rủi ro có thể xảy ra: Trong quá trình giá đi lên, có thể nó sẽ không được tốt đẹp như bạn kỳ vọng, nguyên tắc là nếu giá đảo chiều, bạn phải chốt lệnh ngay. Những vùng có thể xảy ra rủi ro chính là các vùng Hỗ Trợ – Kháng Cự.
Rèn luyện một tầm nhìn dài: Bất kỳ loại hình kinh doanh nào muốn tồn tại và phát triển cũng đòi hỏi một tầm nhìn lớn của người chủ. Đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư này, nếu như bạn không có một tâm nhìn lâu dài, về cơ bản bạn sẽ chỉ là một nhà giao dịch kiếm sống, chứ chưa phải là một nhà đầu tư ở đẳng cấp cao. Đối với đầu tư cổ phiếu, tầm nhìn dài rất quan trọng. Nếu có thể, bạn hãy thử 1 lần suy nghĩ về việc cổ phiếu mình nắm giữ trong vòng 5,10 năm nữa sẽ như thế nào… Thực ra đây là yếu tố về tầm nhìn nên đôi khi các con số về tài chính không thể hiện hết được. Bạn nên tìm một người thầy lão luyện để học hỏi, và họ sẽ dạy cho bạn điều đó. Tuy nhiên, điều này chưa đủ, song song với việc rèn luyện một tầm nhìn dài và tin tưởng vào nó, bạn cũng cần phải có phương án dự phòng nữa, hãy giới hạn số lỗ ngay từ đầu, nếu như niềm tin của bạn sai thì bạn hãy cắt lỗ ngay
Gồng lãi tuy khó hơn, nhưng nếu chịu khó rèn luyện thì quả ngọt sẽ sớm đến với các bạn thôi!. Một khi làm được điều này một cách đều đặn thì bạn sẽ thấy rằng, gồng lãi là việc không quá khó, việc quan trọng là tìm một chiến lược tốt để thực hiện điều đó mà thôi!
Hi vọng với những thông tin về việc “gồng lãi" trên đây sẽ phần nào giúp các bạn tìm ra một lối đi mới trong công cuộc đầu tư của mình và thu về lợi nhuận như mong đợi nhé!