GVR - khủng long 2024

GVR: KỲ VỌNG TĂNG TRƯỞNG MẠNH TRONG Q1/2024

  1. Kết quả kinh doanh 2023 chưa thực sự tích cực

Doanh thu trong năm 2023 của GVR là 22.080 tỷ, sụt giảm 13% so với 2022. Lợi nhuận của doanh nghiệp đạt 3.370 tỷ, sụt giảm 28% so với cùng kỳ. Nguyên nhân đến từ sự suy giảm về sản lượng và giá bán cao su trong Q1 & Q2 – 2023, cho nên điều này đã kéo theo kết quả kinh doanh cả năm của doanh nghiệp có sự đi xuống.

  1. Cao su vẫn là mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp

Đối với GVR thì mảng kinh doanh mủ cao su vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu tổng doanh thu của doanh nghiệp. Trong vài năm trở lại đây, mảng BĐS & Cơ sở hạ tầng được đang kỳ vọng rằng sẽ tạo nên sự tăng trưởng mạnh mẽ cho GVR, nhưng thực tế thì tỷ trọng trên tổng doanh thu của mảng BĐS & Cơ sở hạ tầng trong năm 2023 mới chỉ dừng ở mức 3.5%.

Tuy rằng, mảng BĐS & Cơ sở hạ tầng hiện nay chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trên tổng doanh thu của GVR, nhưng đây lại là mảng có biên lãi gộp lớn nhất (Trên 60%). Các khu công nghiệp của GVR chủ yếu là đến từ việc chuyển đổi đất trồng cao su, cho nên giá vốn thường sẽ ở một mức rất thấp, và đây chính là lý do biên lãi gộp của mảng BĐS & Cơ sở hạ tầng của GVR luôn ở một mức rất cao.

Tuy chỉ chiếm 3,5% doanh thu nhưng lợi nhuận của mảng BĐS KCN đang chiếm khoảng 10% trong tổng lợi nhuận gộp của GVR. Với hơn 400 nghìn ha đất cao su, trong đó gần 290 nghìn ha ở Việt Nam. Khi doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi sang đất khu công nghiệp, với lợi thế giá vốn rẻ, mảng BĐS KCN dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận đột biến cho GVR trong tương lai.

  1. Kỳ vọng tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong Q1/2024

Doanh thu Q1/2023 của GVR ở một mức rất thấp do trong quý đó giá và khối lượng xuất khẩu cao su giảm mạnh. Nhưng bắt đầu kể từ quý 2, giá cao su trong nước và khối lượng xuất khẩu cao su của Việt Nam dần dần phục hồi, thì khi này doanh thu của GVR cũng tăng theo.

Từ đầu năm đến này, giá cao su đã tăng thêm khoảng 20%. Với việc sản lượng xuất khẩu phục hồi và giá cao su Việt Nam trong tháng 1 vẫn neo ở một mức cao thì GVR được kỳ vọng rằng sẽ có sự tăng trưởng ấn tượng trong Q1/2024.

  1. BĐS khu công nghiệp – kỳ vọng dài hạn

Theo định hướng của ban lãnh đạo GVR thì giai đoạn từ nay đến 2025, kế hoạch của tập đoàn là thực hiện thủ tục pháp lý cho các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và xin chấp thuận chủ trương đầu tư cho 2921 ha KCN mới.

Trong ngắn hạn thì chỉ có dự án Nam Tân Uyên 3 là đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và có quyết định giao đất. Với việc sở hữu 42% lợi ích tại KCN Nam Tân Uyên 3, thì ước tính hằng năm GVR sẽ nhận được khoảng 400 – 600 tỷ.

GVR đang được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong Q1/2024 nhờ việc sản lượng xuất khẩu & giá cao su thế giới tăng, kết hợp thêm với việc giá cao su trong nước vẫn đang neo ở một mức cao. Ngoài ra khu công nghiệp Nam Tân Uyên 3 cũng đang được kỳ vọng rằng sẽ đóng góp vào kết quả kinh doanh của GVR trong 2024.

Để nhận thêm những khuyến nghị và tư vấn. NĐT liên hệ:

MR Trịnh Thế Hoàn: GĐ – TVĐT CTCP chứng khoán VPS.
Trưởng phòng phân tích TRẦN QUANG CHUNG.
Contact: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Kênh youtube:

gvr quá khủng rồi

nay có trần không các bác

hóng

quả là khủng long

Full phân tích và khuyến nghị GVR

Bài viết hay

VND nay sao vậy

1 Likes

GVR hiệu quả sử dụng đồng vốn kém, ROA, ROE, EPs đều ở mức rất thấp trong nhiều năm.

Tổng tài sản trên 54 nghìn tỷ nhưng doanh thu thì lẹt đẹt, không tương xứng với thế độc quyền.

Trong nhóm ngành cao su, mình đánh giá PHR cao nhất. Khả năng sinh lời tốt

GVR mạnh quá

chỉnh là múc nhé

khủng long sẽ tiếp tục chạy