Hạ LÃI SUẤT ĐIỀU HÀNH, chỉ là BƯỚC KHỞI ĐẦU?

, , , ,

Cuối ngày 14/3, ngân hàng Nhà nước Việt Nam gây bất ngờ với thông tin hạ một số loại lãi suất điều hành (~1%) trong bối cảnh biến động vĩ mô phức tạp trên toàn cầu. Động lực để NHNN chuyển biến nhanh đến từ việc đánh giá lại cán cân giữa ổn định vĩ mô và đảm bảo tăng trưởng của nền kinh tế.

Thứ nhất, dưới mức nền giá cả thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, áp lực lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt và trong tầm kiểm soát; thực tế số liệu CPI tháng 2 tăng 4,31%, thấp hơn dự kiến 4.5%. Tương tự với câu chuyện tỷ giá hối đoái, USD/VND kết tháng 2 ở mốc 23,700 (-0.5% YTD), kỳ vọng tỷ giá tiếp tục ổn định trong 2023. Ngược lại, thông qua dữ liệu thâm hụt về tăng trưởng tín dụng và giá trị xuất siêu 2 tháng đầu năm; có thể thấy, đây là tín hiệu báo động với mục tiêu đảm bảo tăng trưởng GDP 6.5% trong năm nay.

Với những lý do trên, việc điều hướng chính sách lãi suất ở mức độ thận trọng là hành động phù hợp và lính hoạt để giải quyết tín hiệu trì trễ của thị trường trong ngắn hạn; chúng tôi đánh giá NHNN hoàn toàn có thêm dư địa điều chỉnh lãi suất trong trường hợp Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) chuyển hướng nới lỏng giai đoạn giữa năm 2023.

Cụ thể, NHNN đã quyết định giảm một số lãi suất điều hành (lãi suất tái chiết khấu giảm 1 điểm %, lãi suất cho vay qua đêm liên ngân hàng giảm 1 điểm %, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng nội tệ đối với một số lĩnh vực ưu tiên giảm 0,5 điểm %), hiệu lực từ ngày 15/3/2023.

Chi tiết có trong video :