HAG - Phượng hoàng lửa lột xác từ gian khó

Trong những tuần vừa hqua, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến cực kì cẩn trọng khi nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi thông tin từ cuộc họp FOMC vào 26-27/7, GDP quý 2 công bố vào 28/7 và kết quả kinh doanh quý 2 từ những công ty lớn. Với sự giằng co liên tục về chỉ số, e dè từ phía nhà đầu tư, đâu đó trên thị trường vẫn có những “ngôi sao hôm” tỏa sáng, lan tỏa sự tích cực đến thị trường. Không phải cái tên nào khác, đó chính là HAG - Những chú heo ăn chuối tiềm năng của chứng khoán Việt Nam.

HAG đã trải qua những gì?

Tháng 12/2008, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chính thức niêm yết trên sàn TP HCM (HOSE) với mã chứng khoán HAG. Với việc nắm giữ 55% cổ phần (109 triệu cp HAG) trị giá 6.160 tỷ đồng, gần như ngay lập tức Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức trở thành người giàu nhất thị trường chứng khoán năm đó.

Nhưng cũng chẳng được lâu, khó khăn ập đến, có thể nói thập kỉ vừa qua là giai đoạn nhiều áp lực với “ông bầu phố núi” Đoàn Nguyên Đức và khó khăn nhất trong lịch sử phát triển của HAGL. 10 năm chứng kiến chuỗi ngày tháng từ đỉnh hoàng kim đến mấp mé bờ vực phá sản, được cứu trong gang tấc nhưng tương lai vẫn là dấu hỏi. 10 năm đưa đẩy một doanh nhân từ ngôi vị giàu nhất nhì sàn chứng khoán Việt rời xa khỏi top 40, thậm chí sắp tới có thể là top 50.

Cùng nhìn lại những con sóng dữ trong thập kỷ vừa qua của HAGL qua biểu đồ dưới đây.

HAG Hồi sinh với chuối và heo
Sau cả thập kỷ chìm trong khó khăn và gánh nặng tài chính, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) chính thức thoái vốn khỏi HNG kể từ cuối năm 2021. Nhờ quyết định này, HAG đã ghi nhận lợi nhuận dương trở lại (128 tỷ đồng) trong năm 2021 sau khi lỗ 2,383 tỷ đồng trong năm trước đó.

Từ năm 2022, HAG chỉ còn 3 mảng kinh doanh bao gồm cây ăn trái (7,000ha chủ yếu trồng chuối), chăn nuôi lợn thịt (công suất tối đa 600.000 con/năm) và thương mại vật tư trồng chọt, chăn nuôi. Trong đó mảng thương mại vật tư trồng trọt, chăn nuôi chủ yếu phục vụ nhu cầu nội bộ hoặc hỗ trợ cho các hộ trồng trọt, chăn nuôi heo theo hợp đồng bao tiêu với HAG.
image

Mục tiêu lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong năm nay là 1,120 tỷ đồng, gấp 10 lần so với năm 2021 và đã hoàn thành gần 40% sau 5 tháng.

image

Tiếp tục trong thời gian gần đây, HAG công bố ước tính lãi hơn 500 tỷ trong nửa đầu năm. Đây là một mức lãi khá ấn tượng trong điều kiện hoạt động chăn nuôi ở Việt Nam đang trải qua giai đoạn rất khó khăn khi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao do tác động của của chiến tranh Nga - Ukraina và việc Trung Quốc (nhà nhập khẩu hoa quả lớn nhất của Việt Nam) hạn chế hàng hóa các cửa khấu do Covid - 19. Đáng chú ý hơn là biên lợi nhuận gộp của hai mảng chính là trái cây và chăn nuôi đều đạt kết quả rất cao (47.8% với trái cây và 32.8% với chăn nuôi). Đây là kết quả của việc tái cấu trúc mô hình kinh doanh. Theo công bố thì HAG tiêu thụ được 65.000 tấn chuối và 6,200 tấn thịt lợn sau 5 tháng đầu năm 2022. Đây là một con số ấn tượng phải không nào ?

Điều gì khiến HAG tỏa sáng trên thị trường đến thế?

1. HAG hưởng lợi trực tiếp từ chính sách Zero Covid của Trung Quốc và hiệp định RCEP.

Thị phần chuối của Việt Nam tại Trung Quốc tăng lên đáng kể khi hiệp định RCEP có hiệu lực từ năm 2017. Trước đó 85-90% chuối nhập khẩu vào Trung Quốc đến từ Philipine và Ecuador. Tuy nhiên trong giai đoạn năm 2020, Việt Nam nhanh chóng vươn lên trở thành nhà cung cấp lớn thứ 3 tại Trung Quốc với thị phần là 16% với 8 loại hoa quả được nhập vào thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch. Theo tuyên bố của HAG, toàn bộ chuối của HAG đều đủ tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch và HAG chỉ xuất khẩu chính ngạch.

Bên cạnh đó, Thượng Hải bị phong tỏa khiến gián đoạn chuỗi cung ứng cũng là một yếu tố giúp thị phần chuối Việt Nam tại Trung Quốc tăng đột biến.

2. Giá thịt lợn trong nước tăng trước áp lực lạm phát. Mô hình chuối - lợn trở thành điểm sáng

Tận dụng chuối làm thức ăn cho lợn, thức ăn chiếm thành phần chiếm tỷ trọng 60% trong tổng chi phí nuôi lợn. Bầu Đức cùng HAG đã đưa một loại thức ăn chăn nuôi truyền thống mà 20 năm nay chưa ai nghĩ tới việc khai thác trong chăn nuôi quy mô lớn. Tạo tính đột biến cao cho sản phẩm lợn, vừa cải thiện lợi nhuận biên một cách triệt để trong bối cảnh giá hàng hóa leo thang, vừa cho ra thị trường những con lợn giàu dinh dưỡng, nhiều nạc, ít mỡ - đây là một USP (Unique Selling Point) tuyệt vời của HAG

Chưa hết, giá thịt lợn trong thời gian qua tại Trung Quốc tăng chóng mặt vì ảnh hưởng của đại dịch, thiếu hụt nguồn cung. Có những thời điểm giá thịt lớn tăng đến hơn 30%.

HAG, Một tương lai sáng dành cho các cổ đông?

Cho tới thời điểm hiện tại, mô hình kinh doanh độc đáo của HAG là một điểm chúng ta không thể không theo dõi. Dự phóng doanh thu trong năm 2022 là 4234 tỷ đồng, tăng 101% so với cùng kỳ. Điều này là hoàn toàn có thể sảy ra khi thị phần của HAG đang ngày càng được mở rộng cùng với đó là thiên thời địa lợi nhân hòa, nhiều yếu tố ủng hộ.

Bên cạnh đó đại hội cổ đông thường niên 2022 của HAG đã thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ 161.9 triệu cổ phiếu với tổng giá trị 1,700 tỷ đồng cho 9 nhà đầu tư. Khoản tiền thu được sẽ sử dụng để trả nợ gốc trái phiếu đến hạn trong năm 2022 (500 tỷ đồng) và phần còn lại được sử dụng để bổ sung vốn lưu động cho tập đoàn. Chúng tôi ước tính khoản vốn này nếu được huy động thành công sẽ giúp HAG giảm 58 tỷ lỗ tài chính so với cùng kỳ 2021.

Khuyến nghị giá mục tiêu.

Với tình hình hiện tại, kì vọng của tôi cho HAG là giá 12x trong ngắn hạn và kì vọng 15x trong trường hợp kế hoạch phát hành cổ phiếu thành công.

Dù sao đi nữa thì cũng luôn kì vọng bầu Đức sẽ cùng HAGL gác lại thập kỉ khó khăn, tiến đến những cột mốc tuyệt vời hơn!.

Thanks for reading/

7 Likes

một case đáng chú ý, bài viết rất chi tiết

2 Likes

thanks bro

1 Likes

Ok

2 Likes

Lợi nhuận Q1 có được do book doanh thu tài chính ảo, hoàn nhập dự phòng và lãi bất thường từ thanh lý khoản đầu tư.

Bản chất HAG vẫn chưa có lãi từ hoạt động kinh doanh chính.

Một công ty ma giáo xào nấu bctc hết năm này đến năm khác. Đừng nghe bọn kẹp nói, hãy đọc và hiểu bctc.

6 Likes

E&Y kiểm toán mà Cụ

2 Likes

Dành cho bác nào quan tâm ngắn hạn HAG nha, kháng cự gần 11.44 đang khó qua

2 Likes

Big 4 chỉ kiểm toán và đảm bảo phù hợp Luật, quy định về kế toán chứ không bảo đảm sự lành mạnh của DN nhé bác.

Ví dụ doanh thu tài chính ảo không thu được thì treo trên khoản phải thu, chưa quá hạn thì không trích lập và như thế kiểm toán phải chấp nhận.

Chính vì không chịu trích lập khi đã quá hạn nên HAG đã từng bị kiểm toán ngoại trừ nhiều năm, dẫn đến nguy cơ hủy niêm yết đầu năm nay đó.

TTF hay HVG cũng kiểm toán Big 4 đó, chỉ khi chủ mới vào thì mới phanh phui ra nó nát bét.

3 Likes

Big4 kt mà ko thể hiện sự lành mạnh của doanh nghiệp thì bác còn đòi hỏi như nào?
Cái kt nó loại trừ là thông điệp để cổ đông biết dc cái tồn tại còn gì nữa.
Còn về nguồn tài chính của hag trước đây ko tốt thì ai chẳng biết!
P/s: hag còn mời big4 kt là thấy vẫn ok với bác Đức nổ.kkk
Còn chọn cổ cánh thì tùy khẩu vị mỗi người

3 Likes

Hãy nhìn big 4 kiểm toán ở HVG và TTF xem độ nát như thế nào.

2 Likes

Đến ubck mỹ sec còn bị lừa bởi cty tài chính do cựu chủ tịch ubck dẫn đến cuộc khủng hoảng tc năm 2008. Cty kiểm toán hàng đầu tg còn bị lừa

2 Likes

Mấy big 4vn cũng vậy thôi

2 Likes

Cũng không phải bị lừa đâu bác, mà kiểm toán chỉ đảm bảo đúng luật Kế toán, các quy định liên quan kế toán, chứ không đảm bảo tính chất tốt/không tốt của các con số đâu.

3 Likes

Mình ko nói doanh nghiệp big4 kt là doanh nghiệp tốt.Nhưng ít ra thì nó cũng có tính minh bạch hơn.
Cái kt nó loại trừ là căn cứ để nhà đầu tư nghiên cứu.
Thắng hay bại là ở khả năng phân tích của mỗi người,tầm nhìn về ngắn và dài hạn.
Thằng HVG nó nát vì nhiều nguyên nhân chứ ko hẳn vì kinh doanh ko hiệu quả như hag.

2 Likes

Ghi nhận tất cả ý kiến của các bác, đúng là HAG có những cái mình cũng phải đề phòng tuy nhiên ở góc nhìn của mình thì mình tin tưởng bác Đức cũng như ban lãnh đạo công ty hơn. Còn đầu tư thì tùy phân tích mỗi người thôi. Mình thì mình vẫn đang theo dõi thêm, nhất là game thu hút vốn.

3 Likes

Hôm nay HAG trần các bác ơi!

1 Likes

vãi L​:rofl::rofl::rofl:,nợ của nó từ 30k tỷ còn 9k tỷ sắp tới bán hết hng+ hng nợ hag nữa thì nợ giảm mạnh nưa,trái cây+heo điểm rơi lơij nhuận cuối năm nay mà mày cứ lấy quá khứ để tính toán vl cho mày

2 Likes

Mày ngu thì mày bớt sủa đi để ndt họ vô tình đọc comment của mày lại mất cơ hôi

3 Likes

kệ nó đi Bác Kkk

2 Likes

Bài viết khá hay. Tks bạn, còn 1000 ha Sầu Riêng cũng như việc hợp nhất 2 công ty con sắp tới cũng là điểm đáng chú ý.

2 Likes