Hah - "thủy quái" trên biển

1. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP

  • Lĩnh vực hoạt động: khai thác cảng; khai thác kho bãi; vận tải container đường biển; dịch vụ logistics.
  • Chuỗi giá trị doanh nghiệp:

    Hải An là một trong số ít công ty có chuỗi giá trị hoàn chỉnh trong ngành vận tải biển. Hải An cung cấp dịch vụ đầy đủ mảng vận tải biển bao gồm:
  • Các dịch vụ vận tải hàng hóa (cho các tuyến Bắc Nam và các tuyến hàng hải quốc tế)
  • Đại lý hàng hải (hợp tác với các hãng tàu quốc tế trong việc cung cấp dịch vụ vận tải)
  • Dịch vụ cảng biển thông qua cảng Hải An (cung cấp dịch vụ cảng như đón tàu, bốc dỡ hàng hóa)
  • Dịch vụ kho bãi (phục vụ việc đóng, rút, lưu kho hàng)
  • Dịch vụ logistic (vận tải đa phương thức hàng nội địa)
  • Đội tàu sở hữu: 12 chiếc với tổng sức chở gần 18.000 Teu
  • Theo số liệu năm 2022 (chưa có số liệu cho năm 2023), cả nước có tổng 48 tàu container với tổng sức chứa gần 40.000 Teu, vậy HAH đã chiếm 25% số lượng tàu và 45% sức chứa cả nước.
  • HAH cũng là doanh nghiệp nằm trong bảng xếp hạng TOP 100 đội tàu lớn nhất của Alphaliner.

2. Phân tích về cơ cấu kinh doanh:

Chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng doanh thu đến từ hoạt động khai thác tàu, chiếm đến 84% tổng doanh thu năm 2023. Tuy nhiên, mặc dù tổng sản lượng khai thác tàu năm 2023 đạt 426.000 TEU, +11,7% yoy nhưng doanh thu lại sụt giảm 20%. Từ tháng 8/2022 đến hết năm 2023, thị trường vận tải biển liên tục lao dốc, có thời điểm giá cước vận tải container thế giới năm 2023 giảm tới 80% so với cùng kì năm 2022. Ngoài ra, việc dư thừa nguồn cung tàu container do số lượng tàu đóng mới năm 2023 được bàn giao ở mức cao cùng với nhu cầu vận chuyển hàng hóa thấp (do lạm phát cao, giảm thiểu chi tiêu,) cũng làm cho giá thuê tàu định hạn giảm đến 60-70% so với cùng kì năm 2022. Mặc dù doanh thủ giảm 20% nhưng biên lợi nhuận gộp mảng này giảm tận 67% (biên LN gộp giảm từ 47% xuống 20%) do Công ty cho thuê nhiều tàu hơn nhưng giá cho thuê giảm mạnh.

Về mảng khai thác cảng, mặc dù doanh thu giảm 7% nhưng LN gộp lại tăng 41% (biên LN gộp tăng từ 49% lên 74%) do Công ty đã hoàn thành việc sửa chữa nâng cấp bãi Cảng Hải An vào tháng 5/2023, giúp cho việc khai thác Cảng được diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn.

3. Đánh giá về tiềm năng sắp tới

Căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến giá cước giao ngay và giá cho thuê tàu định hạn, xung đột này có thể sẽ đẩy nhanh quá trình giải quyết tình trạng dư cung tàu container vàrút ngắn giai đoạn thấp điểm của chu kỳ ngành, thay vì khiến giá cước tăng lên trong dài hạn. Tuy vậy, đến hiện tại căng thẳng ở Biển đỏ vẫn chưa được giải quyết và giá cước vẫn tiếp tục tăng, và HAH có đến 1/3 đội tàu đang hoạt động ở Trung Đông nên HAH được hưởng lợi lớn từ việc này.

  • Thêm vào đó, HAH mới tiếp nhận tàu Haian Alfa - container đầu tiên trong series 4 chiếc tàu container đóng mới với trọng tải 1.780 TEU vào tháng 12/ 2023 đã nâng tổng trọng tải của đội tàu của HAH lên khoảng 18.000 TEU (12 tàu). Ba tàu bổ sung có trọng tải 1.750 TEU mỗi tàu dự kiến sẽ tiếp tục được bàn giao trong năm 2024. Những tàu mới này sử dụng nhiên liệu nhiều hơn với chi phí tiết kiệm năng lượng ước tính thấp hơn từ 20%-30% so với tàu đã qua sử dụng. Haian Alfa theo báo cáo thường niên đã được đưa vào sử dụng, nhiều khả năng được hưởng lợi từ mức giá thuê tốt.

4. Một số thông tin đáng chú ý:

Với chiếc tàu đầu tiên trong series 4 chiếc tàu đóng mới, HAH đã làm việc với VCB để được cho vay với tỷ lệ 50%:


Mới gần đây, HAH cho phát hành 500 tỷ trái phiếu chuyển đổi có thời hạn 5 năm thông qua phát hành riêng lẻ để tài trợ cho con tàu thứ 2, điều này có thể sẽ gây thêm áp lực đáng kể lên lợi nhuận, thông qua chi phí tài chính.

5. Phân tích kỹ thuật:


Hiện tại HAH đang giao dịch trong kênh song song, sau phiên giảm ngày 18/3 đã cân bằng lại quanh MA20.
NĐT có thể mua lấy vị thế ở giá hiện tại, gia tăng tỷ trọng khi vượt kênh song song và tuân thủ mức cắt lỗ -7% để đảm bảo an toàn tài khoản.

6. KHUYẾN NGHỊ:

Với những yếu tố về kỹ thuật đồ thị và cơ bản doanh nghiệp. DTTD team khuyến nghị mua cổ phiếu HAH tại mức giá 41-42. Target ngắn hạn đến vùng cản 48-49. Target dài hạn đến đỉnh 60+. Cutloss 7% so với giá mua.

–ĐẦU TỪ LÀ PHẢI TỪ “ĐẦU”–

VSC mẹ của HAH