Hai cổ đông mua 47 triệu cổ phiếu HBC với giá cao hơn 50% thị trường

HBC: Hai cổ đông mua 47 triệu cổ phiếu HBC với giá cao hơn 50% thị trường

Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã HBC) vừa ban hành cùng lúc 6 quyết định nhằm hướng tới việc tăng cường nguồn vốn hoạt động cho công ty. Các hành động bao gồm quyết liệt đòi nợ, đánh giá lại tài sản, bán vốn góp trong các dự án, phát hành thêm cổ phiếu…

Các quyết định đồng loạt được ban hành trong ngày 20/5. Nổi bật trong đó là việc Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải đã chỉ đạo thông qua mua 75% phần vốn góp của Công ty TNHH Bất động sản Thành Ngân để đạt tỷ lệ sở hữu 100% dự án 127 An Dương Vương (phường 10, quận 6, TP HCM). Đồng thời, công ty sẽ phát hành 47 triệu cổ phiếu HBC với giá 12.000 đồng/1 cổ phiếu (cao hơn 50% giá trên sàn chứng khoán hiện nay).

Ước tính, tổng số tiền chi cho dự án này là 564 tỷ đồng, tương đương với số tiền thu được từ việc phát hành 47 triệu cổ phiếu HBC. Hai cổ đông chiến lược mới đầu tư vào HBC sẽ chiếm tổng số cổ phiếu đúng bằng số cổ phiếu của ông Lê Viết Hải (ông Hải đang sở hữu 46,9 triệu cổ phiếu) có tên là Phạm Quang Hàng và Mai Hữu Thung .

Theo Xây dựng Hòa Bình, dự án trên có tổng diện tích 15.394,7 m2, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó diện tích đất cho nhà ở thương mại cao tầng và dịch vụ là 6.279,6 m2 và diện tích dành cho giáo dục là 6.567,5 m2, tổng số tiền đã nộp vào ngân sách Nhà nước là 218 tỷ đồng.

Theo ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT HBC, đây dự án rất tiềm năng, sẽ mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho tập đoàn. Hai cổ đông chiến lược mới đầu tư vào HBC đã đồng ý mua 47 triệu cổ phiếu với giá cao hơn 50% sau khi đã tìm hiểu rất sâu tình hình tài chính khó khăn và hiểu rõ chiến lược phát triển thị trường nước ngoài đầy triển vọng của Hòa Bình.

5 quyết định khác được HĐQT HBC ban hành vào ngày 20/5, bao gồm:

Thông qua việc bán toàn bộ vốn góp của Công ty TNHH Một Thành Viên Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Hòa Bình (HBIC) là 167 tỷ. Trong đó phần đã chi cho dự án là 127 tỷ, còn lãi 40 tỷ.

Thông qua việc thực hiện đề nghị và giao dịch cấp tín dụng với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam với hạn mức cấp tín dụng ngắn hạn tối đa 2.000 tỷ đồng. Trong đó, hạn mức cho vay tối đa 1.000 tỷ đồng; hạn mức bảo lãnh tối đa 1.000 tỷ đồng. Mục đích, bổ sung vốn lưu động, bảo lãnh phục vụ hoạt động kinh doanh, thời hạn tối đa 12 tháng kể từ ngày ký Hợp đồng tín dụng phát hành 5 triệu cổ phiếu cho Sanei.

Thông qua thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Lê Viết Hải và bà Bùi Ngọc Mai đối với 3 khu đất có tổng diện tích 7.218,6 m2 tại đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP HCM với giá 120 tỷ đồng.

Thông qua việc mua lại toàn bộ cổ phần của ông Lê Viết Hải tại Công ty Pax International theo vốn thực góp (138 tỷ đồng).

Thu hồi công nợ qua 21 vụ kiện, trong đó 10 vụ đã có phán quyết của toà. Tổng số tiền đã thu hồi công nợ là 595 tỷ đồng, số tiền còn lại phải thu từ 11 vụ kiện đã thắng này là 630 tỷ đồng.

Ông Hải Lê Viết Hải cho biết thêm, trong thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ hồi phục nên các công nợ sẽ dần được xử lý và ông tin chắc rằng tỷ lệ thu hồi không dưới 100%. “Trong lịch sử kinh doanh của HBC, chưa có một khoản nợ nào trong báo cáo tài chính cần phải trình thông qua HĐQT để xóa đi do mất khả năng thu hồi nợ”, ông Hải khẳng định.

Mặt khác, áp dụng theo chuẩn mực kế toán quốc tế, trong thời gian tới Hòa Bình sẽ cho đánh giá lại tài sản vì số liệu ghi nhận trong sổ sách kế toán đã quá lạc hậu. Ví dụ căn nhà 235 Võ Thị Sáu trụ sở cũ của Hòa Bình ghi nhận trong sổ sách chỉ 5,6 tỷ đồng vào năm 2000, bây giờ không thể dưới 100 tỷ đồng.

“Trong thời gian tới Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình sẽ điều chỉnh vốn chủ sở hữu sau khi phát hành tăng vốn và định giá lại tài sản. Việc điều chỉnh tăng vốn chủ sở hữu này sẽ giúp Hòa Bình đảm bảo hạn mức tín dụng, cải thiện đáng kể năng lực tài chính để vượt qua khó khăn trước mắt về dòng tiền và sẽ giúp thanh toán hết được các công nợ cho các nhà cung cấp, nhà thầu phụ”, Chủ tịch HBC cho biết.

hehe, nhưng họ không nói lấy đâu ra 600 tỷ để mua và ai cấp giấy phép cho nó phát hành

Nội cái BCTC kiểm toán 2022 đã 5 tháng rồi mà chưa … nặn ra

Hehe, không nặn ra được thì sau vòng nốc ao chỉ giao dịch 15p phiên chiều là … hủy niêm yết

ồ la là

bảo sao sáng tím phút mốt…

Có khả năng phe đối lập mua gom để đủ phiếu chiến đấu với nhà ô Hải chủ tịch. Nếu vậy thì cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn. Còn nếu nhà ô Hải mua để củng cố quyền lực thì họ sẽ đè giá mua gom chứ không việc gì phải mua giá cao.

2 Likes

Dễ mà bác: tăng thêm khoản phải thu là có ngay tiền để mua.

Đang 12k tỷ đó, ối giồi ui

Đọc BCTC mà hài, vác Phải thu đi thế chấp vay Bank. Ăn quả liều

Chắc do đọc được nên rén, rồi bàn các phương án phát hành trả nợ vay

Sao tui thấy như HBC là Cty riêng chỉ mỗi ông Hải sở hữu

Đoạn này tui hiểu thế này : Cty HBC vác 266 tỷ đem đi trả dùm tiền ông Hải đã vay ký quỹ tại Các Cty Chứng khoán. Sau đó ông Hải vác mớ cổ phiếu này cho Cty HBC mượn để thế chấp vào Bank

Rồi đoạn sau : Khi nào Cty trả lại cổ phiếu cho tao thì tao trả lại tiền 266 tỷ cho Cty

Không hiểu

Có cao thủ nào vào giải đáp cho ae k

1 Likes
  1. Mua lại khu đất hơn 7.000m2 của nhà ông Hải với giá 120 tỷ??? Đất gì??? Thổ hay nông nghiệp, đất trên rừng hay đất ở biển? Ơ cổ đông là ai?

  2. Mua lại cổ phần mà lão Hải đã góp vào một Cty nào bố ai biết, khơi khơi 138 tỷ???

  3. Tăng vốn thu 564 tỷ cho 2 cổ đông đang sở hữu 75% của Thành Ngân, rồi HBC lại mua lại 75% này của Thành Ngân với giá 564 tỷ. Ơ là sao???

  4. Cho ông Hải vay 266 tỷ để giải chấp mớ 45 triệu HBC mà ông Hải đã vay ký quỹ tại các Cty chứng khoán, ồ là là

Tổng cộng 1+2+3+4 : 1.088 tỷ. Úi trời

Có bác nào có thể lục tìm dùm tui cái Nghị quyết Đại hội cổ đông nào thông qua các vấn đề trên kia không vậy?

Không lẽ Hội đồng quản trị lớn hơn Đại hội đồng cổ đông hả trời

Báo chí đâu phân tích và đăng bài dùm tui, nó lạ quá

3

1

1 Likes

haha, thông tin trắng trợn như vậy mà gọi là “tích cực”, vãi báo lá cải

1 Likes

Vậy chiều nay sao bác…

Khả năng cao là Kiểm toán nó từ chối toàn bộ BCTC của HBC. Hoặc buộc HBC phải trích lập dự phòng khoản Nợ phải thu khó đòi với con số khá lớn làm âm nặng vốn chủ sở hữu

Nói chung là Kiểm toán phải thực hiện đúng Luật kế toán

Có bác nào biết là HBC có xây dự án nào cho NVL không vây? Tôi nhớ là nó rất thân với NVL

HD 3k tỷ mà giá vẫn tham chiếu nhỉ

1 Likes

mỚI ký thôi mà, rồi xây còn lâu lắm. Và xây xong nó không ký duyệt khối lượng thì lại căng

Không biết là thằng HBC xây các dự án cho NVL sao rồi

Chứ thấy kết thúc năm 2022 đã 5 tháng rồi mà Kế toán còn chưa nặn ra được cái BCTC, đanh định vô làm miễn phí BCTC cho HBC luôn, chứ kế toán HBC kiểu này chả hiểu

HBC bán vốn cho nước ngoài mới gọi là game khủng