"Hàng tuyển" vào rổ VN30 có phải động lực giúp cổ phiếu tăng giá?

, , ,

Chúc một ngày thật tốt lành và đầu tư thành công khi bạn đọc bài viết này.
Hiện tại có một sự kiện quan trọng khi rổ chỉ số số VN30 cơ cấu. (Tức loại ra/thêm vào cổ phiếu phù hợp với tiêu chuẩn của VN30).
Trong kỳ review định kỳ 6 tháng/lần: NVLPDR đã bị loại ra khỏi và được thay thế bởi SSBSHB.
Có một vài kiến thức quan trọng mọi người cần hiểu đúng về sự kiện này bởi 1 năm chúng ta chỉ 2 lần được nghe về nó. Trải qua sự kiện cần tích lũy kinh nghiệm để anh/chị làm dầy vốn kiến thức đầu tư của mình.
VN30 là nhóm cổ phiếu hàng đầu trên thị trường, được thành lập vào 02/01/2009 với giá trị chỉ số cơ sở: 313.34 (giá trị hiện tại 1.164 tức VN30 đã tăng 3-4 lần).

  • Cổ phiếu được vào VN30 phải đáp ứng 3 điều kiện sàng lọc: Giá trị vốn hóa, freeloat và thanh khoản.
  • Do đó việc lọt vào danh sách “hàng tuyển chọn” này là một sự khẳng định của Doanh nghiệp về cả THANH KHOẢN lẫn GIÁ TRỊ

Câu hỏi nhiều người thắc mắc:
Được thêm vào VN30 => giá tăng?
Bị loại khỏi VN30 => giá giảm?

  • Câu trả lời: Không đúng để xem là suy luận mang tính khuôn mẫu như nhận định trên.
    Dẫn chứng: VPB 2018 giảm 20% sau khi được vào Vn30 lý do vì tình hình kinh doanh ảm đạm, tăng trưởng cho vay thấp, NIM (biên lãi ròng) giảm, nợ xấu tăng nhanh ở cả VPB và FE Credit. (Cùng giai đoạn và cùng vào VN30: PNJ và VRE cũng giảm sau khi được thêm vào rổ chỉ số 30 tốt nhất thị trường này).
  • Ngược lại, ở chiều bị loại khỏi VN30: cổ phiếu BVH và BID lại tăng giá >40% từ kỳ review tháng 7/2018 tính đến cuối năm đó. 2 mã này bị loại do Free loat không đáp ứng đủ điều kiện.

Tóm lại: 1 mã cổ phiếu (doanh nghiệp) được thêm vào hay loại khỏi Vn30 chỉ nói lên được rằng mã chứng khoán đó có đáp ứng được các điều kiện mang tính kỹ thuật (Vốn hóa, free loat, thanh khoản) hay không.

  • TẤT NHIÊN: Một vài yếu tố trên không làm ảnh hưởng đến tổng thể bức tranh tài chính của doanh nghiệp, sự kỳ vọng của NĐT và hành vi tiếp tục nắm giữ, mua vào hay bán ra phụ thuộc nhiều hơn về việc nhìn nhận, niềm tin và sự kỳ vọng.

Ngoài lề một chút: Trông SSB vào VN30 nhưng thanh khoản giao dịch có vẻ không gây ấn tượng tốt với nhà đầu tư.

Nvl bị loại ra vn30 lại hay, khỏi bị phái sinh thao túng

Hiện tại NVL không có tác động nhiều đến PS đâu anh. Còn rất nhiều trụ khác có thể dùng đến. Riêng NVL lần này bị loại do đang nằm trong diện bị cảnh báo. Đợt review này chỉ mang tính kỹ thuật, phù hợp quy tắc, tăng giảm do câu chuyện riêng của doanh nghiệp

SSB thanh khoản vẫn quá thấp sau khi được cơ cấu vào VN30 đợt này