Hành Động Mạnh Mẽ Để Khôi Phục Thị Trường Bất Động Sản

Cuộc họp trực tuyến của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra những chỉ đạo quan trọng về việc rà soát và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản tại nhiều địa phương, doanh nghiệp.

Các thay đổi tích cực trong triển khai dự án bất động sản được đánh giá cao, nhất là trong việc tháo gỡ khó khăn do sự quyết liệt và đồng bộ từ các cấp, các ngành, cũng như sự hợp tác của các địa phương và thị trường bất động sản.

Tại TP.HCM, các dự án đã được triển khai để giải quyết các vướng mắc, trong khi Hà Nội cũng đang tiến hành giải quyết các dự án có vấn đề. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương chưa có sự tiến triển đáng kể trong việc giải quyết các vấn đề, và nhiều khó khăn vẫn đang tồn tại.

Các vấn đề pháp lý, thể chế, và thủ tục hành chính vẫn là những thách thức lớn, mặc dù đã có sự tháo gỡ từ các luật mới. Việc cải thiện tình hình này cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức, chính phủ và doanh nghiệp, cũng như sự tích cực từ các địa phương và các nhà đầu tư.

Mặc dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng nhờ vào sự nỗ lực và hợp tác của mọi bên, thị trường bất động sản đang dần trở lại với những dấu hiệu tích cực, đồng thời tạo ra cơ hội cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng đến ngày 1/1/2025 (ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực), vẫn còn khoảng 15% trong tổng số các dự án nhà ở thương mại chỉ có “đất khác không phải là đất ở” vẫn gặp khó khăn. Đây thường là các dự án có quy mô lớn hoặc rất lớn, chưa được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Luật Đất đai 2024 chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại đối với trường hợp nhà đầu tư đang “có quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác”, nhưng chưa quy định trường hợp nhà đầu tư đang “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở”. Điều này tạo ra rủi ro pháp lý và ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án nhà ở thương mại.

Nguồn: Tạp chí kinh tế Việt Nam