Hành trang đầu cơ năm 2023

Năm 2022 thị trường tài chính biến động mạnh khi bước qua nhiều sự kiện : Lạm phát, trái phiếu, lãi suất, tỉ giá, Chỉ số VNINDEX biến động giảm ~ 33% ( chỉ sau năm 2008 giảm ~ 66%) nhưng tính sát thương mạnh khiến NĐT khó quên.
Điểm đáng lưu ý là quý 4/2022 giá trị mua ròng của NN hơn 30k tỷ và chưa cho thấy sự dừng lại. Dòng tiền rút mạnh từ các thị trường như ASEAN4*, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan…và mua ròng tốt ở thị trường Việt Nam. Đối tượng bán vẫn là nhà đầu tư cá nhân. Lũy kế tháng 11 và tháng 12 con số đã lên hơn 30k tỷ.

VIEW TỔNG QUAN NĂM 2023:
Năm 2023 ai ai cũng thấy nền kinh tế sẽ gặp khó khăn, tuy nhiên những gì xấu xa nhất có lẽ đã xảy ra trong 2022.
Vĩ mô và tình hình thế giới sẽ dễ thở hơn. Ở thời điểm hiện tại, lạm phát tại Mỹ đã có dấu hiệu tạo đỉnh, FED cũng xác định con đường dần hạ tốc độ nâng lãi suất. Fed còn tăng lãi suất thêm trong 6 tháng đầu năm nhưng dự báo sẽ tăng mức nhỏ, 6 tháng cuối năm sẽ duy trì mức lãi suất để xem lạm phát hạ nhiệt, cũng có thể sẽ hạ lãi suất vào cuối năm nếu lạm phát hạ nhiệt hơn mong đợi. Bên cạnh đó nguy cơ suy thoái hiện hữu ở các nước châu Âu sẽ khiến tổng cầu của thế giới giảm.
Áp lực tỷ giá đối với VND đã nhẹ đi, NHNN đã có động thái giảm bớt sự thắt chặt CSTT. Tiểu biểu mới đây, NHNN đã nới room tín dụng trong năm 2022 từ 14% lên 15.5%-16%; hỗ trợ thanh khoản cho NHTM bằng cách lần đầu tiên phát hành khối lượng tín phiếu trị giá ~20,000 tỷ đồng kỳ hạn 91 tháng trong tuần từ ngày 5/12-9/12/2022 và tuần 12-16/12/2022; niêm yết lại tỷ giá mua USD. Nhà điều hành cũng cho biết sẵn sàng tạo điều kiện các nguồn lực dài hạn cho các ngân hàng thương mại để có điều kiện cung ứng vốn một cách ổn định nhằm góp phần kiểm soát lạm phát khoảng 4.5%. NHNN sẽ mua vào USD để bù lại lượng đã bán trước đó ( do áp lực tỉ giá USD/VND leo thang) và tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối.
Các dự án đầu tư công và năng lượng sẽ được đẩy mạnh giải ngân để hoàn thiện hơn cở sở hạ tầng
=> THU HÚT MẠNH VỐN FDI.
Thị trường BĐS sẽ còn nhiều khó khăn khi nguồn vốn huy động được sẽ hạn chế và áp lực trả nợ trái phiếu vẫn còn. Bên cạnh đó vẫn chờ sửa đổi Luật đất đai. Nhu cầu của mỗi phân khúc sẽ chênh lệch mạnh, chung cư và nhà ở vẫn tăng.
=> TẬP TRUNG DOANH NGHIỆP CÓ CÁC DỰ ÁN SẮP BÀN GIAO

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ bao gồm cả cơ hội và lợi tích
+ Cơ hội: là đối tác nhập khẩu chính của Việt Nam trong công đoạn xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau dịch có thể giúp cải thiện 1 phần tình trạng tăng trưởng xuất nhập khẩu đang chậm dần của Việt Nam. Giai đoạn 2017 - 2021, Việt Nam duy trì mức nhập siêu lớn với giá trị ngày càng gia tăng. Tốc độ tăng trưởng trung bình nhập khẩu là 17.5% trong khi xuất khẩu chỉ tăng trưởng 12.3%. Nguyên nhân của hiện tượng này là do xu hướng chuyển dịch chuỗi sản xuất công nghiệp từ Trung Quốc sang Việt Nam.Việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể khiến cho tốc độ tăng trưởng XNK Việt Nam – Trung Quốc cải thiện hơn trong năm 2023.

Nhóm ngành có thể hướng tới sau sự kiện này là du lịch và hàng hóa xuất siêu tăng trưởng mạnh sang Trung Quốc như thức ăn gia súc > sợi dệt > cao su > gỗ. Nhóm thủy sản chỉ mang tính hồi phục chứ không tăng trưởng.
+ Thách thức: Dịch Covid chưa thực sự được kiểm soát tốt.

Chứng khoán 2023: Luật Chứng khoán sẽ được tiếp tục rà soát và triển khai dự án KRX. Đây cũng là kênh quan trọng trong việc thu hút ngoại hối của Việt Nam (điểm sáng của khu vực). Việc nâng dần kí quỹ phái sinh sẽ hỗ trợ tốt cho thị trường cơ sở. Các quỹ ETF và các rổ cổ phiếu sẽ tiếp tục được thành lập.

KỊCH BẢN CHO THỊ TRƯỜNG: Năm 2023 cần khoảng 3 quý sideway trong biên 950-1150 để hãm lại đà rơi của năm 2022, quý 4 sẽ có 1 nhịp SPRING (nếu có) nhẹ về quanh 830 - 850 test lại kênh UPTREND dài hạn đồng thời cũng là sóng 5 của nhịp sóng giảm.
2023 các nhóm ngành và cổ phiếu đơn lẻ sẽ luân phiên tăng, thanh khoản kì vọng vào khoảng 8-15k tỷ/phiên. Việc khối ngoại mua ròng được đánh giá là tốt và là động lực tăng chính cho thị trường, tuy nhiên chưa có sự đồng bộ của khối nội nên việc bứt phá mạnh là khó khả thi.
GÓC NHÌN CÓ HƠI THẬN TRỌNG – MỜI ACE THAM KHẢO