Hạt gạo làng TAR

TAR - CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An

Ngành gạo đang nổi lên như một điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/6, Việt Nam xuất khẩu 3,9 triệu tấn gạo với trị giá 2,08 tỷ USD, tăng lần lượt 35% về lượng và 36% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, là mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Có thể nói về ngành Gạo thì Trung An đã trở thành một trong những công ty đứng đầu ngành chế biến gạo sạch và xuất khẩu gạo qua các thị trường lớn như: Mỹ, khối Châu Âu… Hơn thế nữa, vị thế của công ty ngày càng vững vàng và được các công ty , tập đoàn lớn trong nước như Vingoup, Tổng lương thực Miền Nam… ký hợp đồng.

  • Là đơn vị quản lý đất trồng lúa sạch lớn nhất việt nam

Lợi nhuận được cải thiện cùng với sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam. Việt Nam đặt mục tiêu đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu gạo hàng đầu thế giới vào năm 2030. TAR – với sản phẩm cốt lõi là gạo sạch & hữu cơ có thương hiệu, nhờ đó, sẽ nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ.

:white_check_mark:El Nino ảnh hưởng nguồn cung gạo toàn cầu ra sao?

Hiện tượng El Nino khiến nhu cầu nhập khẩu gạo của nhiều thị trường tăng mạnh như: Philippines, Trung Quốc, Indonesia và châu Phi. Theo Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO), thị trường gạo thế giới có thể thiếu hụt 8,7 triệu tấn trong niên vụ 2022/23 (từ tháng 5.2022 - 5.2023).

Còn theo dự báo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ, lượng gạo tiêu thụ trong niên vụ 2023/24 dự báo ở mức kỷ lục 523 triệu tấn, tăng 1,5 triệu tấn so với niên vụ trước (vượt sản lượng 2,5 triệu tấn). Tồn kho toàn cầu cuối kỳ dự báo sẽ giảm 2,5 triệu tấn xuống mức 166,7 triệu tấn. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp tồn kho giảm và ở mức thấp nhất kể từ niên vụ 2017/18.

Trung Quốc và Bangladesh – các quốc gia tiêu thụ gạo lớn nhất và lớn thứ ba thế giới – cũng đang chứng kiến sản lượng lúa trong nước giảm mạnh do hạn hán hoặc lũ lụt.

Do xung đột Nga-Ukraine, các nước trên thế giới đang hạn chế xuất khẩu hàng thiết yếu – bao gồm cả ngũ cốc – để đối phó với tình trạng giá lương thực tăng cao. Ấn Độ – nhà cung cấp gạo lớn nhất thế giới – cũng đã đưa ra lệnh hạn chế xuất khẩu gạo. Quyết định này chủ yếu đến từ ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết khắc nghiệt do hiện tượng El nino tới sản lượng gạo sản xuất tại quốc gia này.

:arrow_right: Và TAR – với vị thế dẫn đầu trong thị trường gạo sạch & hữu cơ của Việt Nam, sẽ là một trong những công ty được hưởng lợi. Kể từ đầu năm 2022, TAR đã liên tiếp trúng các gói thầu xuất khẩu gạo sang Châu Á và EU. TAR hiện có 100 ha trang trại tự sở hữu được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ và dự kiến sẽ mở rộng lên 800 ha trong thời gian sắp tới để phục vụ các thị trường xuất khẩu khó tính – đặc biệt là EU.