HAX - Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phân phối xe Mercedes-Benz

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

CTCP Haxaco (mã HAX) là nhà phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam (MBV), và hiện là một trong ba nhà phân phối uỷ quyền của MBV bên cạnh Vietnam Star và An Du. Thị phần phân phối của Haxaco trong mảng xe Mercedes-Benz khoảng gần 40%.

  • Ngành nghề kinh doanh:

Hoạt động kinh doanh chính của HAX là Đại lý chính thức của thương hiệu ô tô Mercedes Benz (một trong 3 nhà phân phối đứng đầu tại Việt Nam) và các dịch vụ sửa chữa, bào hành, bảo trì đi kèm thông qua mạng lưới showroom với 5 cửa hàng trên toàn quốc.

*Cơ cấu cổ đông:

2. TÌNH HÌNH KINH DOANH

Quý 2/2022, HAX ghi nhận doanh thu dạt 1546 tỷ tăng 23% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỷ đồng tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm 2021.

3

Nguyên nhân là doanh nghiệp gia tăng được cơ hội bán hàng cũng như tăng biên lợi nhuận nhờ nghị định của chính Phủ về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô vẫn hiệu lực đến tháng 5 năm 2022. Ngoài ra các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng trực tuyến liên tục được đẩy mạnh góp phần giúp thường hiệu Mercedes – Benz của Đại lý Haxaco tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn.

4

*Kế hoạch kinh doanh

5

Lũy kế 6 tháng đầu năm, HAX đã đạt 169 tỷ lợi nhuận trước thuế và 135 tỷ lợi nhuận sau thuế. HAX có khả năng hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

3. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

*ĐIỂM NHẤN 1: Lợi thế cạnh tranh của HAX so với các nhà phân phối Mercedes khác

CTCP Haxaco (mã HAX) là nhà phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam (MBV), và hiện là một trong ba nhà phân phối uỷ quyền của MBV bên cạnh Vietnam Star và An Du. Thị phần phân phối của Haxaco trong mảng xe Mercedes-Benz khoảng gần 40%.

  • Ngày 24/7/2022, Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) - Đại lý ủy quyền chính hãng của Mercedes-Benz Việt Nam đã khai trương và đưa vào hoạt động Mercedes-Benz Haxaco Cần Thơ.

  • Mercedes-Benz Haxaco Cần Thơ đánh dấu đại lý thứ 5 của Haxaco trên bản đồ Mercedes-Benz tại Việt Nam và là Showroom Mercedes-Benz đầu tiên ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long

=> Việc mở thêm showroom Cần Thơ cho thấy HAX còn rất nhiều tham vọng mở rộng thị phần trong thời gian tới.

*ĐIỂM NHẤN 2: Thị trường ô tô hạng sang được kỳ vọng sẽ tăng trưởng cao trong thời gian tới

  • Theo VAMA (hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), doanh số thị trường ô tô trong 7 tháng năm 2022 tăng mạnh 39,9% so với cùng kỳ, lên 209.928 chiếc.

  • Mặc dù Quý 3 thường là mùa thấp điểm đối với thị trường thị trường ô tô của Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng doanh số thị trường ô tô duy trì ổn định trong những tháng còn lại của quý 3 năm 2022 trước khi bước vào mùa cao điểm vào quý 4. Điều này là do việc giao các đơn đặt hàng trong quý 2 (khách hàng được thực hiện do nguồn cung thiếu hụt) sẽ diễn ra vào quý 3. Theo đó, kỳ vọng tiêu thụ thị trường ô tô sẽ tăng trưởng mạnh, một phần được hưởng lợi từ nền quý 3/2021 rất thấp.

  • Ngoài ra, nhu cầu mua xe sang do tầng lớp người giàu tại Việt Nam đang ngày càng tăng và tỉ lệ sở hữu xe hơi tại Việt Nam còn rất thấp so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Với nền kết quả kinh doanh thấp trong năm 2021 (nhất là quý 3) thì sẽ là cơ hội để năm 2022 HAX tăng trưởng mạnh hơn so với cùng kỳ.

  • Sau mỗi giai đoạn giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong quý 2 năm 2020 và Q2-Q3 năm 2021, doanh số ngành ô tô nhanh chóng phục hồi. Theo quan điểm của chúng tôi là một minh chứng cho sức mua kiên cường của người tiêu dùng trung lưu và thu nhập cao tại Việt Nam bất chấp sự gián đoạn của đại dịch covid-19. Sức mạnh của người tiêu dùng trung lưu và thu nhập cao cũng đã được chứng minh trong ngành công nghiệp xa xỉ. Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6% trong năm 2022, thu nhập bình quân đầu người sẽ nâng lên mức 3.700 USD. Với mức thu nhập này, thị trường ô tô Việt Nam đã bước vào giai đoạn ô tô hóa. Khi đó, tầng lớp trung lưu cũng tăng nhanh từ đó thúc đẩy cầu tiêu dùng hàng hóa xa xỉ. Vì vậy, thị trường xe sang Việt Nam được SimpleInvest nhận định còn rất nhiều tiềm năng.

*ĐIỂM NHẤN 3: Nguồn cung ô tô suy giảm do tình trạng thiếu chip kéo dài trong khi nhu cầu tăng mạnh làm giảm áp lực cạnh tranh ở phân khúc xe sang.

  • Vào thời điểm dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020, nhiều hãng xe nhận thấy nhu cầu tiêu thụ ô tô sụt giảm nghiêm trọng nên đã thực hiện cắt giảm công suất và các đơn hàng chip bán dẫn. Cho đến giữa cuối năm, nhu cầu tiêu thụ ô tô đã bùng nổ sau dịch khiến các hãng xe phải gia tăng mạnh công suất và đặt hàng lượng lớn chip. Tuy nhiên, vì thực hiện giảm đơn hàng trước đó nên sản lượng chip này đã được chuyển sang tiêu thụ bởi ngành Thiết bị điện tử - nhờ nhu cầu sử dụng gia tăng nhằm phục vụ việc học tập, giải trí tại nhà trong mùa dịch. Vì thế tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu xảy ra do nguồn cung không thể tăng tương ứng với nhu cầu lớn từ hầu hết mọi ngành: Thiết bị điện tử, 5G, ô tô…

  • Thời gian vận chuyển linh kiện chip cho các nhà sản xuất tiếp tục tăng cao lên mức gần 5 tháng (22 tuần) do nguồn cung chưa bắt kịp được với nhu cầu thế giới. Các nhà sản xuất chip lớn đều cho rằng tình trạng thiếu hụt chip sẽ tiếp diễn ít nhất đến nửa đầu năm 2022, chỉ sau khi các nhà máy sản xuất chất bán dẫn xây dựng từ 2020 bắt đi vào hoạt động. Nhiều hãng xe sang đã giảm sản lượng sản xuất của các mẫu xe mới vì tình trạng thiếu chip kéo dài.

  • Trong thông cáo báo chí gần đây, Mercedes, BMW, và Audi ước tính sản lượng sản xuất ô tô năm 2021 sẽ giảm lần lượt -3%, -8% và -11% so với cùng kỳ. Điều này khiến mức cạnh tranh trong phân khúc cao cấp sẽ giảm và các đại lý có thời gian bán hàng thuận lợi hơn do giảm bớt áp lực chỉ tiêu từ các nhà sản xuất.

  • Tuy nhiên, việc nguồn cung giới hạn lại tạo ra điều kiện thuận lợi để HAXACO nâng giá bán xe từ đó gia tăng biên lợi nhuận của doanh nghiệp. SimpleInvest ước tính, HAX có thể tiếp tục giữ biên lợi nhuận trên mỗi xe bán ra ở mức cao trên 6% trong 2022.

4. RỦI RO DOANH NGHIỆP

  • Nhu cầu sử dụng ô tô thấp hơn khi hết thời hạn áp dụng giảm phí trước bạ

  • Rủi ro pha loãng khi phát hành

=========================================================

=> Nhà đầu tư có chưa có vị thế mong muốn được hỗ trợ điểm MUA phù hợp đối với cổ phiếu này có thể comment bên dưới phần Bình luận để được hỗ trợ.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

1 Likes

mua cổ phiếu HAX coi như mình được sở hữu xe Mer được ko nhỉ

1 Likes

haha… Làm cổ đông của công ty phân phối xe thôi bạn ơi :joy:

1 Likes

hii. Mình đùa tí thôi. Hôm nay cuối phiên thị trường có cú hồi ngoạn mục quá

1 Likes