HAX - Tăng tốc để bứt phá => 4x?

CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HoSE: HAX)

Là nhà phân phối hàng đầu của MBV (Mercedes-Benz) tại Việt Nam với thị phần năm 2020 ở mức trên 37%.

Kết quả kinh doanh Q1/2021

Quý 1/2021, doanh thu và lãi ròng lần lượt đạt 1.436 tỷ và 56 tỷ đồng, lần lượt tăng 56% và 1766% cùng kỳ do: 1) quý 1 năm 2021 chịu ảnh hưởng từ dịch Covid; 2) số lượng tiêu thụ xe Mercedes được cải thiện cùng giá bán khả quan giúp biên lợi nhuận gộp đạt mức 7,8%; 3) chi phí tài chính giảm 61,5% do công ty giảm mạnh lãi vay.

Triển vọng doanh nghiệp

Hiện tại, thiếu cung chip bắt đầu ảnh hưởng đến doanh thu và sản lượng đầu ra của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Nhưng với các nhà phân phối thì ngược lại. Do nhu cầu xe tăng mạnh, cùng với tình hình thiếu xe từ đầu năm 2021, các nhà phân phối có cơ hội bán xe với mức lợi nhuận cao hơn. Điều này càng đúng với đại lý phân phối xe hạng sang tại Việt Nam như HAX, do các thương hiệu cùng phân khúc rất hạn chế (BMW, Audi & Peugeot cũng trải qua tình trạng thiếu cung chip), trong khi lại không có nhiều đại lý ủy quyền của Mercedes trên thị trường, khách hàng sẽ có thể phải sẽ trả cho nhà phân phối cao hơn 8%-10% giá niêm yết (trước đây trung bình là 3%- 6%) đối với một số mẫu xe, và thời gian bàn giao sẽ kéo dài hơn từ 4 đến 10 tháng. Do đó, BLN của HAX được cải thiện đáng kể, với biên gộp và biên ròng tăng 1%-1,5% trong Q1/2021. Theo các nhà cung cấp chip lớn nhất thế giới (Samsung, Intel, TSMC), tình trạng khan hiếm chip có thể kéo dài từ 1 tới 2 năm, lâu hơn rất nhiều sv ước tính trước đó là chỉ từ 4 đến 6 tháng. Điều này là do nhu cầu chip cho thiết bị điện tử và ô tô liên tục tăng cùng với việc xây dựng các nhà máy mới bị trì hoãn vì nhiều lý do trong thời điểm dịch bệnh.

Hãng xe MG tiếp tục thâm nhập thị trường với chiết khấu cao cho HAX và các đại lý phân phối, bắt đầu ghi nhận kết quả bán hàng tích cực. Tổng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng ở mức kỷ lục 480% so với cùng kỳ trong 4T2021, trong đó thương hiệu BEIJING và MG có mức tăng trưởng cao nhất, theo Tổng cục Hải quan ghi nhận. HAX cũng cho biết công ty bán 40-50 xe MG/ tháng, chiếm đáng kể so với doanh số mảng cốt lõi của công ty là bán xe Mercedes (200-220 xe/ tháng). Đồng thời, mảng phân phối xe MG đã bắt đầu hòa vốn về lợi nhuận chỉ sau 6 tháng đi vào hoạt động và thậm chí thiếu xe để bán trong Q1/2021 theo ghi nhận của ban lãnh đạo HAX.

Nhu cầu mua xe sẽ tiếp tục tăng mạnh trong Q2/2021, do nền so sánh thấp năm ngoái. Dựa trên khoản khách hàng trả trước (chủ yếu là tiền đặt cọc của khách hàng mua xe) tăng 18% so với cùng kỳ trong Q1/2021, ước tính doanh thu Q2/2021 tiếp tục tăng 29% so với cùng kỳ. Ước tính này đã bao gồm tác động từ làn sóng Covid thứ tư tại Việt Nam cũng như tình trạng thiếu cung xe ô tô trong nước. Ngoài ra, do nền so sánh lợi nhuận rất thấp trong năm ngoái vì ảnh hưởng của giãn cách xã hội, chúng tôi ước tính lợi nhuận Q2/2021 sẽ tăng trưởng 475% so với cùng kỳ, nhờ biên lợi nhuận duy trì ở mức cao do chênh lệch cung cầu lớn.

WinTrades Rating


Tổng điểm: 95 Doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt và diễn biến kỹ thuật tích cực, thể hiện tốt hơn 95% tất cả các cổ phiếu khác.

EPS Rating: 95 – Theo đó, HAX có mức tăng trưởng thu nhập tổng hợp (EPS hàng năm và 2 quý gần đây) nằm trong nhóm tốt nhất.

RS Rating: 87 Hiệu suất giá trong 12 tháng duy trì ở mức tốt hơn 87% cổ phiếu khác trên HoSE và HNX. Đường RS vẫn tiếp tục xu hướng tăng sau khi chinh phục mức đỉnh cũ.

A/D Rating: B Xu hướng tích lũy trong 12 tháng qua.

Tải WinTrades và nhập mã giới thiệu 123 để nhận ưu đãi tại: