Hãy để thị trường trả lời

, ,

Thị trường chứng khoán Việt Nam trước kia và ở hiện tại, phân bổ tổng tài sản và vốn hoá tập trung ở tỷ lệ khá lớn đối với nhóm ngân hàng.

Các khía cạnh nổi bật nhất về giá trị sổ sách và thị trường đều nằm về phía nhóm ngành bank: tổng tài sản, lợi nhuận hay vốn hoá thị trường.

Nhìn về thị trường chứng khoán tại 1 quốc gia cách chúng ta 1/2 bán cầu ở những năm 2005-2009, quy mô vốn hoá của nhóm cổ phiếu Financials (tài chính ngân hàng) chiếm tỷ trọng 22% quy mô toàn thị trường S&P 500. Từng lề bệ đỡ, cũng kể từ đó (cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009), nhóm cổ phiếu tài chính chứng kiến sự suy giảm qua từng năm. Thay thế cho nhóm ngành này là sự tái xuất trở lại của 1 nhóm ngành từng trải qua bi thương (bong bóng) ở những năm đầu thiên niên kỉ thứ 2 - nhóm công nghệ.

Chúng ta đều phải thừa nhận rằng, làn sóng công nghệ thông tin của thời đại đã dẫn dắt sự vươn mình mạnh mẽ của những cái tên “nổi đình nổi đám” trên các bảng xếp hạng tốc độ tăng trưởng hiện nay (NVIDIA, Microsoft, Apple, TSMC, …) xuất phát từ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), linh kiện bán dẫn (Semiconductor), …

Một mặt, những tập đoàn trên đã đem về khoảng lợi nhuận kếch xù cho những nhà đầu tư đã nắm giữ những cổ phiếu ấy. Mặt khác, khi thị trường chứng kiến bức tranh rất đẹp đó, từ sự sợ hãi hình thành nên sự ngờ vực về nhóm cổ phiếu công nghệ. Câu hỏi lớn là liệu sẽ có bong bóng công nghệ trong thời gian tới như dotcom crisis đã từng làm chao đảo thị trường hay không?

Theo mình là không, ít nhất là vài năm nữa. P/E của top 10 công ty công nghệ dẫn đầu tại thời điểm xảy ra bong bóng dotcom là 47x, nhìn lại P/E của 10 công ty vốn hoá lớn nhất hiện tại chỉ 26x. Định giá sẽ đắt đối với một số người nhưng mình nghĩ nó xứng đáng. Tài chính tốt, tiền nhiều, có câu chuyện tăng trưởng rõ ràng thì sẽ còn tăng nữa.

Có thể thấy sự chuyển dịch nhóm ngành ở thị trường Mỹ từ nhóm tài chính sang nhóm cổ phiếu công nghệ. Từ đó, ta có thể có cái nhìn khác và kỳ vọng về những điều có thể xảy ra tại thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới. Ngân hàng vẫn là trụ cột, nhưng những cái tên như FPT hay nhóm cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng riêng, mô hình kinh doanh thiết yếu nhất định là tiêu điểm trong tương lai gần, ít nhất là về khía cạnh vốn hoá.

5 Likes