HBC: Gặp gỡ ông Hải và những ý tưởng kinh ngạc!

Tôi tin rằng cảm giác của nhiều bạn sẽ là kinh ngạc, thậm chí đầy kinh ngạc!? Tôi mới gặp gỡ ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình, cách đây hơn một tuần. Cuộc gặp kéo dài khoảng 2 tiếng rưỡi. Chúng tôi bắt tay nhau với một vài lời thăm hỏi ngắn gọn. Sau đó, ông cho tôi nghe Lời tựa của một cuốn sách có tên “Trái đất này là quê hương ta”. Đó là một đoạn bằng tiếng Anh mà ông giới thiệu được dịch bởi Google.

Vì là những lời thuật lại không ghi âm, nên câu chữ có thể không chính xác, đầy đủ. Nhưng tôi tin rằng không hề làm sai bản chất vấn đề. Tôi có ý thức về nghĩa vụ trung thực khi trình bày các sự kiện trong cuộc gặp. Và đặc biệt, tôi không cho phép bản thân bóp méo sự thật.

Ý tưởng kinh ngạc của ông Hải

Đó là ý tưởng của ông về “Giải pháp hoà bình cho nhân loại”!

Bạn không nghe nhầm đâu, chính xác là như thế đấy! Đó dường như là tóm lược tốt nhất cho nội dung chính trong Lời tựa cuốn sách đã nêu trên của ông Lê Viết Hải.

Cảm giác của tôi cũng vậy. Sau khi kết thúc cuộc trò chuyện với ông, tôi gặp lại đứa bạn thân cùng làng. Tôi và nó ăn trưa, cà phê, rồi gọi một tách trà. Hai đứa trao đổi về nội dung cuộc gặp của tôi với ông Hải đến tận cuối giờ chiều. Tôi tin trong suy nghĩ của cả hai đều rối như tơ vò.

Chi tiết giải pháp hoà bình cho nhân loại

Một vài cuộc gọi đến điện thoại của ông Hải đôi khi làm quá trình nghe bị gián đoạn. Do đó, thỉnh thoảng, ông cho tôi nghe lại.

Theo thông lệ, tôi dùng đại từ ông trong các bài viết. Nhưng khi trao đổi, tôi gọi bằng anh.

Kết thúc bài nghe, tôi tóm lược Lời tựa bằng tiếng Anh sang tiếng Việt. Mục đích là để trình bày tôi đã nghe được những gì với ông. Tất nhiên, là tóm gọn và không thể chính xác đến từng câu từ:

– Để gìn giữ hoà bình cho nhân loại, anh đang đưa ra năm giải pháp …

Ông ngắt lời:

– Bắt đầu bằng “Trái đất này là quê hương ta”.

– Vâng. Đồng thời, anh bị ám ảnh gì đó trong thời chiến khi còn thơ ấu. Các giải pháp anh đưa ra bao gồm: Thứ nhất, ngoại giao tích cực, đối thoại, và tìm trung gian hoà giải. Thứ hai là tăng cường giao lưu văn hoá giữa các quốc gia, dân tộc, tôn giáo bằng ngôn ngữ. Thứ ba là thúc đẩy quá trình toàn cầu hoá kinh tế thế giới. Thứ tư là cấm sử dụng, nghiên cứu vũ khí hạt nhân và vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Cuối cùng, anh gợi ý về giải pháp giáo dục công dân toàn cầu. Đồng thời, hình như anh cũng phản đối chủ nghĩa dân tộc và ủng hộ chủ nghĩa toàn cầu.

Giờ ngồi viết lại, tôi vẫn chưa hẳn đã tin vào tai mình.

Câu chuyện và tranh luận còn khá dài về nhiều nội dung. Tôi định làm sáng tỏ dần trong những bài viết tiếp theo, cùng với những khám phá dường như đầy bí ẩn.

Vượt quá xa mọi khả năng tôi có thể

Ông hỏi tôi thấy hay không, hoặc có thích không. Tôi trả lời:

– Dạ cũng khá hay, mang ý nghĩa và tư tưởng quá lớn lao. Chỉ có điều, đối tượng người đọc ở đây là Tổng thư ký Liên hiệp quốc, Tổng thống Mỹ, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, …

Ông đáp lại, tôi không nhớ chính xác. Hình như đó có thể là các kiến trúc sư, nghệ sỹ, ca sỹ, … có ảnh hưởng lớn đến công chúng.

Tiếp theo, ông cứ lật giở vài trang sách, nấn ná mãi với nó, rồi tiếp tục một vài câu hỏi. Dường như ông khá tâm đắc với những ý tưởng trong cuốn sách của mình. Thời gian trao đổi về các giải pháp hoà bình cho nhân loại trôi qua đã khá lâu. Sau khi nghe và trả lời, tôi đành sốt ruột:

– Em cũng xin phép nói thật với anh rằng ý tưởng và giải pháp của anh vượt quá xa mọi khả năng em có thể tham gia, cũng như vượt quá xa mọi khả năng em có thể bình luận, hay đóng góp.

Ông còn gợi ý tôi nghe video của một chính trị gia. Nhưng tôi đã xin phép với ý rằng không quan tâm lắm và muốn kết thúc đề tài để chuyển sang mục đích cuộc gặp.

Bất đồng về giải pháp cho Tập đoàn Hoà Bình

Kết thúc chủ đề về giải pháp hoà bình cho nhân loại, tôi nói với ông về mục đích cuộc gặp. Sau khi nhắc lại về hợp đồng tư vấn, tôi bắt đầu:

– Em nghĩ cần xác định vấn đề tại sao Hoà Bình lại có lợi nhuận rất thấp và cần phải có giải pháp đúng đắn.

Ông bày tỏ khá chắc chắn:

– Hoà Bình đã có những giải pháp tốt để nâng cao lợi nhuận. Tới đây, anh sẽ thành lập Hoà Bình Global để huy động vốn và đấu thầu quốc tế.

Tôi trình bày vẻ nghi ngại:

– Em thấy giải pháp đó giống hệt như Vinfast. Nói cách khác, Hoà Bình Global đâu có tên tuổi gì ở thị trường quốc tế ạ?

Ông trả lời:

– Hoà Bình Global sẽ liên kết để lấy năng lực của Tập đoàn Hoà Bình. Ngoài ra, sản phẩm của Hoà Bình khác với Vinfast. Sản phẩm của Hoà Bình là xây dựng, của Vinfast là xe ô tô.

Ngoài ra, ông còn nói với tôi về số vốn mà Hoà Bình Global có thể huy động trên thị trường quốc tế. Tôi nhớ không chính xác, hình như là 400 đến 600 triệu USD.

– Em tin rằng Hoà Bình đang xác định sai vấn đề và có giải pháp sai. Điều đó càng khiến cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Nhưng ông vẫn thể hiện niềm tin rằng đó là các giải pháp đúng đắn. Biết nên dừng câu chuyện, tôi không đề cập gì thêm về chủ đề này nữa.

Từ chối gợi ý của ông

Ông hỏi tôi có muốn vị trí đứng đầu của một bộ phận. Ông có nói cụ thể vị trí, nhưng tôi không nêu rõ ở đây. Bởi vì tôi muốn tránh sự hiểu lầm nếu ai đó trong nội bộ Hoà Bình đọc được. Tôi trả lời rằng tôi không muốn, mà chỉ muốn có hợp đồng tạo nguồn tài chính để viết bài và theo đuổi lĩnh vực chứng khoán. Ông đề nghị:

– Tới đây Hoà Bình lỗ khoảng 500 đến 900 tỷ. Vậy em viết bài rằng lỗ là do trích lập dự phòng phải thu khó đòi. Khoản trích lập đã được thực hiện đúng quy định và mọi thứ vẫn sẽ tốt đẹp …

Tôi trả lời từ chối:

– Em không thể viết như thế được ạ. Vừa rồi (đã đề cập ở nội dung trên), anh biết rằng em không hề tin vào giải pháp của anh và Hoà Bình để giúp Tập đoàn sẽ tốt hơn. Khi đó, em thực sự không thể viết để thuyết phục bạn đọc rằng Hoà Bình sẽ tốt trong tương lai.

Đến đây, chúng tôi kết thúc cuộc gặp khoảng 2 tiếng rưỡi, do ông Hải có hẹn.

Tất nhiên, cuộc gặp cách đây đã một tuần. Thời điểm hiện tại, ai cũng biết rằng Hoà Bình có khoản lỗ chưa từng xảy ra trong lịch sử của Tập đoàn. Khoản lỗ này khoảng 1.100 tỷ trong Quý IV năm 2022 mà không phải 500 – 900 tỷ như nhận định ở đoạn hội thoại nêu trên. Đồng thời, có những lý do quan trọng khác cho khoản lỗ lớn đó mà không chỉ là dự phòng phải thu khó đòi.

Hoà Bình đang xây dựng hoà bình cho nhân loại?

Tôi làm Trưởng ban kiểm soát của Tập đoàn Hoà Bình từ năm 2014. Sau đó, tôi xin nghỉ vào năm 2017 dù chưa hết nhiệm kỳ.

Ở thời điểm ấy, có những hình ảnh trên Báo cáo thường niên làm tôi khó hiểu. Chẳng hạn như hình ảnh chim bồ câu và nội dung dưới đây trên Báo cáo thường niên năm 2014, tại trang 26 – 27:

chim bồ câu

Chắc bạn đã biết rất rõ ý nghĩa của chim bồ câu là biểu tượng của hoà bình.

Tìm hiểu thêm trên Báo cáo thường niên năm 2018, tại trang 8 đến trang 9, có khái niệm, thậm chí là lý tưởng về hoà bình cho nhân loại:

khái niệm hoà bình

Phần lời được ghi đầy đủ ở đây để bạn dễ đọc:

“Hoà bình là giá trị chung lớn nhất của tất cả các quốc gia, dân tộc. Muốn có hoà bình bền vững, loài người cần phải biết nuôi dưỡng lòng nhân ái, yêu chuộng hoà bình và nỗ lực xây dựng văn hoá hoà bình trong mọi lĩnh vực của đời sống”.

Một số nội dung và hình ảnh chưa được làm rõ nêu trên do một số giới hạn. Bạn có thể xem kỹ hơn trong bài viết trên trang web cá nhân của Hoàng Tùng Thiện.

Một vài câu hỏi lớn được đặt ra, bao gồm:

– Thứ nhất, ông Hải là người thực tế hay không thực tế với ý tưởng nêu trên?

– Thứ hai, phải chăng không chỉ ông Hải, mà là Tập đoàn Hoà Bình đang theo đuổi mục đích hoà bình cho nhân loại?

– Thứ ba, những ai chủ chốt trong Ban lãnh đạo Tập đoàn đang theo đuổi ý tưởng này, và hơn thế?

– Thứ tư, lý tưởng hoà bình cho nhân loại đã được theo đuổi từ bao giờ?

– Thứ năm, giả định, và tôi tin, ông Hải là người thực tế, thông điệp nào nằm sâu dưới lớp ngôn từ, hình ảnh, màu sắc và âm thanh?

Khám phá những bí ẩn về Hoà Bình

Sau buổi gặp, tôi và ông Hải vẫn trao đổi gần như mỗi ngày trong cả tuần qua. Riêng tôi, nhiều tài liệu với chữ, hình ảnh, màu sắc, âm thanh được thu thập và phân tích. Từng nội dung đã và đang khám phá sẽ dần được chia sẻ với bạn đọc trong những bài viết sau. Đồng thời, từng câu hỏi, giả thuyết và những vấn đề lớn đã nêu trên cũng sẽ dần được làm sáng tỏ.

Có những thứ dường như đầy bí ẩn!?

Có thể bạn muốn biết thêm về cuộc nội chiến tại Hoà Bình" trên trang web cá nhân của Hoàng Tùng Thiện với những tình tiết thường không có trên mặt báo trong khi chờ đợi khám phá về những bí ẩn nêu trên.

2 Likes

trước gặp anh hải 1 lần
anh hải hay mà, anh ý cũng hay vào f247 đọc lắm đấy :grinning_face_with_smiling_eyes:

1 Likes

Thì mình cũng công khai chứ có dấu diếm gì đâu. Ai đọc cũng được :slight_smile:

Bác gặp ông Hải rồi làm thêm kiểu ảnh nữa cho uy tín

1 Likes

Cứ dùng ảnh mạng vậy ai biết thật giả ra răng?

1 Likes

Mình chưa từng chụp ảnh với người nổi tiếng nào, dù có cơ hội.

Bài viết được đăng trên diễn đàn, website, facebook cá nhân, và những group khoảng 500 nghìn người…, bạn nghĩ rằng không ai trong HB biết? Và nếu biết mà không phải thật, tôi sẽ ra sao? Ngoài ra, việc lấy hình ảnh trên mạng đâu có gì sai trái nếu không phải có bản quyền?

Bết bát rỗng ruột, cổ đông thì cháo cũng chả có mà húp

1 Likes

bác hải hay nhưng hbc thì kinh doanh có chán. về 5 đến nơi

1 Likes

Kể ra, ở mức độ nào đó, tôi tin rằng bạn có lý.

Làm ăn phải có ln, ln ko có thì vứt hết

2 Likes

Anh Hải và Hoà Bình là một công ty hiếm mà ở đó có các giá trị. Nhưng như trong bài viết, Hoà Bình dường như đang và sẽ còn gặp những vấn đề nghiêm trọng.

về giá 6.8 mua, hiện tại thấy be bét quá… :weary::weary::weary::shamrock::shamrock::surfing_woman::surfing_woman::surfing_woman::surfing_woman::surfing_woman:

1 Likes

Đồng ý với bạn

tin kẹc dì thằng hải dớ mấy chú? :laughing:

Bác chủ hay wa, theo bác thì Hòa Bình Global có phải 1 đường lui cho ông Hải sau khi làm mất Hòa Bình, như cách bà Thảo tạo ra Trung Nguyên International thoát ly khỏi Trung nguyên, sau đó sẽ diễn ra quá trình thâu tóm ngược hoặc bán cp k. Nghĩa là hiện tại, Mr.Hải còn nắm quyền tại HBC k ạ

1 Likes

Hehe dù sao cũng là chỗ làm cũ của bác chủ, bác chủ có thể viết hay hơn 1 chút về HBC có ai nói gì đâu kkk

1 Likes

Hiện ông Hải vẫn nắm quyền. Mình chưa rõ “hay hơn một chút” là thế nào? Vì mình đang mô tả lại sự thật trước khi có thể nói sâu hơn.

1 Likes