HDG - Chờ ngày vượt đỉnh

I. Tóm tắt lịch sử hình thành và tổng quan doanh nghiệp

  • Năm 1990 Thành lập Xí nghiệp xây dựng trực thuộc Viện Kỹ thuật Quân sự - Bộ Quốc phòng.

  • Năm 1992 Xí nghiệp xây dựng được chuyển sang đơn vị hạch toán độc lập và đổi tên thành Công ty Xây dựng Hà Đô.

  • Năm 2004 Công ty Hà Đô được chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Hà Đô.

  • Năm 2010 Chính thức niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM với mã cổ phiếu là HDG.

Tiền thân là doanh nghiệp xây dựng, nay HDG đã phát triển thành tập đoàn với đa dạng lĩnh vực bao gồm bất động sản, phát triển năng lượng và đầu tư tài chính.

II. Ban lãnh đạo HDG là ai?

Cùng với xuất thân của HDG là một doanh nghiệp của bộ quốc phòng, Chủ tịch HDG kiêm Đại Tá Nguyễn Trọng Thông đã đồng hành cùng doanh nghiệp từ những ngày đầu tiên. Đáng chú ý, 3/6 thành viên trong ban quản trị HDG đều là đại tá hoặc thượng tá quân đội nhân dân Việt Nam, vậy nên về văn hóa doanh nghiệp hiển nhiên sẽ ưu tiên nề nếp và minh bạch trong công việc.

Về cổ đông, ngoài những thành viên trong ban quản trị, doanh nghệp thu hút được rất nhiều vốn đầu tư từ quỹ, đặc biệt là công ty chứng khoán Bản Việt (VCI). Với số lượng nắm giữ khá lớn thì HDG là mã cổ phiếu tự doanh chủ lực của VCI.

III. Tài sản của HDG còn nhiều dư địa tăng trưởng không?

Tài sản tiêu biểu của HDG khoảng 10 năm đổ lại gồm

a. Bất động sản:

  • 5 khu đô thị, tiêu biểu là Hado Centrosa ở Q10 HCM, Charm Villas hiện đang thi công tại Hà Nội.

  • 6 căn hộ - biệt thự liền kề, tiêu biểu là Hado Garden Villas ở Q10 HCM, và Hado Park View với diện tích sàn hơn 40k m2.

  • 5 Văn phòng cho thuê với dự án tiêu biểu là CC 183 Hoàng Văn Thái, Cầu Giấy Hà Nội với diện tích hơn 35k m2. Ở HCM có dự án Hado Airport Building tới tổng diện tích 10k m2.

  • 2 Khách sạn/khu nghỉ dưỡng: Alila Imperial House, Nha Trang, quy mô gần 9ha. Ngoài ra, còn có khách sạn IBIS Saigon Airport diện tích sàn gần 3,5k m2.

b. Điện

  • 2 dự án điện mặt trời, 1 nhà máy ở Ninh Thuận, 1 nhà máy ở Bình Thuận.

  • 5 dự án thủy điện ở 2 tỉnh là Quảng Nam và Nghệ An

  • 1 nhà máy điện gió ở Ninh Thuận

.

Những năm trước HDG tập trung khá nhiều vào mảng bất động sản. Tuy nhiên đến năm 2022 thì gần như không còn quá nhiều dự án gối đầu mà chỉ còn Charm Villa là kỳ vọng đem lại lợi nhuận duy nhất trong năm 2022 này

Ngược lại với mảng bất động sản thì mảng điện đang được HDG tập trung khá nhiều trong giai đoạn 2020-2021 với tổng công suất hơn 462MW với dự kiến doanh thu 1,8-2 nghìn tỷ đồng mỗi năm. HDG dự kiến đạt công suất 1000MW từ mức 462MW hiện tại đến năm 2025. Mức tăng trưởng khoảng 15-20% mỗi năm là khá an toàn và hợp lý. Chủ yếu công suất đến từ các nhà máy thủy điện từ khu vực miền Trung, vậy nên tình hình mưa nắng ở đây cũng là chủ đề đáng để tâm.

IV. Hoạt động kinh doanh của HDG

Về doanh thu cũng như lợi nhuận của HDG không có sự tăng trưởng đều vì bản chất đây là tập đoàn đa ngành cũng như có đầu tư bất động sản. Bản chất của doanh nghiệp bất động sản cũng hay book doanh thu và lợi nhuận đột biến vào vài quý nhất định, chủ yếu là quý 2 hoặc quý 4 khi có kiểm toán.

Nhìn vào bảng sau, có thể thấy được doanh thu lợi nhuận của HDG đều tập trung vào mảng phát triển năng lượng khá nhiều trong năm nay. Như đã đề cập, có lẽ giai đoạn hết 2022 HDG không có quá nhiều doanh thu hay lợi nhuận vì dự án gối đầu không có nhiều.

Mặt khác, HDG đã có sự thay đổi rõ rệt khi chuyển dần sang mảng điện, biên lợi nhuận cải thiện rõ rệt hơn so với giai đoạn trước đó, khi doanh nghiệp còn tập trung vào mảng bất động sản. Có thể coi định hướng đầu tư vào năng lượng là đúng đắn của doanh nghiệp.

Trích từ báo cáo tài chính của HDG, mảng hoạt động xây lắp gần như mất hút khỏi hoạt động kinh doanh khi mảng kinh doanh này gặp rất nhiều đối thủ trong ngành có nhiều lợi thế cạnh tranh. Để ý hơn thì thấy mảng kinh doanh tập trung nhất của HDG - điện, chi phí chỉ chiếm khoảng 30%, tức là biên lợi nhuận 70%, khá khủng khiếp.

V. Triển vọng nào cho HDG để vượt đỉnh

HDG vẫn tập trung mạnh mẽ hơn với mảng năng lượng, nhưng giai đoạn sau 2022 sẽ là điện gió vì quy hoạch điện VIII vẫn ủng hộ năng lượng tái tạo điện gió nhiều hơn thủy điện. HDG hiện đang trong quá trình chuẩn bị mặt bằng và đang khảo sát bốn trang trại điện gió cho giai đoạn sau năm 2022, bao gồm:

Trang trại điện gió Ea H’leo (20 MW) tại Đắk Lắk

Trang trại điện gió Hướng Phùng (30 MW) ở Quảng Trị

Trang trại điện gió Phước Hữu (50 MW) tại Ninh Thuận

Trang trại điện gió (40 MW) ở Sóc Trăng.

Theo số liệu sơ bộ, HDG nhận định hầu hết các vị trí này đều có tốc độ gió khá tốt, hệ số tải cao. Tuy nhiên chi phí đầu tư cao nên biên lợi nhuận sẽ có thể giảm lại.

- Cuối năm 2022 mọi thứ khá thuận lợi cho HDG

Về mảng bất động sản, dự án Charm Villas - niềm hy vọng duy nhất của HDG trong mảng đất đai sẽ tiếp tục mở bán trong quý 4/22. Thực tế HDG đã bàn giao 45 căn hộ trong quý 2/22 và đặt mục tiêu bàn giao khoảng 100 căn trong quý 3 và 4/22. Với diện tích sàn của mỗi căn từ 300-500m2, giá bán loanh quanh 60tr/m2 thì 100 căn sẽ tương ứng 1,8k tỷ - 3k tỷ doanh thu.

Về mảng điện thì HDG vẫn tập trung khá nhiều công suất vào mảng thủy điện. Với rất nhiều nhà máy thủy điện ở Quảng Nam, công suất sẽ đạt đỉnh vào Quý 4 vì Quảng Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình năm trên 25 °C, lượng mưa trung bình hàng năm đạt 2.000-2.500mm với hơn 70% tập trung vào 3 tháng mùa mưa (tháng 10, 11 và 12).

Định giá nào cho HDG?

Đa phần các công ty đều dự phóng lợi nhuận dựa trên kế hoạch của doanh nghiệp khoảng 1,3k tỷ trong năm 2022. Tuy nhiên với mức lợi nhuận như vậy thì mức định giá vượt đỉnh cho HDG là hoàn toàn có thể xảy ra, cứ chờ thị trường trả lời xem sao.

Phú Phan.

8x ko phải nhìn bảng điện

hold tới già thui anh

sóng điện rồi

sắp 8x rồi a =)))

vượt đc không các bác