Hệ thống KRX đang đến giai đoạn kiểm thử đối với nhà thầu!

Hệ thống KRX đang đến giai đoạn kiểm thử đối với nhà thầu

Trong Tọa đàm “Giải pháp khơi thông thị trường vốn” tổ chức vào sáng ngày 17/03 tại Hà Nội. Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tiết lộ về tiến độ vận hành hệ thống KRX, qua đó kỳ vọng các giải pháp về giao dịch và thanh toán mới sẽ được triển khai.

Theo đó, hệ thống KRX hiện đang đến giai đoạn kiểm thử đối với nhà thầu. Khi hệ thống đi vào vận hành sẽ giúp cơ quan quản lý cũng như các bên tham gia thị trường triển khai các giải pháp giao dịch và thanh toán mới như giao dịch trong ngày, bán chứng khoán đang trên đường về, bán khống, rút ngắn thời gian thanh toán. Đây đều là những giao dịch rất được nhà đầu tư trông chờ, nhưng chỉ có thể được triển khai trên nền tảng công nghệ mới.

Do đó, đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần đẩy mạnh trong thời gian tới. Bà Bình cũng thừa nhận đây là câu chuyện được nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng vẫn chưa hoàn thiện do độ phức tạp cũng như gói thầu lớn. Mặt khác, hệ thống mới sẽ thay thế toàn bộ hệ thống giao dịch và hệ thống thanh toán bù trừ đang vận hành hiện nay, nên đòi hỏi phải có độ an toàn tuyệt đối trước khi tiến hành thay thế hệ thống hiện tại và vận hành hệ thống mới.

Song song việc triển khai hệ thống giao dịch mới, công tác tái cấu trúc hàng hóa trên thị trường cổ phiếu niêm yết cũng được được đề cập. Bà Bình cho biết theo quy định pháp luật đã đến thời gian bắt buộc để phải thực hiện chuyển đổi và tái cấu trúc hàng hóa trên thị trường. Việc triển khai các sản phẩm mới, hàng hóa mới trên TTCK cũng đặt ra yêu cầu quy định cụ thể một cách rõ ràng.

Nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo được bà Bình nhắc đến là công tác truyền thông. Trong năm 2022 vừa qua, nhận thấy khi xảy ra biến cố thì tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những thông tin không chính thống, tin đồn, tin thất thiệt lan truyền trong các hội nhóm. Do đó, công tác truyền thông cần có cải cách cơ bản và sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới. UBCKNN sẽ nỗ lực thông tin nhanh và nhiều hơn các thông tin chính thống nhằm tránh lan truyền những thông tin thất thiệt. Đặc biệt, UBCKNN sẽ xử phạt mạnh việc lan truyền thông tin thất thiệt trong các hội nhóm, gây hiểu nhầm và gây ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Thừa nhận có sự trì trệ trong 2 năm vừa qua, bà Bình cho biết cơ quan quản lý sẽ tích cực triển khai việc phối hợp với các tổ chức quốc tế, sớm nâng hạng thị trường Việt Nam theo các lộ trình đã đặt ra. Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng và sẽ được đầu tư mạnh về nhân lực cũng như giải pháp để phục vụ công tác nâng hạng thị trường trong thời gian tới.

fili

1 Likes