Hết

Đức hôm thứ Ba đã tạm dừng dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 ở Biển Baltic, được thiết kế để tăng gấp đôi dòng khí đốt của Nga trực tiếp đến Đức, sau khi Nga chính thức công nhận hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

Dự án năng lượng gây chia rẽ nhất châu Âu, trị giá 11 tỷ đô la, đã được hoàn thành vào tháng 9, nhưng đã không hoạt động chờ chứng nhận của Đức và Liên minh châu Âu.

Đường ống này đã được thiết lập để giảm bớt áp lực đối với người tiêu dùng châu Âu đối mặt với giá năng lượng kỷ lục trong bối cảnh khủng hoảng giá sinh hoạt sau đại dịch ngày càng lớn và đối với các chính phủ đã chi hàng tỷ USD để cố gắng giảm bớt tác động lên người tiêu dùng.

Nhưng bất chấp những lợi ích tiềm năng, đường ống này đã vấp phải sự phản đối trong Liên minh Châu Âu và từ Hoa Kỳ với lý do nó sẽ làm tăng sự phụ thuộc năng lượng của Châu Âu vào Nga cũng như từ chối phí vận chuyển đến Ukraine, nơi có một đường ống dẫn khí đốt khác của Nga, và khiến nó dễ bị Nga xâm lược hơn.

Chốt chuyện: Phía Nga vẫn mong đây chỉ là tạm thời vì nếu đánh đổi ngành công nghiệp khí đốt để đổi cho cuộc chiến này là một điều quá phí phạm vì Nga không muốn mất uy tín với các đối tác Châu Âu, chưa nói khách hàng lớn của Nga đa số đều ở Châu Âu, vì vậy thời gian tới giá năng lượng sẽ tăng nhưng lực yếu vì đây có khả năng chỉ là tạm thời vì nếu các quốc gia không cùng nhau xoa dịu giá năng lượng thì người thiệt chính là họ