Hóa chất CSV - độc, đỉnh Miền Nam

Trong khi VN-Index chỉ phục hồi 14% kể từ vùng đáy tháng 10/2023 và còn đang “ngụp lặn” dưới mốc 1.200 điểm với thanh khoản sụt giảm mạnh, thì cổ phiếu CSV đã tăng hơn 62%. Đây cũng là một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất, ấn tượng nhất trên thị trường và nhận được nhiều sự quan tâm nhất của giới đầu tư trong 2 tuần cuối tháng 1/2024.

Kết tuần từ 22-26/1 cổ phiếu CSV vẫn tăng 16%, đóng cửa ở mức 53.900 đồng/cp, cao nhất kể từ 6/2022, khối lượng khớp lệnh gần 3,9 triệu đơn vị/phiên - mức thanh khoản cao nhất kể từ đầu tháng 10/2023 sau nhịp tạo đỉnh cùng với VN-Index.

Trong bối cảnh thị trường hồi phục yếu ớt kể từ tháng 10 đến nay, CSV là một trong số ít các mã tăng rất ấn tượng, cho hiệu suất vượt trội hơn hẵn so với các mã cùng ngành như DDV DGC,…

Mặc dù ngành hóa chất vẫn đang phải đối mặt nhiều khó khăn sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ năm 2021-2022, nhưng kết quả kinh doanh của CSV tiếp tục cải thiện và tăng nhẹ trong quý 4/2023. Đây là kết quả khả quan trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp cùng ngành đang thua lỗ. Có thể đây chính là một phần động lực giúp cho cổ phiếu này bật tăng mạnh trong thời gian gần đây bên cạnh các yếu tố khác.

Cụ thể trong 3 tháng cuối năm 2023, CSV ghi nhận doanh thu thuần hơn 430 tỷ đồng và lãi gộp hơn 100 tỷ đồng, giảm tương ứng 11% và 7% so với cùng kỳ. Kết quả, CSV ghi nhận lãi ròng 48 tỷ đồng trong quý 4/2023, tăng 9% so với cùng kỳ và đánh dấu quý tăng trưởng đầu tiên trong 1 năm qua.

Tuy nhiên, xét cả năm 2023, bức tranh kinh doanh của CSV không quá tích cực. Trong năm 2023, doanh thu thuần gần 1,600 tỷ đồng và lãi ròng gần 210 tỷ đồng, giảm tương ứng 25% và 41% so với năm trước.


Báo cáo tài chính quý 4/2023 của CSV

Ngành hóa chất bước sang năm mới 2024 được cho là đã qua giai đoạn bĩ cực nhất sau khi sụt giảm mạnh trong năm 2023, do tác động của môi trường lãi suất và lạm phát tăng cao khiến sản lượng và giá bán giảm giữa bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy yếu nghiêm trọng.
Với tiềm năng tăng trưởng còn rất nhiều khi nền kinh tế toàn bắt đầu dần hồi phục trở lại, cùng với mức định giá còn hấp dẫn, cổ phiếu ngành hoá chất là cơ hội của nhiều nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường khó lường như hiện nay. NgotMienTay khuyến nghị Anh Chị nhà đầu tư MUA cổ phiếu CSV cho năm 2024 với các luận điểm sau:

Luận điểm đầu tư

1. Sản phẩm ngách: (1) Xút lỏng và các sản phẩm gốc Clo-chiếm 50% trong cơ cấu doanh thu và 70% lợi nhuận gộp. (2) Phốt pho vàng và các hợp chất phốt pho-chiếm gần 20% doanh thu, đóng góp khoảng 6% lợi nhuận gộp. (3) Lưu huỳnh và các hợp chất gốc lưu huỳnh-chiếm khoảng 15% doanh thu và đóng góp vào khoảng 14% lợi nhuận hằng năm của Cty.
Tại Việt Nam, CSV là doanh nghiệp đầu ngành xút (NaOH). Đây là một chất hóa học đóng vai trò quan trọng trong đời sống, nghiên cứu cũng như sản xuất. Đây là thành phần cần thiết được áp dụng để sản xuất chất tẩy rửa gia dụng, xà phòng,… hay sử dụng làm hóa chất bể bơi nhằm làm sạch nước, thậm chí còn được dùng trong ngành công nghiệp thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng nhanh,…

2. Vị thế đầu ngành: CSV ở vị thế đứng đầu trong ngành sản xuất Xút–Clo tại Việt Nam khi sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại và công suất sản xuất lớn nhất cả nước.

3. Giá hóa chất trong nước đã qua mức đáy: Trong 3 tháng cuối năm 2023, giá xút(NaOH) và H2SO4 đã tăng lần lượt 28% và 20.5%. Cụ thể trong 3 quý trước đó NaOH đã sụt giảm 15% về mức quanh 700$/tấn, riêng với H2SO4 sụt giảm tới 23% về mức quanh 3.180$/tấn.

4. Hồi phục và tăng mạnh: Giá xút có thể tiếp đà xu hướng hồi phục và sẽ có đà tăng mạnh do nhu cầu tăng mạnh trở lại vào quý 4/2023 và năm 2024 do nguồn cung tiếp tục bị siết chặt tại Trung Quốc, đây sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp ngành xút nói chung và CSV nói riêng hướng đến kết quả kinh doanh tích cực trong năm mới 2024.

5. Thiếu hụt nguồn cung NaOH: Việt nam dự kiến vẫn tiếp tục thiếu nguồn cung NaOH trong trung hạn, điều này hỗ trợ tích cực với biên lợi nhuận của CSV, nhờ giá hóa chất, giá xút quay trở lại sau khi sụt giảm trong năm 2023.

6. Nhu cầu xút gia tăng khi các ngành công nghiệp quay trở lại: Hiện nay ngành công nghiêp xút ở Việt Nam mới chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu nội địa, các doanh nghiệp sản xuất xút chủ yếu cung cấp cho thị trường trong nước phục vụ các ngành công nghiệp dệt may, hóa chất, kim loại. Những tín hiệu lạc quan của ngành sản xuất công nghiệp khi chỉ số PMI tháng 8/2023 lần đầu vượt ngưỡng 50 điểm sau 6 tháng suy giảm và duy trì ngưỡng điểm này trong suốt những tháng còn lại của năm 2023. Qua đó nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào sự phục hồi của nhu cầu trong nước đối với sản phẩm như: Xút, Clo, Axit, Javel, Photpho vàng, Phèn nhôm, Chất dẫn xuất,…

7. Giá xút phục hồi mạnh tại thị trường Trung Quốc: Giá xút tại thị trường Trung Quốc đã tăng khoảng 20% trong vòng 3 tháng qua và tăng hơn 30% so với đáy trong quý 3. Các ngành công nghiệp dệt may, hóa chất, kim loại với nhu cầu tiêu thụ xút lớn tại quốc gia tỷ dân đang có mức phục hồi mạnh các tháng gần đây, qua đó hỗ trợ cho đà tăng của giá xút.
Cần lưu ý là giá thành xút tại Việt Nam được neo theo giá xút thế giới, và chủ yếu là giá xút tại thị trường Trung Quốc. Vậy nên các doanh nghiệp sản xuất xút có thể được hưởng lợi từ xu hướng giá xút trên đà hồi phục hiện nay(Trung Quốc xuất khẩu khoảng 40% nhu cầu xút của Việt Nam).
co-phieu-hoa-chat-xuc-1695615160
Giá xút thế giới theo từng khu vực đang dần hồi phục từ mức thấp

8. Tiến độ di dời nhà máy tại KCN Biên Hòa sang nhà máy hóa chất tại Nhơn Trạch: CSV hiện đã đóng tiền thuê sử dụng đất tại KCN Nhơn Trạch 6. Tuy nhiên, công tác di dời vẫn đang gặp nhiều khó khăn và vướng mắc về pháp lý cần sự phê duyệt của các cấp chính quyền. CSV có thể thực hiện di dời nhà máy trong năm 2024. Hiện nay, CSV đã có kế hoạch đầu tư mới tăng công suất thêm 50.000 tấn NaOH 100%/năm ở nhà máy Nhơn Trạch 1 (tương ứng 50% công suất hiện tại). Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo hoạt động kinh doanh trong giai đoạn di dời.

9. Cơ cấu tài chính lành mạnh, nhà máy cũ sắp hết khấu hao: CSV sở hữu lượng tiền và tương đương tiền lớn trong khi hầu như không có nợ vay. Đồng thời, nhà máy tại KCN Biên Hòa 1 của CSV đã gần hết khấu hao giúp doanh nghiệp tiết giảm được chi phí giai đoạn sắp tới.

10. Nhu cầu hồi phục trở lại đối với các sản phẩm hóa chất: Nhu cầu cho xút và các dẫn xuất, cũng như sản phẩm Phốt pho vàng, dự kiến sẽ hồi phục sau một thời gian dài sụt giảm mạnh. Các hoạt động sản xuất công nghiệp đã được mở rộng trở lại, dẫn đến như cầu về xút cũng gia tăng. Các ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều xút như: nhôm, thép, dệt may… đều tăng lên trong quý 4/2023.
Các ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều xút như nhôm, thép và dệt may đang cho thấy sự hồi phục trong sản lượng sản xuất sau một thời gian dài gặp khó khăn. Dự kiến giá xút sẽ tiếp tục hồi phục và tăng trưởng mạnh trong tương lai, tạo cơ hội cho CSV hưởng lợi từ việc cung cấp các sản phẩm này trên thị trường.

11. Doanh nghiệp có tỷ lệ cổ tức trên thị giá ổn định: Được biết, từ năm 2015 đến nay, không có năm nào công ty không quên chia cổ tức bằng tiền lên đến hàng chục phần trăm mỗi năm. Mới đây, CSV vừa thực hiện chi trả cổ tức đợt 3 năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ 15%, qua đó nâng tổng tỷ lệ cổ tức năm 2022 lên mức 35%, đúng như kế hoạch đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên.

Triển vọng dài hạn

1. Ngành xút là một trong những ngành hóa chất được Chính phủ quan tâm và chú trọng hiện nay do xút được sử dụng chủ yếu trong ba ngành sản xuất lớn là giấy, Alumin (nhôm oxit) và ngành dệt.
2. Dự báo cầu Xút Việt Nam còn khá lớn, sản lượng xút tiêu thụ sẽ tăng đến 925.000 tấn vào năm 2035, với CAGR ~4%/năm trong giai đoạn 2025-2035.
3. Nguồn cung NAOH dự kiến tiếp tục thiếu hụt trong trung và dài hạn, bất chấp sự tham gia của DGC(Hóa chất Đức Giang) và Cty CP phân bón hóa chất-dầu khí(DPM), do nhu cầu hồi phục trong sản xuất công nghiệp tại Việt Nam, đặt biệt là mảng Bô-xit-nhôm
4. Nguồn cung hóa chất thiếu hụt trong tương lai do các rào cản về cấp phép, xin phép, quá trình kiểm duyệt nghiêm ngặt và số lượng hạn chế đối với các doanh nghiệp gia nhập thị trường.
5. Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 mà Bộ Công Thương đang trình Chính phủ, ngành công nghiệp hoá chất được xây dựng phát triển ở cả chiều rộng và chiều sâu.
6. Không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước, các doanh nghiệp trong ngành đẩy mạnh xuất khẩu, hình thành chuỗi giá trị tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất ngành công nghiệp Việt Nam và khu vực, đồng thời hướng tới tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn.
7. Việc sửa đổi Luật Hóa chất mới đây cũng tạo điều kiện thuận lợi, từ đó gỡ bỏ những vướng mắc của các doanh nghiệp hóa chất hiện nay. Tạo tiền đề, khuyến khích tất cả các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư và phát triển các dự án hóa chất.
8. Có thể nói nhờ triển vọng tăng trưởng tích cực của ngành, các doanh nghiệp ngành hóa chất như CSV nói riêng còn nhiều cơ hội cho dù năm 2023, công ty này gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Định giá và khuyến nghị
Với phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF) và P/E, NgotMienTay khuyến nghị MUA cho CSV với giá mục tiêu năm 2024 là 77.200 đồng/cổ phiếu – với tỷ suất sinh lời 55-60%.

Rủi ro: Giá hóa chất điều chỉnh mạnh hơn dự kiến có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của CSV, gián đoạn sản xuất do di dời nhà máy và thay thế thiết bị. CSV có kế hoạch hoàn thành di dời các nhà máy này đến KCN Nhơn Trạch 6 trước 2028, và thay thế các thiết bị cũ.

Các doanh nghiệp hóa chất trong nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là nhu cầu hóa chất trên thế giới giảm khiến đơn hàng sụt giảm, xuất khẩu chững lại, phải hạ giá bán trong khi chi phí sản xuất lại tăng mạnh.

Đặc biệt, các rủi ro từ lạm phát như giá nguyên liệu sản xuất còn cao, chi phí vận chuyển, chi phí điện, cạnh tranh từ đối thủ thương mại nhập khẩu (do thuế nhập khẩu đang rất thấp), chi phí đầu vào như chi phí sửa chữa, khấu hao tài sản,… cũng dự kiến tăng mạnh, xuất khẩu bị cạnh tranh từ thị trường nội địa đến các đối thủ nước ngoài.

Với mong muốn đồng hành cùng cộng đồng nhà đầu tư cá nhân, NgotMienTay chia sẻ đến ACE NĐT những phân tích trên, dựa vào kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình. Mọi nhận định trên là quan điểm cá nhân của NgotMienTay để ACE NĐT tham khảo, có thêm góc nhìn.

Quét mã QR Code mở tài khoản Chứng khoán tại SSI và đồng hành cùng NgotMienTay

9 Likes

csv trở lại à. lâu rồi ko xem con này. nay thấy chart tăng ác thế

1 Likes

con này chạy wa rồi. còn điểm nào vào nửa đâu bác chủ

2 Likes

Tùy thuộc vào vị thế mua của em. Nếu dài hạn không phải lo lắng điểm vào ở thời điểm này của cổ phiếu, không riêng CSV mà các mã khác nửa. Còn ngắn hạn có thể chờ nhịp chỉnh về quanh giá 50, nếu thấp hơn thì càng tốt. Tuy nhiên hướng đi của giá với CSV sẽ khó chỉnh sâu trước tết AL.

Cho e target ngắn hạn bác ơi. gv e 48.6 ạ

1 Likes

hóa chất tăng xong, bây giờ đến phân bón

con này nhà máy hết khấu hao lái đánh lên ghê quá

1 Likes


Tuần rồi CSV tăng 16%, outperform thị trường. Tuần này lên bao nhiêu nửa đây

1 Likes

lạy hồn csv

con này 7x trong tầm tay rồi

Thị trường từ đầu năm mới đến giờ con nào tăng đc thì nó nhích nhích đi lên, con nào nằm bẹp thì nó nằm luôn.

mẹ của các loại tăng ^^. đúng đỉnh của miền nam


Theo thông tin hành lang CSV có kế hoạch chia cổ tức năm 2023 lên đến 175%(150% cổ phiếu, 25% tiền mặt).

quá khỏe

Có hàng chỉ cần nhìn em nó chạy là thấy phê rồi. Tiếc là những con như thế này thì nhỏ lẻ ít lắm

khiếp…

CSV hôm nay

lúc cp chưa tăng chả thấy ai pt, kn, tăng mấy chục % cả đống ông vào hô hào. nản

CSV quanh vùng giá 55-57, anh chị NĐT ngắn hạn có thể canh chốt lời dần theo chiều giá tăng nhé.

về lại 50 k bác chủ top

1 Likes