Hồi ký kiếm 1 triệu USD đầu tiên trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Kỳ 1: Bài học đầu tiên khi bước chân vào thị trường

Hồi ký này được viết dựa trên những trải nghiệm cá nhân có thực của tôi – trong suốt gần 20 năm đầu tư tại chứng khoán Việt Nam. Những câu chuyện có thăng, có trầm . Hồi ký được viết với mong muốn chia sẻ thêm các kinh nghiệm, bài học, giao lưu với anh em cộng đồng nhà đầu tư

Cách đây gần 20 năm, lần đầu tiên tôi được biết đến chứng khoán nhờ 1 ông anh thân thiết, chuyên đầu tư cổ phiếu OTC bằng hình thức đấu giá. Với khả năng phân tích và net work của mình, ông anh dự báo được giá trúng để rải lệnh ra mua được giá khớp - thấp hơn giá trúng đấu giá bình quân.

Ông anh cũng là một nhà đầu tư thành thạo sử dụng đòn bẩy. Ngay sau khi công bố trúng giá, ông anh bán ngay ½ số phiếu trúng giá thầu, lấy lãi để tiếp tục ôm số cổ phiếu trúng đấu giá cho tới khi niêm yết. Chiến lược đó giúp ông anh lãi lớn mà không mất quá nhiều số vốn đầu tư.

Tôi là người ngưỡng mộ với ông anh để xin kinh nghiệm có thể tham gia đấu giá, và cơ hội đến với tôi khi có lần đấu giá cổ phiếu PVFC (Công ty tài chính dầu khí thuộc PVN). Với tài năng của mình, ông anh trúng đấu giá bình quân - thấp hơn giá khoảng 5 giá. Sau đó, nhờ sự quen biết, tôi được ông anh ưu tiên khi được cho mua lại 50k cổ phiếu bằng mức giá ông anh trúng (tức là lãi luôn tầm 5 giá so với giá đấu bình quân).

Để ăn dày, ông anh tư vấn nên dùng số cổ phiếu đó cắm công ty chứng khoán thì được vay 1 nửa, thì chỉ cần giá lên 100 là tôi sẽ X2 số tiền đầu tư. Vì chưa đủ bản lĩnh và kiến thức để hiểu thế nào là margin, nên tôi theo cách mà ông anh chỉ dạy. Khi đó, ông anh nói “Tao giờ chỉ cần 1 năm đạt lợi nhuận 100% thôi cho an toàn”.

Đang làm cho tập đoàn Dầu khí với mức lương chuyên gia đáng mơ ước thời 2007 là hơn 2.000 đô Mỹ, nhưng nhờ những chiến tích từ thị trường ck, ông anh đã dứt áo ra đi và thuê nguyên 1 đội Broker về làm riêng cho mình. Quyết định được đưa ra chỉ vì suy nghĩ: “số tiền phí giao dịch mà nộp cho công ty chứng khoán khi giao dịch NAV như vậy đủ để thuê 1 đội nhân viên phục vụ cho giao dịch của mình”.

Cuộc vui ngắn chẳng tày gang, khi thị trường chứng khoán lần đầu chứng kiến sự sụt giảm mạnh, cổ phiếu mất thanh khoản và bị Công ty chứng khoán bán giải chấp. Ông anh không còn 1 xu dính túi ,vì khi Công ty chứng khoán bán xong cổ phiếu thì ông anh còn nợ tới mấy chục tỷ nữa và không có khả năng thanh toán. Nhà ở thì cũng đang cắm ngân hàng nên cũng bị phát mại. Đang từ có tài sản vài trăm tỷ thời 2007 (cực kì kinh khủng) cho đến khi về mo nó nhanh quá, và đã cắt liên lạc bỏ sang Campuchia trồng sắn, biệt vô âm tín.

Còn tôi, nhà đầu tư non trẻ tại thời điểm đó, không biết hành xử như nào với 50k cổ phiếu PVF được mua bằng số tiền vay. Khi đó, tôi có công việc đi làm cày cuốc để lấy tiền trả lãi vay hàng tháng (dùng để mua PVF) cho đến khoảng hơn 2 năm sau, cổ phiếu được niêm yết, tôi bán được giá hơn 40 gì đó (kể cả chia cổ phiếu) thì hoà vốn, chưa tính số tiền lãi kì cục trả đều gần 3 năm, và 10% tiền cọc ban đầu ông anh tặng làm vốn vào thị trường chứng khoán.

Câu chuyện của ông anh thân thiết và tôi tại thời điểm đó, thực sự cảnh tỉnh tôi về việc quản trị vốn – quản trị đòn bẩy dùng khi đầu tư. Dù cho thị trường có uptrend như thế nào, cơ hội có rõ ràng thế nào đi nữa, nhưng nếu thiếu đi năng lực quản trị vốn, bạn hoàn toàn có thể mất tất cả số tiền và tài sản mình đang có.

Đón đọc kỳ 2: Mô hình đa cấp chứng khoán hoạt động như thế nào???

45 Likes

following

17 Likes

Quả này là xin xác nhận, vì t từng nghe bà chị t quen kể lại bà ấy cũng ăn quả đắng này. Nghe nói PVFC ngày đó đc đồn thổi nổi như cồn, bà đấu giá tưởng lời to, ém nhẹm chờ cao vút, sau thực tế làm ăn đì đẹt chỉ đáng… vứt vào sọt rác! Bà cắt hàng sau mọt tgian lên sàn mất hơn nửa tài sản. Giờ hình như nhớ không nhầm PVFC nhập vào ngân hàng nào đó thành bank, bà bà bảo nếu còn giữ “đầutư dài hạn, bánh vẽ”, cũng vứt vào sọt rác! Đi ăn xin ăn mà.y rồi!
=> Bài học đầu tiên (số 1) mà bà ấy rút ra là ăn tham vừa thôi, lãi phải chốt lời khi cảm thấy đủ, lỗ phải chịu đau mà cắt, ae cắt bẹn còn trim, chứ không cắt là không còn gì cho vợ và ce thì ngược lại :joy: :joy: :joy:

17 Likes

Thị trường này về cơ bản là một sới bạc có tổ chức, có quy định. Và trên thế giới chưa có một ai tham lam trong thị trường này mà sống sót yên ổn cả. Biết điểm dừng, biết đủ thì còn tồn tại lâu dài. Như Quýt còi cũng phải vào nhà đá thì nhỏ lẻ khó thoát.

6 Likes

Vừa dẫn link để bà kia đọc, bà ấy bảo thớt nên check lại nhé, thông tin đoạn trên viết không chính xác!? Ngày đó khi chờ lên sàn, toàn bộ NĐT lỗ chổng vó lên trời!

Tớ vừa check google, nếu đúng, chủ tus lỗ chổng vó lên trời, mất hơn 40% tài sản chứ không thể hòa vốn được? Còn việc thớt kiếm đâu 1trUSD đầu tiên thì ace sẽ chờ đọc tiếp… :grin:
Dù sao thớt cũng lão làng trong làng chứng rồi, 20 năm

4 Likes

Following

4 Likes

Ai cũng khoe lãi- có mấy ai dám khoe những bài học lỗ như bác. Thanks bác đã chia sẻ câu chuyện của mình để anh em học hỏi

6 Likes

Kinh nghiệm đắt giá

3 Likes

Liên quan đến “deal” này, hồi đó, chính Kế toán trưởng PVFC là một trong những người được mua ưu đãi nhiều nhất, và cũng chính là người lôi người quen vào mua khi đấu giá. Cứ tưởng là mật ngọt nhưng cuối cùng là trái đắng, cổ phiếu ưu đãi cái kết trở thành cổ phiếu ngược đãi.

Còn về bản thân tôi, hồi đó thú thực ngu, không có nhiều kinh nghiệm, nên cứ đi cày trả lãi cho đến khi hòa vốn mới bán. Việc trả lãi duy trì margin tại công ty chứng khoán đâu đó khoảng gần 3 năm, tốn một đống tiền, giờ có khi còn sao kê nộp tiền lãi cũng nên :))

Cty cho vay là SME, con rể ông cốp rất to, sau cũng bị đi tù vì sửa giấy tờ để cầm tiền của khách hàng đi đầu tư, dẫn đến mất trắng nên thành lừa đảo. Từ đó để thấy rằng, không phải cứ quan hệ to, quen biết nhiều, có nhiều thông tin mà dấn thân vào chứng khoán là không chết. Suy cho cùng, người còn sống sót là người chiến thắng trên thị trường.

14 Likes

Madam yên tâm là, như bài báo trên thì t cho tiền ngày đó mất vào túi…nhà nước mà thôi. PVFC bị thổi phồng quá mức, nên bà con tranh nhau mua!? Đến khi lên sàn làm ăn đì đẹt thì lỗ nặng! Nhưng đó thực ra không phải bài học đắt giá.
Trên sòng này, nhiều ae tán gia bại sản vì hàng nóng, ngay gần đây 6 tháng cuối năm 2022, t cho rằng số người bay gần hết tài sản không hề ít, kể cả tay to!? @Nhadautu19070
Xin nhắc lại lần nữa lời của tỷ phú đàu tư ck mỹ oa-ren bốc-phét “khi nước biển xuống mới biết thằng nào không mặc quần”, khi dòng tiền hưng phấn thì ai cũng gồng lãi, nhưng nhớ cho, phải chừa cho mình một cơ hội còn về lại bờ gặp vợ (chồng) con!

9 Likes

Giờ mới biết đội lái có mặt từ khi thị trường mới có, nhưng vẫn không thoát khỏi được quy luật tự nhiên khi tham lam quá mức :)))

5 Likes

Thị trường luôn có những bài học mới. Không phải cứ nhiều năm kinh nghiệm là sẽ sống sót. Quan trọng vs nhà đầu tư là phải luôn có những chiến thuật hợp lý và tính kỷ luật tuân thủ theo. Về phần này, vài kỳ tới tôi sẽ chia sẻ 1 deal cụ thể đã thực hiện trong thời gian gần đây.

10 Likes

Bài 2: Mô hình đa cấp chứng khoán hoạt động như thế nào???

Kinh nghiệm giao dịch trên thị trường chứng khoán của tôi trong gần 20 năm qua, chỉ ra rằng, vốn dĩ các doanh nghiệp đầu tư có thể trả cho cổ đông một lợi suất sinh lời, nhưng tựu chung lại, chứng khoán là cuộc chơi zero sum game. Khi có một nhà đầu tư lãi lớn, thì đầu bên kia, có thể là những nhà đầu tư vừa mới tiến hành cắt loss khoản đầu tư của mình.

Chính vì lẽ đó, tôi vốn ưa thích những gì sòng phẳng cho hoạt động đầu tư của mình. Trả phí môi giới cho tư vấn, chia sẻ lãi cho các thông tin dự báo sớm được thị trường, phím hàng chính xác. Vì theo quan điểm của tôi, miếng pho mát miễn phí chỉ nằm trong bẫy chuột. Vì vậy, cái gì mà có thể trả tiền được, hãy trả. Nếu bạn đang được hưởng những thứ quá tốt, mà không phải trả giá ngay, có thể, cái giá phải trả của bạn sẽ rất đắt trong tương lai.

Một điều mà bạn phải nhớ, khi tham gia vào thị trường, nếu bạn đang không ý thức ai là con mồi, thì có thể bạn chính là con mồi.

Quay trở lại tiêu đề kỳ này!

Trước khi nói về mô hình đa cấp, là nói về lòng tham của con người khi không có kiến thức, kinh nghiệm lại muốn làm giàu 1 cách nhanh chóng. Đấy chính là điểm cốt tử để mô hình đa cấp tồn tại được. Đa cấp chứng khoán được hiểu là người nào đã ôm cổ phiếu rồi, được khuyên can cầm dài rồi, thì chỉ có nói tốt về nó, tư vấn, xúi bẩy những người xung quanh tiếp tục mua không theo nguyên lý về đầu tư cổ phiếu với sự phân tích kĩ lưỡng nào cả. Trong quá trình đó, được các người đại ca, người thầy đi trước tư vấn tạo nên niềm tin mãnh liệt về 1 loại cổ phiếu nào đó, được định giá rất rẻ nên có tiềm năng tăng giá trong tương lai, là cơ hội đổi đời nghìn năm có một.

Cùng với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Z.alo, Tiktok, trên thị trường mấy năm gần đây bắt đầu xuất hiện các chuyên gia. Họ tự phong mình là các chuyên gia khách quan, thường nhận định các vấn đề trên mức độ độc lập, đưa ra các đánh giá sát sườn về các doanh nghiệp. Chiêu bài này dễ dàng thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm, nhưng lại thích làm giàu nhanh với mong muốn lãi vài trăm % cho một khoản đầu tư.

Sau khi thu hút sự chú ý thành công, họ đưa các con mồi tiềm năng vào những group của mình (có thể là room VIP thu phí- hoặc là room thường). Tiếp theo, dần dà vặt tiền của con mồi bằng cách vận hành theo nguyên tắc đa cấp trong đầu tư cổ phiếu theo cách như sau:

Bước 1: Gây sự chú ý

Họ truyền thông về 1 cổ phiếu nào đó trên mạng xã hội có thể là FB, web cá nhân tự chế, các diễn đàn về tài chính như các F-319, F-189,… và các cổ phiếu đó được phân tích, đếm cua trong lỗ về tài sản, về tiềm năng đem lại lợi nhuận lớn trong tương lai hoặc đơn giản hơn là cổ phiếu có game lớn như tăng vốn hay bán cho nước ngoài…

Bước 2: Tạo thanh khoản cổ phiếu

Họ hợp tác với đội lái để xây kho cổ phiếu rồi, để tính toán quyết định được về thanh khoản hàng ngày, giá lên xuống theo các nhịp về một mô hình kỹ thuật nào đó: cốc tay cầm hay break out,…

Bước 3: Đánh động thị trường

Liên tục hô hào để mua cổ phiếu với 1 định giá cao ngất ngưỡng. Ai đã từng chơi cp nhóm A7 rồi thì rõ: L14, DIG, hay CEO với những mức định giá có thể nói là vô lý so với giá trị thực của công ty, nhưng vẫn được các chuyên gia, KOL hô là rẻ tràn ngập mạng xã hội thời kỳ 2021 – 2022. Nghe nhiều riết thành quen, và thành niềm tin.

Khi KH đã cắn mồi, họ liên tục chăm sóc đưa thông tin theo hướng lâu dài giá chỉ có lên, và cơ hội mua là rất tốt, rất rẻ, kể cả đã tăng giá vài chục lần. Họ lấy các case cp khác tăng giá vài chục lần đã thành công để mọi người thích thú như: VNM, MWG, PNJ, VCS,… nhằm chứng minh cho luận điểm của mình.

Về cơ bản giá cổ phiếu như hình kim tự tháp, nhiều người mua ở sau với giá cao hơn thì giá liên tục tăng, và do họ chăm sóc KH kĩ ở các group thì họ càng nắm được và đo được cung cầu nên việc nhận định lại càng đúng lúc thị trường lên

Bang chủ nhóm này đọc vị rất tốt tâm lý nhà đầu tư hay gọi là các con mồi, những nội dung được vẽ ra đánh thẳng vào tâm lý ham làm giàu của Nhà đầu tư. Quá trình tác động dần dà, khiến cho NHÀ ĐẦU TƯ không thể nhận ra. Ban đầu khi chưa tin, NĐT chỉ mua thử 1 chút, có thể là vài chục triệu. Sau này thấy lãi thậm chí X2, X3 tài khoản trong thời gian ngắn thì mới bán nhà, vay mượn tiền hoặc hô hào những người xung quanh mình để tham gia tạo thành 1 lớp nđt mới. Vì cái tính đa cấp và đều có lợi ích trong đó nên ít khi, hiếm khi ai đó nói xấu hay phân tích ngược về thông tin bất lợi hay xu hướng giá cổ phiếu xuống hoặc bị kick out ra khỏi group ngay

Bước 4: Tạo những cú sụp giả

NĐT càng tin khi trong quá trình cổ phiếu đi lên, có những phiên thông tin bất lợi hoặc họ cố ý cho sàn và hô hào lao vào bắt đáy. Sau những cú bắt đáy ăn vài chục % trong vài phiên càng tạo cho nđt mới có niềm tin, dồn tiền vào tiếp.

Nhưng Nhà đầu tư mới thì khó biết 1 chuyện: toàn bộ những thứ gọi là lợi nhuận đó nó đều ảo, tức là con số trong thị trường chứng khoán, chứ không phải tiền thật. Ai cũng cầm cục than hồng như vậy, thì cách nhanh nhất là chuyền cho người khác thì người đó thoát.

Do vậy chỉ 1 vài % nhỏ nào đó số Nhà đầu tư biết đoán diễn biến như này đu theo ở giai đoạn đang mở rộng và biết cashout sớm, ko bao giờ quay trở lại thì mới có ăn.

Chuyện gì đến cũng sẽ phải đến, khi cổ phiếu liên tục đạt đỉnh họ sẽ tính cách phân phối theo chiều lên hoặc chiều xuống. Đặc biệt, với số bắt đáy ăn được như ở trên, họ sẽ tin vào trường phái đó và sẽ mất rất nhiều tiền khi bắt đáy đúng giai đoạn phân phối cổ phiếu, Người càng bị dẫn dụ lâu, càng có niềm tin mãnh liệt để rồi mất trắng, thậm chí số lỗ còn vượt xa số lãi ban đầu.

Bước 5: Lên mạng kêu khổ

Cuối cùng, để cho NĐT không biết mình đã bị dẫn dụ một cách hoàn hảo, những kẻ cầm đầu đường dây đa cấp đều lánh mặt, lên mạng ôn nghèo kể khổ cho mọi người nghe. Tâm lý đánh kẻ chạy đi, ít ai đánh kẻ chạy lại, khiến cho các NĐT non tay tin tưởng, dễ dàng ngã vào cuộc chơi tâm lý mới ở đợt sóng tiếp theo.

Kỳ sau: Nhận diện phân phối đỉnh – cách tránh những cạm bẫy chết người.

21 Likes

Bài này của bác động chạm hơi nhiều người :))

2 Likes

Giờ mới đọc được bài này :))))

3 Likes

Giờ vẫn rất nhiều thằng kiểu “thương A7, năm 2022 cũng lỗ 70% như mọi người” =)))

6 Likes

Ai cũng đọc được bài này thì mấy cái room của tụi A7 giải tán gấp :)))

6 Likes

Nhiều thằng nó biết nhưng nó vẫn cố đu theo A7 để kiếm chác đấy. Combo lười + tham thì bất chấp tất cả luôn

4 Likes

Nhiều người vẫn theo vì có thể những người đấy vẫn tìm kiếm được “lợi ích” từ họ. Nhiều người quay sang chửi rủa, thù hằn vì có thể họ đã bị “lùa”. Vốn dĩ thị trường này là Zero Sum Game mà bạn :slight_smile:

7 Likes

Bài chia sẻ số 2 của thớt đậm chất lý thuyết nhưng được ứng dụng vào thực tiến, cái người ta gọi là kinh nghiệm. Nhiều ace trên này biết cả đấy, nhưng lòng tham và máu mê cờ bạc nó ngấm vào người rồi! Ai cũng biết cọng rau muống và cọng lan đột biến là như nhau, nhưng vẫn lao vào thổi phòng để mua cọng rau muống bán cho thằng khác với giá…hàng tỷ , chục tỷ, trăm tỷ đồng!!!

8 Likes