Hot hot! Lạm phát? Room Tín Dụng Liệu Còn Ảnh Hưởng

, , ,

Điều thị trường chung rất quan tâm lúc này là vấn đề lạm phát và room tín dụng. Liệu 2 vấn đề này sẽ tác động như thế nào đến thị trường trong thời gian tới đây?
Hiện nay vấn đề lạm phát tại Việt Nam và 1 số quốc gia mình đánh giá đã đạt đỉnh và sẽ bắt đầu hạ nhiệt dần. Lạm phát gần đây trên thế giới xảy ra do 03 nguyên nhân:

  • Thứ nhất là các quốc gia cung tiền mạnh hỗ trợ nền kinh tế giai đoạn covid
  • Thứ 2 là chi phí đẩy cao, do đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn cầu làm giá nguyên vật liệu tăng cao đẩy giá thành sản phẩm cao.
  • Thứ 3 là do chiến tranh đẩy giá xăng dầu tăng mạnh, dẫn đến cước vận chuyển và mọi chi phí leo thang theo
    Tuy nhiên, cả 3 vấn đề trên hiện nay đã được giải quyết.
  • Chính sách hạn chế cung tiền và điều tiết vĩ mô hợp lý
  • Kiểm soát điều tiết giá xăng dầu về mức giá phù hợp
  • Kết nối lại các chuỗi cung ứng, đồng thời lượng hàng tồn kho các nhà máy là cực lớn. Buộc phải giảm giá mạnh từ sắt, thép, nhựa, giấy…
    Như vậy có thể nhìn thấy đỉnh lạm phát đã dần qua đi và theo mình dự báo đáy chứng khoán đã hình thành
    Vấn đề quan tâm tiếp theo là room tín dụng tại Việt Nam
    Đến 26/7/2022 các ngân hàng đã giải ngân 9.42% room tín dụng được cấp, trong 5 tháng còn lại còn 4.6% tương đương 478.000 tỷ là con số khá khả quan. Các doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khó khăn và dần quen với việc điều hành room tín dụng. Tuy nhiên, có hoạt động room tín dụng ngầm ngân hàng mua lại trái phiếu của chính mình đẩy lượng tiền ra xã hội, điều này làm tăng thêm cung tiền.
    Trên thị trường dòng tiền đã cân bằng, giá BĐS nhiều nơi chững chứ không giảm đã bắt đầu lượng giao dịch gia tăng trở lại.
    Gần 100.000 tỷ tiền mặt đang ở các công ty chứng khoán. Room margin các công ty chứng khoán đang ở mức trống và hàng loạt công ty chứng khoán tăng vốn nên tỷ lệ cho vay càng được nâng cao.
    Với hàng loạt các điểm tích cực : vốn đầu tư công cần phải giải ngân, room tín dụng 478.000 tỷ+ hoạt động mua lại trái phiếu ngầm từ các ngân hàng, lạm phát giảm, dòng tiền nhàn rổi nhiều … mình dự báo thị trường đang ở giai đoạn tăng trong nghi ngờ và khó có sự điều chỉnh. Vì room margin trống+ dòng tiền nhàn rỗi nhiều khi có sự điều chỉnh dòng tiền sẽ tham gia vào ngay. Cơ hội đợi điều chỉnh để mua là khó. Cơ hội X3 X4 lần tài khoản đang ở phía trước. Dòng tiền sẽ quay về 25.000 tỷ/ phiên sớm trong quý 3
11 Likes

Bài viết quá hay bác


Tự tin giải ngân đầu tư công, bơm vốn cứu doanh nghiệp Chú Phỉnh ơi. Lạm phát đạt đỉnh rồi.


CIK chờ nổi nữa không

2 Likes

Nay chắc bung nóc rồi

Rung lắc là cơ hội