“HPG – “Anh cả ngành Thép hành trình chạm mốc 1xx?”

, , ,

Đã ba hôm kể từ khi ĐHCĐ của Hòa Phát kết thúc, chắc hẳn quý nhà đầu tư và bạn đọc đã theo dõi và đọc được rất nhiều bài báo, bài viết liên quan đến HPG sau cuộc họp cổ đông. Nhưng hôm nay xin phép được chia sẻ thêm về HPG theo quan điểm cá nhân nhìn nhận và đánh giá của mình.
HPG được đánh giá là một doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng tốt và tương đối ổn định. Việc đầu tư bằng cách mua cổ phiếu của Hòa Phát để nắm giữ trong dài hạn thì khả năng có được lợi nhuận sẽ cao hơn là thua lỗ. Chủ tịch Trần Đình Long: “ Nếu thị trường có sập, Hòa Phát sẽ là người chết cuối cùng”, tôi cho rằng không chỉ vì là chủ tịch của công ty mà ông có phát biểu như vậy mà hầu hết những NĐT dài hạn và cổ đông lớn của HPG đều có niềm tin vào doanh nghiệp và chung chí hướng, suy nghĩ như vậy.
Tôi có đăng một chiếc ảnh họp ĐHCĐ Hòa Phát (24/5/2022) và vô tình cũng nhận được nhiều sự quan tâm bằng hầu hết câu hỏi như: “Bác hỏi giúp em xem bao giờ HPG về được đỉnh cũ?” … Câu hỏi dù biết là khó có câu trả lời chính xác về mặt thời gian nhưng vì họ đều là một trong số nhiều cổ đông lớn nhỏ của HPG (thông tin được công bố hiện có khoảng hơn 161.000 cổ đông) thì họ đều có quyền mong đợi và hy vọng sự phát triển tích cực như cái phao cứu sinh ít nhất trong lúc này là được về bờ.
image

Những câu hỏi của các cổ đông hầu như chỉ xoay quanh các vấn đề chính: Chia cổ tức, dự án bất động sản và tình hình kế hoạch kinh doanh 2022.
Lý giải cho vấn đề chia cổ tức khi các cổ đông yêu cầu tăng lên 40%, đại diện công ty có giải thích rằng LNST chưa phân phối là 17.000 tỷ chia cho 44.000 tỷ của vốn điều lệ thì chia ở mức tối đa là không quá 38%. Vì vậy họ có kế hoạch chia ở mức 35% (5% tiền mặt và 30% vốn) để lộ trình vốn của công ty tăng từ 44.000 lên 58.000 vào cuối năm nay. Hiện tại, việc đầu tư vào các công ty con đã lên đến 68.000 tỷ mà VĐL của công ty mẹ chỉ có 44.000 tỷ sau khi công ty hoàn thành Dung Quất 2 vào cuối năm 2024 – đầu 2025. Riêng dự án Dung Quất đã tổng VĐL là 70.000 tỷ, vì vậy công ty tiếp tục phải tăng vốn trong 2-3 năm tới. Trong 34.500 tỷ làm ra phần lớn đến từ Dung Quất và cam kết với các ngân hàng trong các hợp đồng tín dụng để thực hiện dự án nên không thể chia lợi nhuận của Dung Quất về tập đoàn. Công ty mẹ lấy lợi nhuận của các công ty con mới được khoảng 17.000 tỷ, vì vậy số chia cổ tức chỉ max ở con số 5%.
Các dự án BĐS đang tập trung triển khai đẩy mạnh chủ yếu là dự án Dung Quất với quy mô công suất khoảng 5.6 triệu tấn thép cuốn cán nóng/năm và tổng vốn cho dự án này khoảng 85.000 tỷ (đã vay được ngân hàng khoảng 35.000 tỷ). Vì thế mà Hòa Phát kỳ vọng lợi nhuận khủng và chủ yếu đến từ dự án này nên tập đoàn đang rất tập trung mọi nguồn lực, vốn, tâm huyết để đem lại sự tăng trưởng mạnh trong HĐSXKD trong vài năm tới.
Với tình hình kế hoạch 2022 đặt ra khi lợi nhuận thấp hơn 2021 chỉ khoảng 25.000 – 30.000 tỷ đồng trong khi lợi nhuận 2021 đạt hơn 34.000 tỷ. Ngay tại buổi họp cũng có nhiều cổ đông thắc mắc và giải đáp cho vấn đề này nguyên nhân từ ngành thép giai đoạn này đang gặp khó khăn (do chiến tranh Nga – Ukranie tác động tới việc khai thác, hoạt động ngành thép nói chung). Báo cáo lợi nhuận quý I/2022 tương đối thấp nên dự kiến sẽ không thể đạt được lợi nhuận cao hơn kỳ vọng. Tuy kế hoạch đặt ra được cho rằng tương đối thận trọng nhưng với vai trò là cổ đông sở hữu cổ phiếu của công ty nhiều người không khỏi thất vọng vì kế hoạch 2022 lại sụt giảm nhiều như vậy.

image
image

Nhận thấy sự sụt giảm mạnh so với cùng kì năm ngoái, tổng doanh thu sụt giảm hơn 90 tỷ đồng tương đương hơn 80%. Cũng có thể lý giải cho việc đặt ra kế hoạch lợi nhuận và doanh thu 2022 thấp hơn 2021 là do nhiều yếu tố tác động.
Tuy sự giảm giá mạnh là điều không ai mong muốn, song với sự tin tưởng vào một doanh nghiệp hoạt động tốt, ổn định cá nhân tôi cho rằng trong tương lai không chỉ vượt lại đỉnh cũ mà khả năng dần leo lên vị trí 1xx là rất cao.
Sau cú sụt giảm vừa rồi chưa ai dám chắc được đã kết thúc cho những pha giảm điểm mạnh hay chưa nhưng nhiều người đã tranh thủ vào “bắt đáy”, “đánh t3” và
“lướt t0” để thu về lợi nhuận trước đã. Nhưng tôi cho rằng cổ phiếu HPG sẽ không thực sự phù hợp với việc đầu tư ngắn hạn, khi một NĐT có cái nhìn dài hạn, họ sẽ không đánh giá HPG vào list các cổ đầu cơ. Khi đã “lỡ mua” đúng đỉnh mà không nỡ bán vậy hãy tiếp tục nắm giữ và để gọn vào một góc danh mục…
Quan điểm: Tôi tin rằng những con số trong BCTC sẽ nói lên tất cả dù biến động thị trường có ảnh hưởng tới giá cổ phiếu. Dù hiện giờ ai cũng hầu như đã gần bờ hoặc vẫn rất xa bờ thì cũng nên nhìn nhận tích cực để bản thân không bị già đi bởi giảm điểm của VNI để khi mọi thứ ổn định, HPG trên đà leo đỉnh thì nụ cười đã trực sẵn trên môi các bạn rồi.
Đây cũng có thể là cơ hội cho việc mua được cổ phiếu “giá rẻ” không chỉ HPG mà còn nhiều mã khác…
Cảm ơn vì đã lựa chọn bài đọc của mình trong vô số bài chia sẻ có ý nghĩa. Hay đóng góp quan điểm một cách tích cực để không chỉ tôi mà các bạn có thể hiểu hơn về doanh nghiệp nhé.
Have a nice day!

HPG cho ngủ đông được rồi KHÓ BỨT PHÁ