Hút tiền và đảo chiều chính sách

, , , , ,

Lâu nay chủ đề nóng nhất vẫn là ngân hàng nhà nước liên tục hút tiền qua kênh tín phiếu (tính đến thời điểm hiện tại đã hút 90.000 tỷ). Hôm trước thấy báo có viết lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại thì thấy ngay có người bảo đã dự đoán từ trước chính sách đảo chiều (trong khi còn chưa đảo chiều). Một số khác thì lại cho rằng NHNN có khả năng sẽ phải bán USD. Ở đây không nói ai đúng ai sai vì mỗi người có một góc nhìn và quan điểm. Quan điểm của tôi ngắn gọn thế này.

Tỷ giá vẫn là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất với kỳ vọng hút tiền sẽ làm giảm áp lực tỷ giá. Nhưng giảm áp lực như thế nào? Theo tôi NHNN sẽ không cố gắng để kéo tỷ giá xuống mức thấp trong thời điểm hiện tại mà sẽ giữ cho tỷ giá đi ngang trong khoảng 24.3xx đến 24.500 (sẽ không vượt qua vùng này). Xác định tỷ giá sẽ phải hi sinh rồi. Nhưng Việt Nam mình thì không thể giống Trung Quốc là phá giá đồng nội tệ (Vì Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào FDI). Nếu mất giá quá mức thì đại bàng chạy hết.


NHNN có phải bán USD hay không? Theo tôi là không kể cả FED cuối năm nay có tăng thêm 0.25% lãi suất. Cán cân thương mại vẫn thặng dư, thêm đó FDI vẫn đang có xu hướng đổ vào nhiều. Như trong bài trước thì phải hút được FDI và thặng dư nhiều thì sẽ trung hòa được dòng vốn. Việt Nam vẫn đang là sự lựa chọn của rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Điển hình Apple đã chính thức đưa 11 nhà máy sản xuất đến Việt Nam. Hay các tập đoàn Hàn Quốc hay Singapore cũng sẽ đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới (cả FDI lẫn FII).

==> Nói chung, mọi thứ đến hiện tại vẫn chưa có gì quá đáng ngại. Cơ bản do tâm lý nhà đầu tư là chủ yếu