Huyền thoại Warren Buffett cuối cùng đã tiết lộ cổ phiếu mà ông giữ bí mật bấy lâu nay

Nhà đầu tư huyền thoại cuối cùng đã tiết lộ cổ phiếu bí mật của ông trong một hồ sơ gửi cơ quan quản lý mới, và đó là công ty bảo hiểm Chubb.

Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn Berkshire Hathaway. (Ảnh: Getty Images ).

Theo một hồ sơ gửi cơ quan quản lý được Berkshire Hathaway công bố sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa hôm 15/5, tập đoàn của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đang nắm cổ phiếu của công ty bảo hiểm Chubb.

Tại thời điểm cuối tháng 3, số cổ phần đó trị giá khoảng 6,7 tỷ USD. Theo Dow Jones Market Data, tập đoàn của Buffett đang nắm giữ khoảng 6,4% cổ phần trong Chubb. Berkshire đã điều chỉnh các hồ sơ trước đó, cho thấy tập đoàn đã xây dựng vị thế vào nửa cuối năm 2023.

Chubb là một trong những công ty bảo hiểm tài sản và tai nạn hàng đầu thế giới, được lãnh đạo bởi ông Even Greenberg - con trai của cựu CEO American International Group Maurice Greenberg. Gần đây, Chubb xuất hiện trên truyền thông với tư cách là công ty bảo hiểm cho cây cầu bị tàu đâm sập ở Baltimore .

Bảo hiểm là mảng kinh doanh chính của Berkshire. Hiện tại, tập đoàn đang nắm trong tay công ty bảo hiểm ô tô Geico và một số cái tên khác. Trong bức thư gửi cổ đông mới nhất, Buffett viết: “Bảo hiểm tài sản và tai nạn là cốt lõi cho sự thịnh vượng và tăng trưởng của Berkshire”.

Cổ phiếu Chubb đã đi lên 12% trong năm nay, vượt mức tăng 11% của chỉ số S&P. Cổ phiếu này tăng giá trong phiên giao dịch ngoài giờ sau tiết lộ của Berkshire.

Cổ phiếu của hãng bảo hiểm có trụ sở tại Zurich có vẻ đang khá rẻ. Đầu tuần này, Chubb giao dịch với mức giá gấp 11,3 lần thu nhập dự phóng trong 12 tháng tới, trong khi thước đo tương tự của S&P 500 và ngành tài chính nói chung lần lượt là 20,6 và 15,3 lần, theo FactSet.

Theo Wall Street Journa l, hồ sơ còn cho thấy Berkshire đã bán hết cổ phiếu HP trong quý đầu năm. Hồi đầu tháng này, tập đoàn của “nhà hiền triết xứ Omaha” cho biết họ đã giảm bớt vị thế trong Apple trong những tháng đầu năm 2024.

Các nhà đầu tư tổ chức quản lý ít nhất 100 triệu USD cổ phiếu Mỹ và một số chứng khoán khác phải tiết lộ số cổ phần mà họ nắm giữ vào cuối mỗi quý theo hồ sơ Mẫu 13F của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán.

Tuy nhiên, hồ sơ công khai của Berkshire trong hai quý cuối năm 2023 lưu ý rằng tập đoàn đã yêu cầu giữ bí mật với một khoản nắm giữ.

Ở thời điểm đó, một số nhà quan sát dự đoán Berkshire có thể đang mua cổ phiếu của một công ty tài chính dựa theo báo cáo hàng quý của tập đoàn. Berkshire tiết lộ cơ sở chi phí (cost basis) của họ đã tăng lên khi đầu tư vào cổ phiếu thuộc danh mục ngân hàng, bảo hiểm và tài chính.

Động thái tiết lộ cổ phiếu bí mật diễn ra chưa đầy hai tuần sau cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire tại Omaha. Ở sự kiện, Buffett đã ca ngợi Apple bất chấp thông tin Berkshire bán khoảng 13% cổ phần của mình.

Ông cho biết nhà sản xuất iPhone là “một doanh nghiệp thậm chí còn tốt hơn” so với American Express và Coca Cola, hai cổ phiếu hàng đầu khác trong danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire.

Buffett hàm ý tập đoàn cần đóng thuế sau khi lãi lớn từ khoản đầu tư, chứ không liên quan đến nhận định dài hạn của ông với cổ phiếu Apple .

Các cổ đông rất quan tâm đến câu chuyện này bởi Apple chiếm gần một nửa danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire vào cuối năm ngoái. Ngay cả sau khi giảm bớt vị thế, Berkshire vẫn nắm giữ số cổ phiếu trị giá 135,4 tỷ USD vào cuối tháng 3.

Ông Chris Bloomstran, CIO của Semper Augustus Investments Group, công ty đã sở hữu cổ phiếu Berkshire từ năm 2000, cho biết rõ ràng Buffett có lý do để bán bớt cổ phiếu Apple.

Vị CIO nói: “Apple đã quá lớn để có thể tăng doanh thu nhanh chóng như trong những thập kỷ trước. Cổ phiếu Apple đang đi trước các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp”.

Theo FactSet, cổ phiếu Apple hiện giao dịch với mức giá gấp 27 lần thu nhập dự phóng 12 tháng tới, cao hơn mức trung bình 10 năm là hơn 19 lần. Cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ đã giảm 1,5% trong năm nay trong bối cảnh công ty bị kéo vào các vụ kiện chống độc quyền và doanh số bán iPhone ở Trung Quốc đi xuống.

Hồ sơ hàng quý của Berkshire cũng cho thấy tập đoàn đã bán khoảng 2,5% cổ phần trong Chevron, một cổ phiếu hàng đầu khác trong danh mục.

cuộc họp cổ đông, Buffett tiết lộ Berkshire đã thoái vốn khỏi Paramount Global. “Chúng tôi đã bán hết và lỗ kha khá”, ông chia sẻ.

Nhà phân tích cổ phiếu James Shanahan của Edward Jones ước tính Berkshire đã lỗ khoảng 1,8 tỷ USD từ khoản đầu tư, dựa trên giá cổ phiếu trung bình hàng ngày của Paramount khi Berkshire mua vào và bán ra.

Trong khi đó, cổ phiếu Berkshire đã tăng giá mạnh trong năm nay, đạt nhiều kỷ lục và vượt xa thị trường chứng khoán nói chung. Riêng cổ phiếu loại B của tập đoàn đã đi lên 16% từ đầu năm.

Yên Khê

https://vietnambiz.vn/huyen-thoai-warren-buffett-cuoi-cung-da-tiet-lo-co-phieu-ma-ong-giu-bi-mat-bay-lau-nay-20245168205758.htm