HVN-Vượt sóng Covid 2021, cất cánh năm 2022

, , ,

KHÓ KHĂN

Cuối năm COVID thứ nhất 2020, rất nhiều NĐT chuyên gia kinh tế đã dự báo sự trở lại của kinh tế và hàng không du lịch, dịch vụ, vận tải,… Tuy nhiên thực tế câu chuyện của ngành hàng không không phải màu hồng như các dự báo.
Tại Việt Nam, dịch COVID-19 bùng phát đợt 3 đúng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu khiến nhiều người từ bỏ dự định về quê, ngành hàng không mất đi một cơ hội gỡ gạc sau năm 2020 thất bát.

Đợt 3 vừa lắng xuống thì đợt 4 lại nổi lên với chủng Delta. Số ca nhiễn trong các đợt trước đó chỉ khoảng vài chục hoặc vài trăm ca một ngày thì giai đoạn tháng 8-9/2021 vọt lên tới hàng chục nghìn ca/ngày.

Số chuyến bay của ngành hàng không Việt Nam năm 2020 đã sụt tới 34% so với 2019, nhưng số chuyến của năm 2021 lại tiếp tục giảm thêm khoảng 41% so với 2020. Thậm chí còn phá đáy của tháng 4/2020 khi cả nước ta giãn cách xã hội lần 1.

Trong cả quý III năm 2021, Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) chỉ khai thác 3.684 chuyến, giảm 86% so với cùng kỳ 2020.

Báo cáo tháng 6 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định Vietnam Airlines “đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản”.
Tính đến cuối tháng 6/2021, Vietnam Airlines đang nợ quá hạn 14.805 tỷ, cao gấp 2,2 lần 6 tháng trước đó.

ĐƯỢC GIẢI CỨU

Chủ trương cứu trợ cho hãng hàng không quốc gia đã được Quốc hội thông qua từ cuối năm 2020 với hai cấu phần chính có tổng giá trị 12.000 tỷ đồng.

Thứ nhất Vietnam Airlines được phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để huy động 8.000 tỷ đồng.

Thứ hai Vietnam Airlines được vay 4.000 tỷ đồng từ các ngân hàng thương mại với lãi suất ưu đãi.
Tháng 9/2021, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã thực hiện quyền mua 689,5 triệu cổ phiếu HVN, trị giá 6.895 tỷ đồng. Tổng cộng, Vietnam Airlines đã chào bán 800 triệu cổ phiếu HVN, các cổ đông mua 796 triệu đơn vị và “bơm” cho tổng công ty thêm hơn 7.960 tỷ đồng.
Ba nhà băng là SeABank, SHB và MSB cũng đã ký hợp đồng tín dụng với Vietnam Airlines và giải ngân gói vay ưu đãi 4.000 tỷ đồng.
Nhờ được bơm thêm lượng vốn khủng, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đã chuyển sang dương.

TRIỂN VỌNG TĂNG TRƯỞNG MẠNH TRONG NĂM 2022

Thứ nhất kỳ vọng các biện pháp hạn chế vì dịch COVID-19 của Chính phủ sẽ giảm dần.
Thứ hai năm 2022, sản lượng hành khách nội địa của Việt Nam ước đạt 70% mức trước dịch (từ 40% trong năm 2021), trong khi sản lượng hành khách quốc tế ước đạt 20% mức trước dịch (từ 0% trong năm 2021).
Thứ ba tình trạng dư cung trên thị trường hàng không vẫn còn tiếp diễn, gây áp lực giảm giá vé và hiệu suất hoạt động.
Thứ tư hàng hóa ngành hàng không trong năm nay có thể vẫn ghi nhận kết quả khả quan khi chuỗi logistic container vẫn tiếp tục bị gián đoạn.
Thứ năm lợi nhuận hồi phục gần như là điều chắc chắn trong năm 2022 của ngành hàng không khi việc mở trở lại ở hầu hết các đường bay.
Thứ sáu nửa cuối năm 2022 sẽ chứng kiến sự phục hồi lợi nhuận mạnh mẽ hơn, đến từ các yếu tố sau: hoàn tất mũi tiêm tăng cường đầu tiên, biên giới mở lại rộng hơn ở cả Việt Nam và các nước khác, hiệu suất/hệ số tải tốt hơn trong mùa lễ và giá nhiên liệu bay thấp hơn so với nửa cuối năm 2021.

ĐÁNH GIÁ HVN

Việc sở hữu đội tàu bay lớn là một lợi thế cạnh tranh lớn của doanh nghiệp khi mọi thứ quay lại bình thường trong dài hạn. Tính đến thời điểm cuối năm 2020, quy mô đội tàu bay của HVN gồm 91 chiếc sở hữu và 61 chiếc đi thuê, trong khi đó VJC chỉ đang sở hữu khoảng 73 chiếc.

HVN còn sở hữu mạng lưới đường bay quốc tế đa dạng: Một số đường bay thẳng có tỷ suất lợi nhuận cao gần như độc quyền mà HVN có thể cung cấp như: (SGN – HAN) tới Heathrow (London – Anh Quốc), Frankfurt (Đức), Sydney (Úc).

HVN còn được hỗ trợ nhiều từ dịch vụ mặt đất như các ưu đãi về hạ tầng, vị trí và giá dịch vụ; sở hữu chuỗi giá trị đầy đủ, bao gồm các công ty con và công ty liên kết chuyên cung cấp suất ăn, dịch vụ chuyên chở và hậu cần.

Đây đang là giai đoạn khó khăn nhất của ngành hàng không và sẽ hồi phục trong giai đoạn 2022 – 2023. Do vậy kỳ vọng kết quả kinh doanh và giá cổ phiếu các doanh nghiệp trong ngành sẽ quay trở lại như năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch Covid trong vòng 1-2 năm tới. Giai đoạn nửa cuối năm 2021 đầu năm 2022 là thời điểm phù hợp để tích lũy các cổ phiếu ngành hàng không.

hang-khong

PHÙ HỢP CẢ “LƯỚT SÓNG” LẪN ĐẦU TƯ TRUNG VÀ DÀI HẠN

Các gói hỗ trợ của Chính phủ cũng là chất xúc tác ngắn hạn. Một số chương trình hỗ trợ mà Chính phủ đưa ra như giảm áp lực thanh toán lãi vay, cắt giảm chi phí cất hạ cánh hoặc điều chỉnh giá dịch vụ điều hành, dịch vụ mặt đất cũng đã được chính phủ áp dụng từ năm 2020.

Các cổ phiếu hàng không sẽ có nhiều cơ hội tăng giá trong ngắn hạn khi dịch bệnh dần được kiểm soát, người dân bước vào giai doạn bình thường mới, nhu cầu du lịch được hồi phục nhờ các chính sách kích cầu, các gói hỗ trợ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã trải qua 4 đợt bùng phát. Quan sát diễn biến giá cổ phiếu của 2 ông lớn ngành hàng không trong ngành là HVN và VJC trong giai đoạn đỉnh dịch, ta thấy giá đều có xu hướng giảm sâu, tuy nhiên sau đó đều hồi phục ổn khi đỉnh dịch qua đi, và hiện tại đang bước vào xu hướng phục hồi mạnh mẻ.

Về dài hạn, theo báo cáo gần nhất của IATA, tổng sản lượng khách sử dụng dịch vụ hàng không ước tính trong năm 2021 chỉ đạt được trên 50% so với mức trước khi đại dịch diễn ra. Con số này sẽ được kỳ vọng sẽ cải thiện lên 88% vào năm 2022 và hồi phục hoàn toàn vào năm 2023.

KHUYẾN NGHỊ MUA HVN

Nhận định về giá cổ phiếu, hiện cổ phiếu HVN đang nằm hình thành xu hướng tích lũy sau khi chạm vùng đỉnh 26, khả năng điều chỉnh về hỗ trợ gần vùng 24.5 lắp GAP của ngày đâu năm AL. Thanh khoản cổ phiếu duy trì tại ngưỡng giao dịch trung bình 20 phiên, cho thấy cổ phiếu vẫn đang hấp dẫn dòng tiền.

Chỉ báo MACD hướng lên sau nhịp tích lũy trước đó trong khi chỉ báo RSI đang trong duy trì đà tăng. Đường giá cổ phiếu đã vượt qua đường MA20 và MA50, cho thấy xu hướng tăng giá đang mạnh lên.

Chính vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn có thể mở vị thế tại ngưỡng hiện tại hoặc khi cổ phiếu hồi về vùng 24.500 đồng/cổ phiếu, chốt lãi tại ngưỡng 30.000 đồng/cổ phiếu và cắt lỗ nếu cổ phiếu giảm xuống ngưỡng 22.000 đồng/cổ phiếu. Với NĐT trung hạn và dài hạn có thể giữ giá cổ phiếu lên 5x.

THÔNG TIN GIAO DỊCH


Hỗ trợ Phạm SSI: 0362 762 967

HVN - Tổng Công ty Hàng Không Việt Nam Từ phiên mai mọi người có thể canh mua HVN , con này theo em có khả năng cao vào sóng rồi. Sau phiên hôm nay là chính thức hấp thụ hết hàng nền dưới và giá TB cho giai đoạn tới sẽ là 25 - 25.5. HVN Mua và nắm giữ cho chu kỳ ngắn với T+12 là taget 28 - 28.5 và cho chu kỳ dài ( cho đến khi chính thức có tin mở cửa du lịch trước 30/3) là khoảng thời gian T+30 target là 32 Theo PTKT thì CP HVN nó bay ra khỏi band khá xa rồi, nên nó sẽ phải điều chỉnh và đi vào trở lại band. Giá dự kiến giai đoạn tới theo em chấp nhận được rủi ro cao thì có thể tham khảo luôn vùng giá từ ngày mai 25.8 - 26.05 từ mai. TT chúng em dự báo sẽ có chỉnh cuối tuần cho đến thứ 2 tuần sau như vậy chúng ta có thể canh nhịp chỉnh chung của TT để mua vào.

Em tăng anh PẠM, có người tặng em commnet này.

2 Likes

con này em mua từ hôm nay giá 26.3 :kiss: :kiss: :kiss:

1 Likes

Sẽ có rất ít NĐT bỏ qua HVN vào lúc này.

1 Likes

đợi bạc đầu. bỏ

em mới mua hôm nay rồi a

hvn đợi mà tài khoản x lần cũng đợi đx a

hvn của a lại bốc nửa a phạm ơi.

e lãi 1 giá rồi

Bình thường thôi em, vì anh cũng biết mở cửa đường bay trở lại HVN vs VJC sẽ sẽ tăng lại.

1 Likes

hvn tích lũy lại rồi a pạm. có nên mua nữa kg a?

1 Likes

Với tín hiệu của HVN, nhịp tích lũy là cơ hội để em mua thêm. HVN xuống vùng 25-26 thì càng tốt về sau

em đang mong về 25-26 tích luỹ cho chắc rồi phi một mạch lên. chứ này thấy cũng lình xình mãi cản vùng 27 ko phi được.

Sáng nay HVN có nhịp giảm ngay hỗ trợ cứng, mốc này em có hàng có thể mua thêm nhé. HVN cứ quanh quẩn tại đây chờ cơ hội tăng tiếp.

1 Likes

HVN gom lại được chưa các bác, thấy rút chân đẹp quá

Quan sát thêm vài phiên nửa anh hen. Sau phiên giảm mạnh ngày 24.02.2022 hiện tại lực cầu với HVN khá yếu, một phần đến từ những diễn biến căng thẳng địa chính trị giữa Ukraine-Nga, giá dầu thế giới tăng khiến NĐT thận trọng ở thời điểm này. Vì vậy ở thời điểm này anh có thể chú ý sang những cổ phiếu được hưởng lợi từ giá hàng hóa tăng như sắt thép, phân bón, thủy sản, dầu,…
Với HVN anh có thể quay lại sau 2, 3 phiên nửa. Hiện tại trend của HVN vẫn là trend tăng, phiên hôm nay mang tính phục hồi kỹ thuật hơn là một phiên quay lại tăng điểm

HVN vào lại được chưa bác :grimacing: :grimacing:

Đoạn này em vào đc, nhưng để cho chắc em có thể HVN vượt lên vùng 25, để kéo các chỉ báo kỹ thuật như các đường MA, dải bolligerband, MACD,…lên. Đồng thời khi cổ phiếu vượt lên trên mây(PTKT) sẽ trở nên thanh thoát hơn là những cổ phiếu đang ở dưới mây.
Về cơ bản các mã về du lịch được dự kiến sẽ tăng trưởng từ Q.II/2022 khi các đường bay được nối lại hoàn toàn, du lịch nội địa bước vào thời kỳ mới cùng với đó là các hoạt động mua bán, sản xuất, đi lại của người dân bắt đầu tăng dần lên.

1 Likes