IBC - Cổ phiếu có giá chỉ bằng cốc trà đá của Shark Thủy và những điều bạn cần biết để không bắt đáy sai lầm

  • Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/12, mặc dù chỉ số Vnindex hồi phục tăng hơn 11 điểm nhưng cổ phiếu IBC - Công ty cổ phần đầu tư Apax Holdings tiếp tục lao sàn, đây là phiên lao sàn thứ 26 của cổ phiếu này, và hiện tại giá cổ phiếu đã về mức 2,420 đồng/1 cổ phiếu, rẻ hơn cốc trà đá.

  • Bằng 1 phép toán nhân thông thường chúng ta có thể thấy được rằng Apax Holdings đang giao dịch rất rẻ mạt, với số lượng cổ phiếu trên sàn là 80 triệu cổ phiếu, chúng ta chỉ cần bỏ ra 160 tỷ đã sở hữu 1 trung tâm Anh ngữ hàng đầu Việt Nam với hơn 120 trung tâm tại hơn 32 tỉnh thành. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là Điều gì đã khiến giá cổ phiếu giảm sâu như vậy? Và liệu có nên mua cổ phiếu để nắm giữ dài hạn hay không?

=> Hãy cùng hệ thống SimpleInvest phân tích thật sâu trong bài viết hôm nay nhé!

I. Mô hình kinh doanh bị lỗi thời

  • IBC là công ty tập đoàn làm về trung tâm dạy Tiếng Anh cho mọi lứa tuổi, phân khúc IBC hướng đến là các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Trong những năm 2018 - 2019 là giai đoạn hoàng kim của các trung tâm Tiếng Anh, với việc Việt Nam hội nhập toàn cầu hóa, nhu cấp du học và đi làm đều phải biết Tiếng Anh đã giúp cho ngành nghề này tăng trưởng đột biến. Chính vì vậy mà việc chuẩn hóa được mô hình kinh doanh và lợi nhuận rất tốt đã giúp Shark Thủy từ 10 trung tâm mở rộng lên 120 trung tâm để tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận.

  • Tuy nhiên, những điều đẹp đẽ đã qua đi và điều tồi tệ nhất đã đến khi dịch COVID 19 bùng phát và tàn phá nặng nề 2 năm qua, từ mô hình kinh doanh tốt đã xấu hoàn toàn, học sinh không thể đến trung tâm học. Tiền mặt bằng chi phí và nợ lương nhân viên đã làm cho doanh nghiệp điêu đứng và có nguy cơ phá sản.

  • Cứ ngỡ 2022 đại dịch qua đi, học sinh sẽ đến trường học trở lại, tuy nhiên hành vi thói quen con người đã thay đổi, các em học sinh đã thích nghi được việc học online và ngày càng có nhiều giáo viên chuyển sang hình thức đào tạo online, hình thức dạy và học này đã trở nên hấp dẫn, khiến cho mức độ cạnh tranh ngành càng gay gắt hơn, mô hình trung tâm ngày càng ít người học hơn. Ngoài ra, suy thoái kinh tế đã làm cho các bậc phụ huynh hạn chế cho con em đến học các trung tâm có mức học phí cao như IBC.

II. Kết quả kinh doanh ảm đạm

  • Kết thúc 3 quý đầu năm 2022, IBC chỉ lãi nhẹ 16 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ cấu lợi nhuận không đến từ mảng hoạt động kinh doanh chính mà đến từ các khoản lợi nhuận tài chính, điều này cho thấy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này đang rất bi quan.

  • Ngoài ra, còn 1 điểm lưu ý ở IBC khi mà cổ phiếu này mặc dù có Doanh thu nhưng lại không thu được tiền. Bằng chứng là nhìn qua khoản PHẢI THU trong BCTC, năm 2020 khoản này chỉ ở mức 1,000 tỷ, đến quý 3/2022 khoản này lên đến 2,371 tỷ, đây là 1 con số vô cùng lớn. Việc bất thường trong khoản PHẢI THU lớn này có thể đến từ 2 yếu tố:
  1. Chính sách cho thiếu nợ để cạnh tranh với các trung tâm khác hoặc thu hút người học hơn

  2. Book doanh thu ảo: Tình hình công ty khó khăn, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu không có thật vào khoản PHẢI THU lớn. Mặc dù có doanh thu nhưng sẽ không thu được tiền.

=> Dù là trường hợp nào thì đây cũng là 1 khoản vô cùng báo động cho thấy doanh nghiệp đang rủi ro rất lớn.

III. Công ty có khả năng mất thanh toán, dẫn đến phá sản

  1. Trong bảng Cân đối kế toán, ta thấy được công ty có gần 550 tỷ tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn. Tuy nhiên, khoản nợ ngân hàng đã lên đến 2,000 tỷ. Nếu đến kỳ hạn thanh toán mà doanh nghiệp này không có khả năng chi trả sẽ dẫn đến nguy cơ phá sản rất lớn vì gặp rủi ro kẹt thanh khoản, không thể trả nợ trong ngắn hạn.

  1. Trên thị trường thường đặt ra câu hỏi là “Tại sao các Shark khác lại không cứu Shark Thủy?”
  • Khi làm ăn kinh doanh gặp khó khăn thì thường các doanh nghiệp khác sẽ có tài sản như: Nhà đất, Máy móc thiết bị… Tuy nhiên, với mô hình kinh doanh của Shark Thủy là thuê mặt bằng và giáo viên về giảng dạy nên sẽ không có tài sản nào quý giá để bán trả nợ.

  • Ngoài ra, mô hình kinh doanh đang có chiều hướng xấu đi, học sinh có xu hướng học online, nếu càng làm sẽ càng bị lỗ.

=> Vậy việc chờ đợi các Shark khác cứu bằng cách cho mượn tiền để có khả năng thanh toán trong ngắn hạn là vô nghĩa, vì để các Shark khi bơm tiền cũng cần có tài sản đảm bảo hay ngành nghề kinh doanh đủ hấp dẫn.

  1. Chỉ tiêu Tiền ròng trên Cổ phiếu:

Nếu 1 công ty đang khó khăn thì chúng ta có thể dùng chỉ tiêu Tiền ròng/Cổ phiếu để đánh giá xem doanh nghiệp đang gặp rủi ro thanh khoản lớn như thế nào? Và theo như công cụ FA SimpleInvest thì chỉ tiêu Tiền ròng/Cổ phiếu của IBC hiện tại là -17,000 đồng/cổ phiếu. Có nghĩa là khi bạn mua 1 cổ phiếu IBC đang có giá 2,400 đồng trên thị trường, bạn có thể lầm tưởng là đã mua được cổ phiếu rất rẻ nhưng về bản chất khi bạn sở hữu 1 cổ phiếu này là bạn lỗ khoảng 17,000 đồng so với giá trị thực của doanh nghiệp => Một thương vụ đầu tư vô cùng tệ.

IV. Kết luận

  • Với những phân tích cụ thể trên, SimpleInvest đánh giá khả năng phá sản của IBC sẽ rất cao khi đến hạn trả lãi vì không có tài sản để cơ cấu, ngành nghề thì đang có xu hướng bị lỗi thời. Nên không đáng để mua dù có giá 2400 hay rẻ hơn nữa.

  • Cách làm hiện tại IBC có thể nghĩ tới là đóng bớt các chi nhánh để giảm chi phí về mặt bằng. Chuyển hướng sang dạy online để cơ cấu lại tình hình kinh doanh.

=> Quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ chi tiết và hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Bài học lớn từ HPX. không nên đầu tư vào các cổ phiếu này

2 Likes

Tím 3 phiên rồi, tình hình là ve sầu thoát xác lần cuối à bác thớt

Phá sản thôi

Cổ đất thì còn có đất, con này thì còn mấy cái bàn ghế :smiley:

IBC có hàng canh bán không mua nha, hơn cả FLC

Chắc ông thuỷ vay tiền kéo cổ phiếu rồi bán lấy tiền trả nợ nên kéo khá lâu đó ae

Hàng ngoài thị trường ko có. nên kéo tím cũng được nhiều phiên đấy. Ai ăn được theo kỹ thuật thì tranh thủ mà out, chứ về DN ko có gì

1 Likes

Cái này chuẩn. Chơi con này đen bị giam thì còn cái nịt á

dây vào ko cẩn thận cái nịt chẳng còn đâu

Nói chung mấy con hàng này phải tỉnh táo. 1 là quyết ko mua, 2 là hàng ngày tập trung 100% công lực để nhìn lệnh mà bán thoát hàng (hoặc bán non tùy ý). Chứ ko thì kẹp hàng ko còn cái nịt thật

IBC đang vào trend tăng mạnh trở lại…sẽ về giá 4k trong tháng 4/2023