ISSAC NEWTON – IQ 200 cao ngất ngưỡng cũng thua lỗ sấp mặt trên thị trường chứng khoán

, , , , , ,

“Tôi có thể đo đạc đươc lực chuyển động của các hành tinh, nhưng chẳng thế nào đo đạc được sự điên rồ của con người”

Đây là câu nói mà Newton đã phải thốt lên sau thương vụ đầu tư thất bại vào South Sea Bubble.

Câu chuyện khởi nguồn vào năm 1720, Newton sở hữu cổ phần của công ty South Sea Bubble, một trong những cái tên “hot” nhất tại Anh khi đó. Một thời gian sau khi đầu tư, cổ phiếu South Sea Bubble đã tăng rất mạnh, Newton lập tức thực hiện hóa lợi nhuận và thu về khoản lợi nhuận gấp đôi, tương đương 7.000 bảng Anh.

ISSAC NEWTON – IQ 200 cao ngất ngưỡng cũng thua lỗ sấp mặt trên thị trường chứng khoán. “Tôi có thể ...

Tuy vậy, chỉ vài tháng sau khi Newton chốt lời, cổ phiếu South Sea Bubble vẫn tiếp tục tăng khiến nhà bác học không thể kiềm chế thêm được nữa và mau chóng cuốn vào đám đông, mua lại cổ phiếu này với mức giá cao hơn nhiều thời điểm chốt lãi.

ISSAC NEWTON – IQ 200 cao ngất ngưỡng cũng thua lỗ sấp mặt trên thị trường chứng khoán. “Tôi có thể ...

Không may mắn cho Newton bởi ngay sau khi ông tái gia nhập thị trường thì cổ phiếu South Sea Bubble lập tức lao dốc giảm mạnh. Kết quả, ông mất cả vốn lẫn lãi với số tiền khoảng 20.000 bảng Anh, một con số rất lớn vào thời điểm đó. Và kể từ ngày đó ông cấm bất kỳ ai nói từ “South Sea Bubble” trước mặt mình.

ISSAC NEWTON – IQ 200 cao ngất ngưỡng cũng thua lỗ sấp mặt trên thị trường chứng khoán. “Tôi có thể ...

Thất bại nặng nề trong đầu tư của Newton rõ ràng không phải do ông thiếu tầm nhìn kinh doanh, thông tin hay năng lực kém. Việc chưa hình thành kỷ luật về cảm xúc, dễ bị cuốn theo đám đông là lý do chính khiến ông vấp ngã đau đớn.

Đầu tư trên thị trường chứng khoán là rất khắc nghiệt. Vì thế mà khi quyết định đầu tư trên thị trường này, các bạn phải đáp ứng 1 trong 2 yếu tố:

Một là các bạn phải có thời gian đào sâu tìm tòi nghiên cứu kiến thức

Hoặc có cho mình một người tư vấn chuyên nghiệp, chu đáo từ những công ty chứng khoán uy tín và quy mô giúp cho bạn bổ sung kiến thức tuyệt vời cũng như là hướng đi đúng đắn trong đầu tư.