Kênh đầu tư nào sẽ "hút" tiền trong năm 2022

Chứng khoán, crypto, bất động sản vừa trải qua một năm tăng chóng mặt và mang về lợi nhuận không nhỏ cho nhiều người. Vậy sang năm 2022, nhà đầu tư nên “chọn mặt gửi vàng” vào kênh đầu tư nào?

2021 được coi là một năm tăng trưởng ấn tượng của tiền số và chứng khoán với nhiều kỷ lục được thiết lập. Đây cũng là 2 kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời cao nhất. Trong khi đó, bất động sản sau một thời gian “im hơi lặng tiếng” cũng dần có dấu hiệu ấm lên từ cuối năm 2021. Bước sang năm 2022, kênh đầu tư này được đánh giá là sẽ dần hồi phục và mang đến nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.

Tiền số vẫn tiếp tục bùng nổ?

Kết thúc một năm “tăng điên loạn, giảm chóng mặt” tiền số xứng đáng là kênh đầu tư “đau tim” nhất năm 2021. Đây là năm mà quy mô giao dịch thị trường crypto tăng nhanh và lớn chưa từng có. Đầu năm, giá trị vốn hóa thị trường mới đạt hơn 700 tỷ USD, thì đến giữa tháng 11/2021, con số này đã đạt gần 3.000 tỷ USD. So với mốc giá trị vốn hóa lịch sử 800 tỷ USD năm 2018, giá trị vốn hóa thị trường tiền số đã tăng hơn 3 lần.

Tại Việt Nam, đầu tư tiền ảo dù là kênh giao dịch chưa được pháp luật thừa nhận nhưng thu hút cộng đồng tham gia rất lớn, nhất là thế hệ gen Z, những người trẻ với mong muốn kiếm tiền nhanh nhưng vốn đầu tư có hạn. Tuy nhiên, dù lợi nhuận cao song cũng có không ít người mất trắng tài sản vì tiền ảo. Bên cạnh đó, một rủi ro khác của kênh đầu tư tiền ảo là có quá nhiều sàn tiền ảo trá hình, sàn tiền ảo đa cấp lừa đảo, gây bất ổn xã hội.

Trong năm 2022 tới, đầu tư tiền ảo có lẽ vẫn chưa hết hot và bạn vẫn có thể rủng rỉnh tiền tiêu nếu có chiến lược và một chút may mắn. Song với những ai muốn kiếm tiền bền vững và an toàn, không muốn mạo hiểm, tiền ảo chắc chắn không phải là lựa chọn tốt.

Đầu tư chứng khoán có còn dễ dàng?

Hơn 1.3 triệu tài khoản chứng khoán mở mới (tính đến hết tháng 11/2021) bằng tổng số 3 năm trước đó cộng lại, hơn 4% dân số đầu tư chứng khoán đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh đầu tư này với người Việt. TTCK có quy mô ngày càng lớn, nhiều phiên giao dịch cán mốc tỷ USD (đỉnh điểm là 2,4 tỷ USD vào ngày 20/11), các mốc 1200 – 1300 – 1400 -1500 điểm dần được chinh phục, chứng khoán giờ đây không còn là một kênh cho những nhóm nhỏ lướt sóng mà là sân chơi của nhiều tầng lớp, thế hệ.

Trải qua một năm thăng hoa của thị trường, không ít nhà đầu tư thắng “đậm”, lợi nhuận cao gấp 3, gấp 4 lần lãi suất ngân hàng. Và cũng giống như tiền ảo, đầu tư chứng khoán tiếp tục được dự báo sẽ thu hút nhiều người tham gia hơn trong năm 2022 song cơ hội kiếm tiền từ thị trường cũng không còn dễ dàng, “cược đâu thắng đó” như trước.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường vẫn sẽ tăng trưởng nhưng không còn quá ấn tượng như trước. Với các nhà đầu tư, việc lựa chọn cổ phiếu cũng sẽ khó khăn hơn, cạnh tranh cũng ngày một lớn hơn. Đặc biệt, nếu muốn tự đầu tư và kiếm lời từ chứng khoán, bạn buộc phải có kiến thức và không ngừng học hỏi, tích lũy mỗi ngày. Tất nhiên, nếu làm được điều đó cùng với việc có kế hoạch và phương pháp, chiến lược đầu tư rõ ràng, bạn sẽ đạt kết quả xứng đáng.

Bất động sản sẽ sớm trở lại đường đua?

“Thị trường BĐS năm 2022 nhìn chung vẫn phát triển tốt. Tuy vậy, tốt cho người mua ở nhiều hơn là để đầu tư”, đó là nhận định của một chuyên gia BĐS lâu năm. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến khác cho rằng thị trường sẽ được đặt trong bối cảnh mới với nhiều triển vọng tích cực nhờ các yếu tố vĩ mô như dự báo tăng trưởng GDP, các gói kích cầu kinh tế. BĐS có nhiều dư địa để tăng trưởng, trong đó, phân khúc căn hộ chung cư được coi là kênh đầu tư an toàn, tỷ suất sinh lời bền vững.

Mặc dù vậy, vẫn còn khá sớm để có thể đưa ra nhiều nhận định hơn về kênh đầu tư này, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn có diễn biến phức tạp. Trong dài hạn, BĐS vẫn có thể tăng trưởng tốt, mang lại lợi nhuận ổn định. Song với những nhà đầu tư cá nhân ít vốn, tiềm lực tài chính yếu, BĐS sẽ không phải là sân chơi lý tưởng. Bởi so với crypto hay chứng khoán, đầu tư BĐS cần một nguồn vốn rất lớn.

Tóm lại, cả crypto, chứng khoán và BĐS đều là những kênh đầu tư có tiềm năng. Lựa chọn đầu tư vào đâu sẽ tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro, khả năng tài chính và mục tiêu đầu tư của mỗi người. Tuy nhiên, một cách khách quan trên nhiều phương diện, chứng khoán sẽ là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả hơn cả.

Nếu bạn muốn đầu tư chứng khoán nhưng lại chưa có nhiều kinh nghiệm hay kiến thức, bạn có thể tham khảo các sản phẩm hợp tác đầu tư cùng Passion Investment – công ty tư vấn đầu tư chứng khoán đạt tỷ suất lợi nhuận năm 2021 lên tới 101.81%. Đồng hành cùng Passion Investment, bạn không cần phải am hiểu về thị trường hay tốn nhiều thời gian để nghiên cứu, xây dựng chiến lược mà vẫn có khoản đầu tư sinh lời tốt, rủng rỉnh tiền tiêu trong cả năm 2022.

Chi tiết sản phẩm vui lòng liên hệ:

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả
Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0966545553
Email: info@pif.vn
Fanpage: Passion Investment
Website: pif.vn