Khi chính sách tài khoa hắt hơi sổ mũi, thị trường có sự điều chỉnh

, , ,
  • Chỉ trong một đêm lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã tăng lên gấp đôi và chạm mức cao nhất kề từ cuối tháng 5/2023.
  • Trong phiên ngày 21/2 đã tăng từ 4.14% từ mức 2.15% vào phiên trước đó. So với mức ghi nhận vào cuối tuần trước thì lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã tăng lên gấp 4 lần và cao hơn nhiều mức đỉnh điểm trong giai đoạn cao điểm thanh toán cận tết nguyên đán.

Trong bối cảnh trên, NHNN đã có 2 phiên liên tiếp bơn ròng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng qua kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá(OMO) cụ thể trong phiên 20/2 và 21/2 đều có 1 thành viên thị trường trúng thầu OMO với tổng khối lượng luỹ kế là hơn 6.037 tỷ đồng, kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4%/năm.
Hoạt động OMO tăng trở lại + lãi suất tăng đột biến được cho là để cung cấp thanh khoản cho 1 Tổ chức tín dụng , có thể là hệ quả của việc đầu cơ ngoại tệ, và cho thấy hệ thống đã không còn quá dư thừa. Tiền đang bị rút ra ở đâu đấy.
Một điều nữa với nền kinh tế VN, mục tiêu ổn định tỷ giá là mục tiêu quan trọng, điều đó có nghĩa rằng khi tỷ giá căng thì NHNN sẽ làm cái gì đó và ở một phương diện khác, lãi suất qua đêm liên ngân hàng tăng mạnh cũng góp phần giảm áp lực lên tỷ giá.
Và thông thường khi lãi suất liên ngân hàng tăng lên, sẽ là hệ quả kết quả của việc tín dụng chạy. Nhưng ở đây trong những tháng đầu năm 2024 tin dụng không những không tăng mà còn có dấu hiệu giảm

Vậy thì anh chị phải trả lời cho câu hỏi” tại sao lãi suất liên ngân hàng tăng trong điều kiện tỷ giá tăng và tín dụng giảm”
Lãi suất liên ngân hàng tăng có 3 lý do

  • Tín dụng chạy
  • Can thiệp tỷ giá
  • Tiền gửi được rút ra
    và tín dụng chạy thì chúng ta đang thấy là không chạy. Vậy thì chỉ còn 2 yếu tố đó là can thiệp tỷ giá và tiền gửi được rút ra. Tiền gửi được rút ra thì sẽ chạy vào đầu. Có phải là chảy vào các tài sản hiện hữu như BDS và các kênh đầu tư hay không.
    Thanh khoản của BDS nếu đang nóng dần thì có thể vào đất, còn về các kênh đầu tư thì chứng khoán chúng ta đang nhìn thấy thanh khoản đang tăng mạnh kể từ sau tết.

và khi tiền đã vào chứng khoán như thế này thì chúng ta trả lời phải xem tiền có vào được nữa hay không. Đặc trưng của thị trường chứng khoán dòng tiền phải gia tăng thì thị trường mới tăng trường. Còn nếu chỉ duy trì thì thị trường lại quay trở lại với câu chuyện SW đi ngang tích luỹ.
Khi chính sách hặt hơi sổ mủi, lúc đó thị trường cũng rung rinh điều chỉnh.

Xem chi tiết tại đây: