Khi nào VNindex mới chịu điều chỉnh? CÓ NÊN MUA MỚI KHÔNG?

, ,

Những phiên tăng điểm kèm thanh khoản lớn gần đây đặt ra một vấn đề cho phe cầm tiền: có nên mua mới?

Khác với phe cầm cổ có xanh tím nhấp nháy trong tài khoản, có sẵn hàng để bán bất cứ lúc nào, có luôn tài sản đảm bảo để dùng margin khi có biến thì phe cầm tiền đứng ở một vị thế rất khó xử.

Theo quan sát của mình, giai đoạn này những nhà đầu tư tham gia trên thị trường là những người đã bám trụ suốt thời gian qua. Có 2 nhóm: nhóm cầm tiền và nhóm cầm cổ. Vẫn còn 1 nhóm nữa đang chờ đợi vì lý do riêng, chưa tham gia nhưng hứa hẹn sẽ tham gia, mình gọi là khách hàng tiềm năng.

Nhóm cầm cổ đa phần vẫn còn giữ lượng hàng giá tốt mua từ đáy tháng 11, có một số không theo dõi thường xuyên, cũng có người lướt sóng trên lượng hàng đó. Nhưng chắc chắn họ sẽ không bán hết ở đây, vì cơ hội để diễn ra một đợt sập liên hoàn như lúc đó là quá thấp, gần như không có. Những người vẫn còn cổ phiếu chủ động trong giai đoạn này, chủ động bán, mua thêm, vay margin.

Vậy thì nhóm còn lại là nhóm bị động. Nhóm đang cầm tiền, đa số nhà đầu tư đều bị lỗ vì năm 2022. Lỗ khá sâu thì chịu được, nhưng vừa lên được 10 - 20% đã vội bán hết, nhấn mạnh là BÁN HẾT chứ không phải bán một phần. Nhóm full tiền bây giờ cũng có được một chút ít lợi nhuận, nhưng nói chung không quá vui khi nhìn vào tiền lời của những người còn giữ cổ phiếu.

Thị trường lên vì cái gì thì sẽ giảm vì điều ngược lại. Hiện tại thị trường khác với tháng 10 tháng 11 năm 2022 nên kỳ vọng VNindex chỉnh về 870 sẽ khá là mong manh.

Rủi ro khi mua mới ở một số cổ phiếu không quá lớn khi được đảm bảo bởi dòng tiền lớn của tổ chức. Tuy nhiên không phải cổ nào cũng vậy, VNindex bây giờ phân hoá rất rõ rệt, ta nên chọn cổ mà chơi.

Nếu bạn làm rớt hết hàng giá tốt, đang cầm số tiền lớn và muốn mua lại ở đây, thì lời khuyên là hãy thận trọng vì năm nay chưa thoát khỏi sideway, mua để lướt sóng với tỉ trọng nhỏ thì mua ở đâu cũng được, nhưng mua với tỉ trọng lớn để cầm dài thì cần kiên nhẫn và phân tích cẩn thận điểm mua.

Theo mình, hiện tại thị trường đang tăng với thanh khoản tốt (khác với các nhịp tăng trước là tăng với thanh khoản nhỏ). Xu hướng tăng đang tiếp diễn và chưa có dấu hiệu điều chỉnh. Nếu mọi người không giao dịch theo xu hướng thì có thể im lặng đứng ngoài, đừng có giao dịch chống lại thị trường ^^

2 Likes

Ai đang có cổ phiếu được dùng làm tài sản đảm bảo thì có thể dùng margin ở đây, rất tiện

Khi các bên đều khuyến nghị theo dõi khi nào Vnindex điểu chỉnh mới mua vào thì các cổ phiếu không thèm điều chỉnh, cứ lẳng lặng tăng lên :)))

Screen Shot 2023-06-07 at 10.35.33
Thử mua theo khuyến nghị của diễn đàn xem có lời không nào, hôm qua, chỉ báo này là tích cực, mình thì thích trạng thái ổn định hơn. Ổn định hay là ỉu xìu thì không biết, tuy nhiên mua khi thị trường ổn định, thanh khoản không quá dồi dào thì khi hàng về trở tay dễ hơn

Thị trường đang tiến gần vùng cản định mệnh 1120, dòng tiền này sẽ đưa Vnindex tới đâu?

1 Likes

Rất khó dự đoán điểm số, nhưng nhìn vào vùng giá 1000 có dòng tiền lớn đảm bảo, chúng ta có thể phần nào an tâm.

Dạo gần đây, mình thấy nhiều anh em chỉ nói 1 câu gọn lỏn “Chỉnh về 870”. Nhưng vì sao chỉnh? Vì sao các anh em dự báo sắp tới chỉnh về 870, mình không rõ. Tuy nhiên tháng 11 năm ngoái đã có lần như thế, vì một số nguyên nhân:

  • Khủng hoảng trái phiếu ở SCB dấy lên lo ngại và nghi vấn về niềm tin
  • Lãi suất tăng. Xu hướng tăng lãi suất hay biến động tỷ giá vì Fed liên tục tăng lãi suất, Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn còn tăng lãi suất mạnh → Đây đều là những yếu tố rủi ro đối với nền kinh tế Việt Nam.
  • Áp lực bán mạnh tại hai nhóm ngành trụ cột. Nhóm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản đều giảm rất sâu. Đặc biệt 2 cổ phiếu vốn hoá lớn là NVL và PDR bị bán sàn liên tục 17 phiên, dẫn đến call chéo nhiều cổ phiếu khác.
  • Nhà đầu tư cá nhân bán tháo, cắt lỗ trong những phiên giảm sâu.
1 Likes

Trong đó, thị trường hiện tại không tồn tại những rủi ro nêu trên. Lãi suất đã có xu hướng hạ, pháp lý đang được gỡ dần dần, nhà đầu tư cá nhân chán nản không tham gia thị trường, nhóm ngành trụ cột đã bị bán banh chành không còn gì để bán nữa. Đồng ý là nền kinh tế đang yếu, nhưng trước đó là một khoảng thời gian tăng nóng + dịch bệnh thì cần thời gian để tích luỹ, lấy lại cân bằng là điều bình thường


Note lại case này để đọc báo cáo tài chính

Vào các cp tốt, tích luỹ chưa tăng nhiều

Hold danh mục…mua mua bán bán rồi lại phải mua cao hơn thôi

Nhiều tổ chức, đội nhóm lớn, cá nhân trễ tàu đang đứng nhìn mong điễu chỉnh để vợt hàng. Hihi

1 Likes

Mua mới hay không không quan trọng bằng mua bao nhiêu, tỉ trọng tiền và cổ phiếu như thế nào. Theo em FOMO mua vào trong thị trường tăng tức là đang giao dịch thuận xu hướng, xu hướng có thể không mạnh, các bác có thể không lời nhiều như hồi 2020 2021, nhưng sẽ rất khó lỗ và cháy tài khoản. Khi thị trường tăng, 80% cổ phiếu tăng.

Em vẫn dùng 10% danh mục để giao dịch liên tục nhằm giữ được cảm giác với dòng tiền và luyện khả năng nhìn đồ thị, chọn điểm mua. Và em công nhận rằng em luôn phải mua lại giá cao hơn chứ chẳng bao giờ mua lại được giá rẻ như nhịp trước được nữa!

2 Likes

Thị trường sideway up, ai mất kiên nhẫn là từ từ sẽ rụng hết hàng. Em biết những trường hợp đã rụng hết hàng giá rẻ tháng 11 bây giờ đang rất tiếc và khấn thị trường sập về 870. Điều này khá khó, cho dù có sập cũng khó về 870 mà quanh 1000 thôi.

Rất nhiều tổ chức lớn, đội nhóm lớn đang cháy ruột cháy gan vì trễ tàu nhưng ttck không đợi một ai cả.

Mình đã dự bơm tiền mấy tháng trước rồi và bị mắng te tua…hihi

1 Likes

Rất hay. Dòng tiền luôn luân chuyển qua các kênh đầu tư, ai không có tầm nhìn dài hạn và niềm tin thì không có thưởng ^^

Nhưng không sau, trễ chuyến tàu này thì đi chuyến tàu khác. Giá cước có thể dao động chút ít nhưng sân ga luôn có tàu :smiley:

1 Likes

Không hiểu sao đến giờ này mà nhiều bác vẫn nghiện short, sang PS ngồi sòng short nữa chứ. Tiền đang bơm ra, lãi suất đang hạ mà lại chui vào PS short thì …hihi

Các bác nên về cơ sở, chọn cp ngon, giá còn đang tích luỹ mà mua, cõn nhiều cp ngon mà.

**dạo này tiền càng ngày càng đổ vào ck, phiên sáng nay gần 10k tỷ rồi còn gì mà nghi nghi ngờ ngờ nữa. Cứ chọn cp , buy & hold **

1 Likes

chẳng thà đứng ngoài, không giao dịch. Chứ cố chống lại xu hướng thì cứ như trứng chọi với đá

1 Likes

trend PS đang tăng mà các bác cứ thích đi ngược tàu làm gì. Cản tàu thì chỉ có thịt nát xương tan.

1 Likes

Có lẽ chúng ta đã ở trong downtrend và sideway quá lâu rồi. Những ngày này tới mà chúng ta hoang mang, không biết nên mua hay nên bán, thị trường có lừa như trước hay không?