Khi nhà vua trở lại!

, , , , , , , ,

Những phiên giao dịch đầu năm 2024 chứng kiến sự bứt tốc mạnh mẽ của các cổ phiếu ngành ngân hàng sau hàng loạt những thông tin tích cực. Việc cổ phiếu “vua” liên tục tăng giá cũng phần nào giúp VN-Index giao dịch khởi sắc hơn sau quãng thời gian đi ngang trong biên độ hẹp.

Theo như quan sát và thống kê của Cường Anh, tính từ phiên giao dịch ngày 29/12/2023, dòng tiền trên thị trường đang tập trung rất nhiều vào ngành ngân hàng. Trong giai đoạn trước đó, ngành ngân hàng chỉ ghi nhận GTGD trung bình khoảng 1,890 tỷ đồng; tuy nhiên, những phiên gần đây GTGD của ngành đã vượt lên mức 2,400 tỷ đồng và đỉnh điểm là phiên ngày 04/01 với GTGD lên tới 6,243 tỷ đồng.
Vậy cổ phiếu “vua” liệu có tiếp tục khởi sắc để dẫn dắt thị trường trong thời gian tới hay không? Quý anh chị em hãy cùng Cường Anh phân tích trong phần tiếp theo.

1 Likes

I. NIM cải thiện

Việc NHNN thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ từ Q3/2022 đã khiến lãi suất huy động tăng mạnh và điều đó đã phản ánh lên chi phí lãi vay của các ngân hàng trong năm 2023.

Giai đoạn cuối năm 2022 – đầu năm 2023, lãi suất huy động của các ngân hàng phổ biến ở mức 8% - 9% với kỳ hạn 12 tháng, đây là một mức lãi suất huy động vô cùng cao và điều này vô hình chung đã ảnh hưởng rất lớn đến NIM của các ngân hàng. Trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2023, NIM của các ngân hàng liên tục thu hẹp, đây là yếu tố hàng đầu làm giảm lợi nhuận của ngân hàng.

Tuy nhiên, NIM của ngân hàng được dự báo sẽ cải thiện rõ rệt trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2024 do các khoản tiền gửi tiết kiệm với lãi suất cao sẽ đáo hạn – đặc biệt là từ tháng 03/2024.

Ngay trong quý 03/2023, lãi suất tiền gửi 12 tháng của nhóm ngân hàng quốc doanh và ngân hàng tư nhân đã lần lượt giảm về mức 5.45% và 5.7%; và tính đến thời điểm hiện tại (05/01/2024), con số trên đã giảm xuống còn 4.95% và 4.78%.

=> Mặt bằng lãi suất thấp sẽ là cơ hội để NIM của các ngân hàng được cải thiện trong thời gian tới, từ đó làm cơ sở để lợi nhuận tăng trưởng.

II. Tăng trưởng tín dụng đang phục hồi trở lại

Tính đến cuối quý 3/2023, tăng trưởng tín dụng trong năm mới chỉ đạt 6.92%, đây là mức tăng thấp kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây, chỉ cao hơn so với 3Q2020 khi dịch Covid-19 bùng phát.

9 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng tín dụng mới chỉ đạt 6.9% - con số này chỉ cao hơn năm 2020 khi mà dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng đã tăng tốc rất nhanh trong những tháng cuối năm 2023. Tại ngày 20/12, tăng trưởng tín dụng ghi nhận tăng lên mức 10,85%, và chỉ trong vỏn vẹn 10 ngày cuối cùng của năm 2023, con số tăng trưởng tín dụng đã có pha “bứt tốc” rất nhanh, tăng gần 3% và con số tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt mức 13,5%.

Và với định hướng phát triển kinh tế năm 2024 của Quốc hội đề ra, NHNN NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 15%. Với con số tăng trưởng tín dụng trên, khoảng 2 triệu tỷ đồng sẽ được đưa vào nền kinh tế (tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế trong năm 2023 đạt gần 13.6 triệu tỷ đồng).

=> Tín dụng tăng trưởng mạnh mẽ trở lại là tín hiệu rất tốt đối với ngành ngân hàng (như đối với doanh nghiệp sản xuất, việc tăng doanh thu sẽ là yếu tố hàng đầu giúp gia tăng lợi nhuận).

III. Định giá hiện tại của ngành ngân hàng khá hấp dẫn

Trên thực tế, có rất nhiều phương pháp để định giá ngân hàng như DCF, PE, PB,… Tuy nhiên, đối với ngành ngân hàng, phương pháp định giá P/B luôn là phương pháp định giá phù hợp và hiệu quả nhất.

Hiện tại, ngành ngân hàng đang có P/B ở mức 1.5x – tương đương với mức -1 std trung bình 10 năm và tiệm cận với đáy năm 2020 và 2022. Cường Anh cho rằng với triển vọng của ngành ngân hàng trong năm 2024, mức giá hiện tại hấp dẫn để mua vào những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

Rủi ro từ chất lượng tài sản

Nói đi cũng phải nói lại, ngoài những dự báo tích cực trên thì ngành ngân hàng vẫn đang đối mặt với nợ xấu tăng cao. Nợ xấu của toàn ngành đã tăng quý thứ tư liên tiếp kể từ khi Thông tư 14 liên quan đến tái cơ cấu nợ Covid-19 hết hiệu lực, và đây vẫn là điểm cần lưu ý lớn nhất đối với ngành ngân hàng trong năm 2024.

Mặc dù nợ xấu được kỳ vọng tạo đỉnh trong Q4/23 nhưng áp lực trích lập dự phòng trong năm 2024 vẫn là đáng kể. Nguyên nhân đến từ việc dư địa trích lập của các ngân hàng sẽ không còn nhiều khi KQKD cả năm 2023 được dự báo sẽ kém khả quan, do đó khi hiệu lực của TT02 hết hạn vào 30/06/2024 (đang được NHNN cân nhắc gia hạn) áp lực trích lập cho các khoản nợ tái cơ cấu hoặc các khoản nợ xấu không được tái cơ cấu sẽ gia tăng. Tuy nhiên áp lực này sẽ có sự phân hóa rõ nét giữa các ngân hàng. Những ngân hàng đã gia tăng trích lập lớn trong năm 2023 và nâng chất lượng tài sản lên mức cao có thể sẽ có nhiều dư địa để xử lý hơn, và do đó sẽ có được lợi thế tăng trưởng lợi nhuận cao hơn.

IV. Lựa chọn ngân hàng nào để đầu tư cho những tháng cuối năm?

  1. Đối với rủi ro nợ xấu, nhóm ngân hàng có chất lượng tài sản tốt được đánh giá khá cao: ACB, BID, CTG, VCB.

  2. Với định hướng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong năm 2024, nhóm ngân hàng có tỷ trọng cho vay khách hàng doanh nghiệp lớn và hạn mức tăng trưởng tín dụng lớn có thể kể đến như: HDB, MBB, VPB.

  3. Rủi ro hơn là nhóm ngân hàng có tỷ trọng cho vay bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp lớn, với kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường bất động sản trong thời gian tới: TCB, TPB, VPB.

  4. Nhóm ngân hàng hoàn thành tái cơ cấu và tiết giảm chi phí như: STB.

Mỗi nhóm ngân hàng sẽ có những câu chuyện và rủi ro khác nhau, việc lựa chọn ngân hàng nào hoàn toàn phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro và phong cách đầu tư, kinh doanh của mọi người. Cá nhân Cường Anh chỉ góp một phần góc nhìn của mình về ngành này.

Trên đây là những nhận định của Cường Anh về câu chuyện của ngành ngân hàng trong nửa đầu năm 2024. Tất cả đều là những quan điểm cá nhân và không có khuyến nghị mua bán bất kỳ cổ phiếu nào. Mọi quyết định mua bán đều là quyền của anh chị em.

Chúc tất cả anh chị em thành công trên thị trường chứng khoán.

1 Likes

NHNN đang xem xét gia hạn Thông tư 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Nếu được gia hạn thì đây sẽ là yếu tố giúp các ngân hàng giảm bớt áp lực trích lập dự phòng trong ngắn hạn.

1 Likes

Lãi suất qua đêm liên ngân hàng hiện đang là 0.46%, điều này cho thấy rằng thanh khoản trong hệ thống ngân hàng hiện rất dồi dào.

image

1 Likes

Tại Vietcombank, lãnh đạo ngân hàng cho biết, kết thúc tháng 12/2023, chất lượng nợ được kiểm soát theo mục tiêu với tỷ lệ nợ nhóm 2 là gần 0,42%, tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,97%.
VietinBank ghi nhận tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh trong quý 4/2023, thậm chí còn xuống mức thấp hơn cuối năm 2022. Cụ thể, nhà băng này cho biết tỷ lệ nợ xấu cuối năm 2023 chỉ còn 1,12%. Trong khi trước đó, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay của ngân hàng này cuối quý 3/2023 là 1,37% và cuối năm 2022 là 1,24%.
Tỷ lệ nợ xấu tại BIDV cũng có chuyển biến tích cực. Nếu như cuối tháng 9/2023, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay của ngân hàng này ở mức 1,6% và tỷ lệ nợ xấu tính theo Thông tư 11 là 1,29% thì đến tháng 12/2023, tỷ lệ nợ xấu tính theo TT 11 chỉ còn 1,1%.

Tỷ lệ nợ xấu của Agribank cũng không tăng mạnh trong năm 2023, duy trì dưới mức 2%.

Bất ngờ với nợ xấu của Big 4 ngân hàng (cafef.vn)

1 Likes

Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay trong năm 2024 (cafef.vn)

1 Likes

Những dấu hiệu khởi sắc của ngành ngân hàng trong năm 2024 (vietnambiz.vn)

1 Likes

Ngành ngân hàng vẫn giữ vai trò giữ nhịp thị trường trong phiên hôm nay.

1 Likes

GTGD của ngành ngân hàng phiên hôm này tăng vọt lên gần 5,500 tỷ.

1 Likes

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã ban hành Thông tư số 22/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng và/hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/07/2024.

Điểm đáng chú ý trong Thông tư mới được ban hành là quy định hệ số rủi ro tín dụng 160% đối với tài sản là khoản cấp tín dụng chuyên biệt dưới hình thức cấp tín dụng tài trợ dự án kinh doanh bất động sản khu công nghiệp (so với 200% đối với các khoản cho vay kinh doanh bất động sản nói chung theo Thông tư 41/2016).

Với nội dung này, hệ số rủi ro sẽ giảm từ 200% xuống 160% đối với các dự án bất động sản khu công nghiệp, nhưng các dự án bất động sản khác vẫn bị áp hệ số rủi ro là 200% như quy định cũ.

Hệ số rủi ro cao thì các ngân hàng sẽ phải trích lập dự phòng nhiều hơn. Vì vậy, khi hệ số rủi ro với một số khoản vay giảm xuống thì số tiền đáng ra phải trích lập dự phòng như quy định trước đây có thể dùng để cho vay thêm. Qua đó, tăng được khả năng cung ứng tín dụng của ngân hàng cho nền kinh tế cũng như tác động tích cực đến lợi nhuận ngân hàng.

1 Likes

Ngành ngân hàng tiếp tục đóng vai trò giữ nhịp thị trường trong phiên “đỏ lửa” hôm nay. Leader của nhóm vẫn là MBB và ACB.

1 Likes

GTGD của ngành ngân hàng hôm nay tăng đột biến lên gần 6,700 tỷ đồng.

1 Likes

Sáng 18/1, trên 91% đại biểu Quốc hội tán thành thông qua Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi). Theo đó, từ 1/7/2024 - thời điểm luật này có hiệu lực, Thủ tướng sẽ có quyền quyết định khoản cho vay đặc biệt với ngân hàng không có tài sản bảo đảm với lãi suất 0% một năm, trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Nhà nước.

Với khoản vay đặc biệt có lãi suất, tài sản bảo đảm, Ngân hàng Nhà nước là cơ quan có thẩm quyền quyết định. Mức lãi suất, tài sản bảo đảm của khoản vay này do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định.

Thủ tướng sẽ quyết khoản cho vay đặc biệt với ngân hàng không có tài sản đảm bảo - VnExpress Kinh doanh

1 Likes

Sau những phiên đi ngang tích luỹ, ngành ngân hàng đã quay trở lại kéo thị trường đi lên khi các ngành khác điều chỉnh.

1 Likes

Trong tuần 15/01 - 19/01, GTGD của ngành ngân hàng đang giảm so với tuần trước đó.

1 Likes

Sau 3 tuần liên tiếp tích luỹ thì nhóm ngân hàng đã có phiên bật tăng mạnh mẽ trở lại.

1 Likes

“NHNN nhất trí với chủ trương kéo dài Thông tư 02, còn thời gian kéo dài thêm bao lâu, nửa năm, một năm, hay bao nhiêu sẽ cần có đánh giá kỹ hơn. Đề nghị Vụ tín dụng cùng cơ quan thanh tra, vụ pháp chế, chính sách của NHNN đề xuất và cơ chế này phải được ban hành ngay trong quý I/2024”, Phó Thống đốc nói.

Phó Thống đốc: Nhất trí kéo dài Thông tư 02, sẽ ban hành cơ chế trong quý I (vietnambiz.vn)

1 Likes

Agriseco cho biết Sacombank đã đấu giá thành công Khu công nghiệp (KCN) Phong Phú với giá trị trên 7.900 tỷ đồng và đang chờ nhận tiền thanh toán. Điều này sẽ giúp Sacombank gia tăng tài sản sinh lời, tạo dư địa tăng trưởng cao trong giai đoạn tới.

Sacombank đã xử lý được Khu công nghiệp Phong phú? (vietnambiz.vn)

1 Likes

Trong phiên giao dịch ngày 21/02, Ngân hàng Nhà nước đã cho một thành viên vay 946,47 tỷ đồng thông qua kênh OMO với lãi suất 4%/năm, kỳ hạn 7 ngày.

1 Likes

image

Danh mục nắm giữ ngành ngân hàng đạt được tỷ suất lợi nhuận tốt trong thời gian qua, trung bình tăng trưởng gần 15%.

1 Likes