Kho bạc Nhà nước hiện đại hóa các chức năng quản lý nhà nước

Thứ trưởng cũng yêu cầu thực hiện “3 đột phá” gồm đột phá trong tinh gọn bộ máy, tổ chức và phát triển nguồn nhân lực; nâng cấp trang thiết bị và điều kiện làm việc của hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 và thực hiện thành công Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN) theo kế hoạch đã đề ra, tại buổi làm việc với Kho bạc Nhà nước vừa qua, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng đề nghị Kho bạc Nhà nước thực hiện “3 ưu tiên”.

Theo đó, cải cách phát triển hiện đại hóa các chức năng quản lý nhà nước của hệ thống kho bạc nhà nước; linh hoạt trong phát hành trái phiếu chính phủ để tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội và đa dạng hóa trong sản phẩm trái phiếu chính phủ đáp ứng nhu cầu của thị trường; xây dựng đề án chuyển đổi số toàn diện, đồng bộ, kịp thời.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng yêu cầu thực hiện “3 đột phá” gồm: Đột phá trong tinh gọn bộ máy, tổ chức và phát triển nguồn nhân lực; nâng cấp trang thiết bị và điều kiện làm việc của hệ thống Kho bạc Nhà nước; chuyển đổi phương thức quản lý.

Thứ trưởng đề nghị hệ thống Kho bạc Nhà nước 7 lưu ý trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Theo đó, quan tâm tới công tác thanh tra, kiểm tra và đảm bảo kiểm soát nội bộ; chuẩn bị nội dung làm việc với đoàn giám sát Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội; quản lý tài sản công của hệ thống Kho bạc Nhà nước được giao; lãnh đạo Kho bạc Nhà nước quan tâm công tác đảng đoàn thể tại cơ quan Kho bạc Nhà nước và giữ mối liên hệ với các địa phương; quan tâm và chú ý tới việc phát động các phong trào thi đua nhằm khuyến khích người lao động sáng tạo từ đó xây dựng điển hình tiên tiến; công tác hợp tác quốc tế để học hỏi tiếp thu kinh nghiệm tiên tiến trên thế giới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo sự đồng thuận và thống nhất trong việc thực hiện nhiệm vụ.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng đánh giá cao những kết quả đạt được của hệ thống Kho bạc Nhà nước nhiều năm qua và trong 3 tháng đầu năm 2024. Đối với những đề xuất, kiến nghị của KBNN, Thứ trưởng ghi nhận và chỉ đạo Kho bạc Nhà nước và các đơn vị thuộc Bộ cần đẩy mạnh phối hợp, trao đổi và chia sẻ để giải quyết kịp thời, hiệu quả.
Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Trần Quân, cho biết, sẽ nghiêm túc tiếp thu và bám sát các chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trong năm 2024 cũng như phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ Chiến lược phát triển hệ thống Kho bạc Nhà nước đến năm 2030.
Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước, trong 3 tháng đầu năm 2024, Kho bạc Nhà nước đã và đang triển khai thực hiện 33 đề án, nhiệm vụ thuộc Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030 và 5 đề án, chính sách thuộc chương trình công tác của Bộ Tài chính.
Cùng với đó, Kho bạc Nhà nước đề ra 16 đề án, chính sách, nhiệm vụ thuộc chương trình công tác của hệ thống Kho bạc Nhà nước cần triển khai. Hiện nay, các đề án, nhiệm vụ đều triển khai theo tiến độ kế hoạch đã đề ra.
Trong công tác huy động vốn, Kho bạc Nhà nước đã chủ động tham mưu với Bộ Tài chính tổ chức phát hành trái phiếu chính phủ phù hợp với tiến độ thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công, nhu cầu trả nợ gốc đến hạn của ngân sách trung ương; thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình thu, chi ngân sách nhà nước và khả năng huy động vốn từ nguồn trái phiếu chính phủ để trình Bộ điều chỉnh kế hoạch phát hành trái phiếu chính phủ phù hợp.
Kho bạc Nhà nước cũng đã đẩy mạnh triển khai các dự án công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước theo Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030 và Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Kho bạc Nhà nước giai đoạn 2021-2025; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ đối với các đơn vị sử dụng ngân sách.
Đồng thời, tiếp tục vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động ổn định, thông suốt phục vụ 100% đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc tham gia sử dụng; nâng cấp dịch vụ công trực tuyến bổ sung cổng trao đổi dữ liệu qua Internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông.

Thùy Dương/BNEWS/TTXVN

https://bnews.vn/kho-bac-nha-nuoc-hien-dai-hoa-cac-chuc-nang-quan-ly-nha-nuoc/328282.html