“Khoang hành lý” nặng 41.000 tỷ lỗ luỹ kế cổ phiếu Vietnam Airlines bay cao vót

Thị trường chứng khoán đang đẩy đà tạo áp lực mạnh, mã cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines lại bất ngờ vụt bay lên cao đạt đỉnh 19 tháng.

Cổ phiến HVN hiện đang trong diện kiểm soát, và bị hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch trong phiên chiều) của HoSE và có nguy cơ bị huỷ niêm yết bắt buộc theo quy định.

Năm 2024, thị giá HVN đã tăng hơn 30% và hiện đang dừng ở mức 16.000 đồng/cp. Vốn hóa thị trường tương ứng đạt hơn 35.400 tỷ đồng (~1,4 tỷ USD)

Cổ phiếu HVN nhận lỗ năm thứ 4 liên tiếp, với tổng lỗ lên đến 41.000 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ. Tình hình không hoàn toàn tiêu cực khi lỗ thu hẹp chủ yếu do giảm lỗ từ Công ty mẹ và Pacific Airlines, trong khi các công ty con như VAECO, VACS, và NCS đều tăng lợi nhuận.

Từ kiểm toán năm 2023, sau khi trừ chi phí, Vietnam Airlines lỗ 5.631 tỷ đồng, khả quan hơn so với số lỗ hơn chục nghìn tỷ mỗi năm trong giai đoạn 2020-2022.

HVN đứng trước nguy cơ bị huỷ niêm yết do vi phạm các điều kiện của Sở Giao dịch Chứng khoán.

Hãng vi phạm ba điều kiện:

1. Kết quả kinh doanh thua lỗ liên tục trong 3 năm,

2. Tổng số lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ,

3. Vốn chủ sở hữu âm trong Báo cáo Tài chính kiểm toán gần nhất.

Các vấn đề trên cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngời về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines. Hiện tại đang còn bị mất cân đối tài chính khi nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 46.287 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cần hoàn thành Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025 và báo cáo cho cổ đông và cấp có thẩm quyền xem xét. Đề án này bao gồm các biện pháp như tăng cường thích nghi và cải thiện hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư để gia tăng thu nhập và dòng tiền.

Vietnam Airlines trong bối cảnh này, liệu có còn một hy vọng vào một “Trường hợp đặc biệt” theo dự thảo sửa đổi và bổ sung Luật Chứng khoán.

Thị trường tạo ra cơ hội để HVN tiếp tục được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán.

Ngoài ra, hãng cũng đã gia hạn thời gian tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2024, tạo điều kiện cho việc thảo luận về tình hình và các biện pháp cần thiết.

nghe đâu tỉ giá tăng 1% thì HVN lỗ thêm 300 tỉ, giá dầu đã tăng 10% ko biết lời lãi sao luôn.

Quý I lãi tốt, quý II tèo thảm