Không tăng nhé!

Từ chối lời kêu gọi từ các nước tiêu thụ để tăng sản lượng nhanh hơn, OPEC + đã cảnh báo về những rủi ro tiếp tục gây ra bởi đại dịch coronavirus và dự báo tồn kho dầu sẽ tăng trong năm tới.

OPEC + hiện đang nâng mục tiêu sản xuất thêm 0,4 triệu thùng / ngày (bpd) mỗi tháng, nhưng đã từ chối yêu cầu tăng sản lượng nhanh hơn để đáp ứng với sự gia tăng giá.

“Chúng tôi không coi mọi thứ là đương nhiên, chúng tôi vẫn có COVID” trích dẫn từ lời Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út và là lãnh đạo trên thực tế của nhóm các nhà xuất khẩu dầu lớn OPEC +

Bộ trưởng lưu ý du lịch toàn cầu vẫn còn chưa phục hồi và cảnh báo về khả năng tồn kho dầu “tăng mạnh” trong năm tới để biện minh cho sự thận trọng của mình.

Các chính sách hạn chế về sản lượng từ cả OPEC + và các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ đã giữ cho sản lượng toàn cầu luôn ở mức thấp hơn mức tiêu thụ kể từ tháng 6 năm 2020.

Kết quả là lượng hàng tồn kho toàn cầu giảm mạnh, điều này đã nâng giá lên một số mức cao nhất theo giá thực tế kể từ năm 2014

Tiêu thụ nhiên liệu lỏng toàn cầu đã giảm khoảng 2,1 triệu thùng / ngày trong tháng 9 so với cùng tháng năm 2019, do tác động kéo dài của đại dịch và suy thoái.

Hàng tồn kho của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) cũng đã giảm khoảng 6% so với mức trung bình theo mùa trong năm năm 2015-2019, điều này giải thích cho cả sự leo thang nhanh chóng của giá cả và sự thụt lùi mạnh của thị trường kỳ hạn

Nếu đại dịch tồi tệ hơn, hoặc chu kỳ kinh doanh đi xuống vì bất kỳ lý do gì, hàng tồn kho có thể tăng nhanh hơn, tạo ra áp lực giảm đối với cả giá và chênh lệch, kịch bản mà OPEC + lo ngại.

Trong trường hợp này, các nhà sản xuất sẽ tiếp tục hạn chế sản lượng và hưởng doanh thu cao hơn, đổ lỗi cho giá cao hơn do đại dịch, triển vọng kinh tế không chắc chắn và các quyết định đầu tư liên quan đến việc chuyển đổi sang hệ thống năng lượng trong tương lai.

Chốt lại câu chuyện: OPEC vẫn đang còn lo ngại về việc COVID có thể bùng phát bất kỳ lúc nào, vì vậy kể cả việc khai thác và dự trữ tồn kho họ vẫn giữ ở mức vừa phải tránh tình trạng lặp lại ngày 20/04/2020, một chút tình hình về khí đốt, hiện các cơ quan của Châu Âu cho hay việc Nord Stream 2 bơm khí đốt của Nga sang Đức sẽ không đe dọa nguồn cung cấp cho liên minh Châu Âu và đường ống đã sẵn sáng hoạt động nhưng cần thêm một số phê duyệt đến từ Cơ quan Mạng lưới Liên bang của Đức, vậy là mục tiêu của ông Putin gần như đã đạt được, Châu Âu gần như không có lựa chọn khác ngoài việc phải phê duyệt Nord Stream 2, việc ông Putin lợi dụng Nord Stream 2 để đạt được một số mục đích chính trị là điều có khả năng cao sẽ diễn ra và đã diễn ra một số diễn biến nhỏ như việc không cho Châu Âu con đường nào khác ngoài việc phải phê duyệt để Nord Stream 2 được hoạt động. Mảng năng lượng dự đoán sẽ còn nhiều biến động từ đây đến cuối năm vì Nord Stream 2 vẫn chưa chính thức hoạt động, mà OPEC lại không chịu tăng thêm dầu, việc năng lượng vẫn còn tiếp tục tăng trong thời gian tới là có khả năng rất cao, có thể không mạnh như đầu khủng hoảng nhưng vẫn giữ được giá cao trong thời gian tới.
Sức mạnh càng cao trách nhiệm càng lớn ? Vậy Nga sẽ lợi dụng hay giúp đỡ ? Nhớ để lại bình luận