Khu công nghiệp đón đại bàng idc – người được chọn

Sơ lược về IDC

Một trong những chủ đầu tư KCN top đầu tại Việt Nam với 10 dự án đang vận hành (tổng diện tích là 3.267 ha và diện tích cho thuê còn lại 631 ha). IDC có nhiều ưu điểm, lợi thế đến từ quỹ đất giá rẻ, quỹ đất gần như đã hoàn thiện giải phóng mặt bằng tại các vị trí chiến lược như Bà Rịa - Vũng Tàu (BT-VT), Long An, Bắc Ninh. Như vậy, IDC có vị thế tốt để chào đón dòng vốn FDI mạnh mẽ vào Việt Nam.

Những khu vực trên đều là vị trí chiến lược, đặc biệt ở những khu vực cấp 2 (nơi dự kiến sẽ thu hút được dòng tiền lớn FDI đỗ về khi hạ tầng hoàn thiện các tuyến đường vành đai giúp việc di chuyển dễ hơn).

IDC hoạt động mạnh ở khu vực miền Nam với chất lượng tài sản tốt. Hiện DN vẫn đang ráo riết mở rộng quỹ đất và kỳ vọng sẽ nhận được phê duyệt pháp lý cho dự án Tân Phước 1 (470 ha – Tiền Giang) và Vinh Quang (495 ha – Hải Phòng) trong giai đoạn tới. IDC có thành tích nổi bật trong việc thu hút vốn FDI vào nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp, hàng tiêu dùng thiết yếu và vật liệu. Tính lũy kế, các khu công nghiệp của IDC đã thu hút hơn 300 nhà đầu tư với số vốn đầu tư 8 tỷ USD. Trong đó, 95% khách thuê là doanh nghiệp FDI

  • Với một loạt dự án đã được chứng minh,kỷ lục thực hiện và thu hút các nhà sản xuất, Grit tin rằng IDC có thể mở rộng hơn nữa quỹ đất của mình, từ đó giúp đảm bảo thu nhập trong trung - dài hạn.

Ngoài các khu công nghiệp vững chắc, IDC còn vận hành các mảng kinh doanh khác tạo ra sự ổn định và tăng dòng tiền và thu nhập, bao gồm tài sản dân cư, năng lượng và BOT. Các hoạt động kinh doanh phụ trợ – phát triển nhà ở công nhân, hạ tầng tiện ích phát triển – cho phép IDC tạo ra một hệ sinh thái có thể hỗ trợ khu công nghiệp chính kinh doanh phát triển (khá phổ biến trong ngành) đồng thời hỗ trợ dòng tiền, do đó giúp tài trợ cho nhu cầu vốn lưu động và giảm sự phụ thuộc vào vay mượn

Kỳ vọng ngành KCN 2024

Nhu cầu KCN dự kiến sẽ phục hồi trong năm 2024. Trong năm 2023, vốn FDI giải ngân vào Việt Nam đạt 23,2 tỷ USD (tăng 3,5% svck), phần lớn tập trung vào lĩnh vực sản xuất. Ngoài ra, tổng vốn FDI cam kết trong năm 2023 đạt tổng cộng 28,1 tỷ USD, tăng đáng kể 24,4% svck. Do đó, chúng tôi kỳ vọng nguồn vốn FDI sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng trong năm 2024, tập trung vào lĩnh vực sản xuất (như các doanh nghiệp sản xuất và chất bán dẫn), năng lượng tái tạo.

Đối với các KCN ở miền Bắc, nhu cầu thuê đất KCN dự kiến sẽ cao trong năm 2024, được thúc đẩy nhờ xu hướng chuyển dịch cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, chủ yếu trong ngành điện tử và bán dẫn. Các KCN ở miền Nam có thể ghi nhận sự phục hồi kỹ thuật từ mức nền thấp trong năm 2023, với các doanh nghiệp thuê đất công nghiệp chính là các doanh nghiệp sản xuất (dệt may, gỗ, da giày), logistics và thực phẩm, đồ uống.

Nguồn cung đất KCN cho thuê hạn chế do: (1) Chi phí giải phóng mặt bằng cao hơn và khó khăn trong việc bồi thường đất dân cư. Chi phí đền bù tiếp tục tăng và ban giải phóng mặt bằng địa phương chậm trong thủ tục di dời, (2) Các quy định phức tạp về định giá quyền sử dụng đất. => Cơ hội cho các DN có sẵn quỹ đất + hạ tầng thuận lợi sẽ nhận được sự ưu tiên rót vốn từ FDI.

Giá thuê đất tại các KCN dự kiến tăng tốt trong năm 2024. Dù giá thuê KCN trong nước so với các nước trong khu vực Đông Nam Á đã thu hẹp, tuy nhiên giá thuê KCN của Việt Nam vẫn thấp hơn 21% so với giá thuê trung bình của các KCN ở Indonesia, quốc gia có mức độ tương quan cao nhất với Việt Nam trong số các quốc gia ASEAN => Cơ hội thu hút FDI rõ ràng hơn khi đặt lên bàn cân giữa các DN trong khu vực.

Điểm nhấn đầu tư cho 2024:

Quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn chia đều ở miền Bắc (Thái Bình) lẫn Nam (Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu), đã có sẵn hạ tầng và điều kiện quy hoạch hỗ trợ. Bộ phận KCN của IDC sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ dòng vốn FDI vào các ngành công nghiệp, vật liệu, tiêu dùng thiết yếu mà IDC có chuyên môn vững chắc.

Các khu công nghiệp của IDC nằm trên các tuyến đường, cảng quan trọng (ví dụ Phú Mỹ II và Phú Mỹ II mở rộng trên đường 51 nối TP.HCM và Vũng Tàu, gần cảng Cái Mép Thị Vải, Hữu Thành trên đường ĐT 824 nối TP.HCM, và tới cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận) và các thị trường tiêu dùng lớn lân cận (cách TP.HCM và Hà Nội 70 km).

Các hợp đồng MOU đã ký trong 2023 sẽ được chuyển thành hợp đồng chính thức trong 2024 giúp mang lại nguồn doanh thu mới cho doanh nghiệp.

Tỷ suất cổ tức hấp dẫn bằng tiền mặt và được trả đều đặn hàng năm nhờ hệ sinh thái hoàn hảo tạo ra dòng tiền ổn định.

Đối với bất động sản nhà ở, thu nhập (ước tính khoảng 350 tỷ đồng-370 tỷ đồng) từ việc bán 2,2 ha khu thương mại tại Khu dân cư trung tâm, dự án Phường 6 (Tân An) sẽ hỗ trợ lợi nhuận ròng năm 2024. Trong khi việc ra mắt Khu dân cư Hữu Thành và dự án nhà ở công nhân (47 ha, Long An) với thu nhập tăng từ năm 2025.

Khả năng phê duyệt pháp lý đối với các dự án IP mới như Tân Phước 1 (Tiền Giang), Vinh Quang (495 ha, Hải Phòng) là những yếu tố thúc đẩy giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Rủi ro

Nhu cầu thuê đất giảm khi dòng vốn FDI giảm tốc trước những khó khăn kinh tế toàn cầu.

Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng => các dự án trong tương lai gia tăng chi phí và ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của các dự án mới của IDC.

Tiến độ pháp lý để thành lập các KCN mới có thể kéo dài.

So sánh hiệu suất giữa IDC và Vnindex từ đầu 2023 tới nay

IDC đi lên đều đặn và chậm rãi với mức tăng hơn 87% còn Vnindex chỉ khoảng 12%.

Có thể xem IDC là cổ phiếu khi mua xong chúng ta có thể ngủ ngon trong hành trình đầu tư và cổ phiếu vẫn mang lại suất sinh lợi ấn tượng.

4 Likes

Chi tiết tại website: https://gritinvest.net/bds-khu-cong-nghiep-don-to-don-dai-bang-idc-–-nguoi-duoc-chon

Tổng Công ty IDICO (mã cổ phiếu IDC) vừa quyết định rút toàn bộ vốn đã đóng góp vào dự án nhà xưởng quy mô 2.000 tỷ đồng tại Khu công nghiệp Cát Lái, TP.Thủ Đức.

Nhiều tổ chức tài chính đánh giá Tổng công ty IDICO sẽ là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ nhu cầu thuê đất khu công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn trong bối cảnh dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào mảng sản xuất chế tạo tăng cao.

Trên cơ sở đó, đơn vị phân tích lựa chọn IDC của Tổng Công ty Idico và PHR của CTCP Cao su Phước Hòa.

Idico đang đầu tư, quản lý 10 KCN tại Việt Nam với tổng diện tích 3.267 ha, trong đó 7 KCN ở phía Nam và 3 KCN ở phía Bắc. Diện tích đất thương phẩm còn lại là khoảng 600 ha. Công ty chủ trương phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân gần các KCN mà mình phát triển. Các dự án này sẽ được hưởng lợi từ chính sách phát triển Chính phủ đang khuyến khích đầu tư. Biên lợi nhuận cao nhờ giá vốn thấp.

KCN Hựu Thạnh (395 ha) sẽ là động lực tăng trưởng chính trong phân khúc BĐS KCN của Idico thời gian tới. Năm 2024, IDC có thể ghi nhận doanh thu từ chuyển nhượng 2,2 ha tại Long An cho AEON với doanh thu dự kiến 437 tỷ đồng.

MBS dự báo doanh thu năm 2024 của IDC đạt 9.718 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng đạt 2.410 tỷ đồng (tăng 37,8%).

2 Likes

IDC (Tăng tỷ trọng, giá mục tiêu 59.000đ): IDC là một trong những doanh nghiệp BĐS KCN hàng đầu Việt Nam, hiện đang vận hành 10 dự án KCN với tổng diện tích 3.267ha (với diện tích cho thuê còn lại là 631ha). Lợi thế cạnh tranh của công ty đến từ quỹ đất giá rẻ ở những vị trí chiến lược. IDC hiện đang tích cực mở rộng quỹ đất và dự kiến sẽ được phê duyệt pháp lý cho dự án Tân Phước 1 (470ha, Tiền Giang) và Vinh Quang (495ha, Hải Phòng) trong thời gian tới.

Mảng KCN dự báo sẽ đóng góp khoảng 50-65% lợi nhuận của IDC trong giai đoạn 2023-2025 và đóng góp khoảng 63% vào tổng giá trị doanh nghiệp theo ước tính của HSC cho IDC. Ngoài trọng tâm chính là phát triển & vận hành các dự án KCN, IDC còn tham gia vào các hoạt động kinh doanh phụ trợ bên cạnh HĐKD cốt lõi bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng, tiện ích, phát triển BĐS nhà ở, đặc biệt là nhà ở cho công nhân, sở hữu & vận hành các dự án BOT. Ngành nghề kinh doanh đa dạng góp phần mang lại dòng tiền mạnh và ổn định cho IDC.

HSC dự báo lợi nhuận của IDC sẽ tăng trưởng mạnh lần lượt 46% và 7,8% trong năm 2024-2025 – nhờ doanh số cho thuê đất tăng trưởng mạnh, lợi nhuận từ việc bán đất thương mại và HĐKD ngoài mảng KCN cải thiện.

Với quỹ đất công nghiệp lớn ở những vị trí chiến lược, các KCN của IDC dự kiến sẽ hưởng lợi từ xu hướng tăng mạnh vốn FDI vào Việt Nam. HSC cũng ưa thích IDC nhờ bảng CĐKT lành mạnh và dòng tiền tích cực, là cơ sở vững chắc để công ty chi trả cổ tức tiền mặt với lợi suất cổ tức 4-6% trong năm 2024-2025. IDC đang giao dịch với P/E trượt dự phóng 1 năm là 9,9 lần và thị giá chiết khấu 23% so với ước tính RNAV, thấp hơn một chút so với chiết khấu bình quân của 3 KCN còn lại trong danh sách khuyến nghị của chúng tôi (KBC, VGC, PHR) ở mức 26% – nhưng chúng tôi cho rằng mức định giá này là hợp lý. Tại giá mục tiêu của chúng tôi, P/E dự phóng năm 2024 là 11,6 lần.

  • Nguồn HSC.

Đã xúc, nghỉ tết thôi bạn, chắc qua tết mới chạy. Đầu tư những doanh nghiệp như IDC thì ăn ngon ngủ kĩ, chờ tiền làm việc cho mình chứ không cần xem bảng mỗi ngày. Tiền rẻ bơm ra lần này sẽ đẩy các công ty làm ăn tốt, tiềm năng lên mây. Nhiều cổ tốt lầm lũi vượt đỉnh lịch sử và dòng tiếp theo vượt đỉnh khả năng là KCN.

IDC thì đầu tư ăn ngon, ngủ yên là điều quá rõ ràng rồi.

Giữa thị trường nhiều biến động, mọi người thích lướt, đòn bẩy ăn lớn ngắn hạn thì sẽ dễ gặp nhiều rủi ro trong việc mất NAV.

Nếu giữ được trạng thái tâm lý tốt và xác định mua các mã ổn định thì ngủ ngon

2 Likes

Bác cho em hỏi chút. Là cái thông tin rút khỏi DA này bác đánh giá là tốt hay xấu với IDC?

Cá nhân tôi thì tốt. Tập trung nguồn lực cho những dự án mang lại dòng tiền tốt hơn cho IDC

1 Likes

Tốt cái gì mà tốt. IDC đang bí phương án kinh doanh gối đầu cho các năm sau. Tất nhiên là quỹ đất có sẵn hiện tại tầm hơn 600ha cũng đủ cho năm 2024 rồi. Tuy nhiên là để duy trì động lực cho năm sau thì cần phải xúc tiến mở rộng dự án KCN và mở rộng các mảng khác nữa: Kho bãi cho thuê là một trong những mảng được kỳ vọng nhất. Nếu mà cái dự án kho bãi cát lái được thực thi thì đấy sẽ là cú huých tốt hơn nhiều so với kho bãi ở Hựu Thạnh và Nhơn Trạch nhiều. Tuy nhiên đối tác không ổn thì rút lui cũng là phương án hợp lý. Thôi lại về Long An và Đồng Nai đầu tư, khả năng bán hàng tuy không quá tốt bằng Cát Lái, nhưng được cái giá vốn và kiểm soát rủi ro tốt hơn.

Trong câu trả lời của bác thấy cũng có đề cập những cái lợi của IDC rồi.

Như phân tích của tôi, IDC là sự lựa chọn cho khoản đầu tư phù hợp, tốt và ăn ngon ngủ yên :smiley:
Còn nếu muốn so sánh top 1 ngành phải biến động x lần trong thời gian ngắn thì có lẻ IDC ko phù hợp với ai có style đó

Đồng ý. Nói chung thì IDC vẫn là con có vận động tốt nhất trong các thằng BDS KCN rồi. Không tăng quá sốc như SZC, nhưng cũng không toang như thằng KBC. Dài hạn thì không biết, nhưng tôi vẫn tin là 2024, IDC sẽ có một cú huých đột phá. Chỉ là bao giờ mà thôi.

1 Likes

rõ ràng bác ạ.

Hy vọng sớm vượt đỉnh lịch sử

Con này nhìn về kĩ thuật khá là đẹp

về lại 7x anh em cổ đông lại xôm luôn

1 Likes

Nhớ ngày trước anh em cổ đông idc trên này khá là mạnh luôn, sau đợt thị trường 2022 anh em ẩn giật hết rồi :frowning:

lầm lũi đi lên. Không có các đội hô hào như mã khác thuộc nhóm KCN như KBC ITA.
Thường mình sẽ thích các mã ít các môi giới hô hào thái quá

1 Likes

hy vọng trong năm thực hiện được

ha ha, lúc 2022 cả thị trường ai đều cũng đau khổ vì mã nào cũng giảm mạnh mà

Vốn đầu tư đăng ký mới tháng 01/2024 tăng mạnh so với cùng kỳ do tăng số lượng dự án mới (tăng 24,2%) và có dự án có quy mô vốn đầu tư lớn (hơn 600 triệu USD).

Cụ thể, có 190 dự án mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (tăng 24,2% so với cùng kỳ), tổng vốn đăng ký đạt hơn 2 tỷ USD (tăng 66,9% so với cùng kỳ); có 75 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư (giảm 15,7% so với cùng kỳ), tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt hơn 235,4 triệu USD (giảm 23,1% so với cùng kỳ); có 174 lượt GVMCP của nhà ĐTNN (giảm 14,7% so với cùng kỳ), tổng giá trị vốn góp đạt hơn 116,5 triệu USD (giảm 33,1% so với cùng kỳ).

1 Likes