Khúc chứng sĩ

Để đầu tư thành công: 10% là chọn cổ phiếu 90% là không bán chúng

3 Likes

#L14, #DIG, #CEO, #CII …HOLD

TÁC ĐỘNG CỦA LẠM PHÁT LÀ BẤT BÌNH ĐẲNG

Lạm phát tác động rất lớn, xong nó là bất bình đẳng, tầng lớp tinh hoa “Cáo”, tức tầng lớp lãnh đạo, không ảnh hưởng gì, tầng lớp thông minh là “Khỉ” họ ít bị ảnh hưởng, tầng lớp làm doanh nghiệp"Cừu" & “Lừa” tầng lớp lao động thường bị ảnh hưởng nặng nề .

Tầng lớp “Cáo” điều hành thế trận họ biết mọi thứ, nắm giữ mọi thứ trong đó có của cải của toàn xã hội. Tầng lớp khỉ nhận diện được lạm phát có thể tăng nhanh, tiền bơm hai chiều vào nền kinh tế: 1- Tung các gói phục hồi, kích thích khắc phục ảnh hưởng đại dịch; 2 - Giảm lãi suất đầu cuối buộc tiền chảy vào nền kinh tế . Họ nhanh chóng tận dụng mối quan hệ huy động tiền bạc, huy động đòn bẩy tài chính lớn nhất mua BDS, cổ phiếu, mua cty, mua tài sản rẻ của nhà nước, mua các tài sản khác ngồi chờ lạm phát đến làm tăng phi mã giá trị tài sản, gom càng nhiều tài sản giá rẻ càng tốt khi cả xã hội chưa nhận ra. Họ tự bày ra thế trận cho mình, và giờ ngồi chờ đợi lạm phát đến thổi giá tài sản của họ tăng lên, biến họ giàu càng thêm giàu lên kinh khủng .

Cho đến khi mọi người nhận diện được lực cầu lớn của tài sản thì giá bắt đầu tăng, người mua sau luôn bị đắt hơn người mua trước, và khi cả xả hội nhận diện được có dòng tiền rất lớn lưu thông đang tìm tài sản tốt trú ẩn thì giá cả phi thẳng đứng, phút trước phút sau giá đã cao hơn. Lúc này tầng lớp Cừu bị xén lông, tầng lớp Lừa bị dồn vào cuộc sống cơ cực, cày cuốc vất vả nhưng mức sống ngày càng kém do giá rau thịt mắm muối đều tăng.

Ngay cả người trước bán tài sản cho tầng lớp thông minh, giờ cầm tiền cũng không thể nâng được mức sống vì giá mọi thứ đều tăng .

Tầng lớp cáo biết mọi thứ, nắm giữ mọi thứ họ là người chẳng ảnh hưởng gì, muốn gì có nấy, muốn làm gì thì làm, sắp xếp mọi thứ. Tầng lớp thông minh nắm bắt chính sách để sắp xếp thế trận cho chính mình cũng trở thành lớp tư bản giàu sang. Tầng lớp Cừu Lừa suốt ngày cày cuốc, bị lạm phát quét trắng tay.

Cho nên Lạm phát tác động rất lớn gây hệ lụy kinh tế nghiêm trọng, xong lạm phát tác động bất bình đẳng, chỉ tầng lớp Cừu, Lừa lãnh hết gánh nặng của lạm phát .

2 Likes

Bạn càng biết nhiều, bạn càng ít đa dạng hóa .
Cre: Naval

2 Likes

Bài học quan trọng nhất trong đầu tư: ĐỪNG BÁN

Phức tạp nhất trong đầu tư là Đừng Bán

Đơn giản nhất trong đầu tư là Đừng Bán

Đỉnh cao nhất trong đầu tư là Đừng Bán

Những khoản lợi nhuận khổng lồ nhất trong đầu tư là Đừng Bán .

Đàm Đàm

2 Likes

Một chủ đề trên thị trường

Đó là năm 1500 và bạn bước vào một khu chợ ở Ý thời Phục hưng. Có người mua, có người bán. Giá của các hàng hóa khác nhau được xác định bởi sự tương tác giữa các cá nhân này.

Giờ đây, ông FEDerico, một người có vô vàn phương tiện. Ông FEDerico leo lên một tòa tháp ở trung tâm chợ tuyên bố: “Tôi là người mua bất kỳ và tất cả hàng hóa trên thị trường này, bất kể giá của chúng là bao nhiêu”. Ông leo xuống khỏi tòa tháp và ra khỏi chợ để trở về biệt thự của mình .

Điều gì xảy ra trên thị trường khi anh ta rời đi?

Người bán biết có người mua thì tăng giá. Người mua, trước đây không muốn trả những mức giá này, nhận ra rằng họ có thể lật tẩy và bán hàng hóa với giá cao hơn, vì vậy, hãy tăng giá thầu của họ.

Ngay cả bạn, người quan sát thầm lặng từ tương lai, cũng bị cám dỗ để tham gia vào cuộc vui!

Cuộc vui vẫn tiếp tục trong một thời gian. Người mua và người bán chuyển hàng hóa với giá ngày càng cao, thu lợi nhuận khi họ do. Của cải tích lũy. Người nghèo và tầng lớp trung lưu buộc phải đi chợ cách đó vài thành phố. Họ không đủ khả năng trả 5000 Florin cho một bao ngô …

Nhưng một ngày nọ, ông FEDerico trở lại chợ, leo lên tòa tháp và tuyên bố: “Thị trường này thật đáng kinh ngạc, nhộn nhịp và sôi động. Tôi không còn cần thiết nữa và sẽ chuyển đến những thành phố mới cần sự sáng chói của tôi! ”

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Không có người mua với bất kỳ giá nào, người bán cuống cuồng tìm cách bán. Nhưng người mua im lặng, và giá giảm mạnh .

Quay trở lại cỗ máy thời gian của bạn, bạn thấy một điều trớ trêu - ông FEDerico thực sự không bao giờ phải mua bất cứ thứ gì, chỉ có ý định làm như vậy .

“Lịch sử rất hoang dã,” bạn nói, “Tôi thích năm 2020 hơn”.

Cre: Sahil Bloom

Note: Điều này đang sảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam ngay bây giờ, một lượng lớn nhà đầu tư vừa mới tốt nghiệp khoa chứng khoán trường Louis … Hãy chọn những cổ phiếu thông minh và giữ nó một cách nhàm chán .

2 Likes

BẢN CHẤT CỦA DANH MỤC ĐẦU TƯ CHẤT LƯỢNG

1- Thị trường giảm giá bớt tổn thương hơn

2- Thị trường tăng giá thể hiện khá tốt

3- Nó không phải cao nhất của thị trường tăng giá

4- Nó không phải đáy vực thẳm của thị trường giảm giá

5- Luôn lập đỉnh mới

6- Lãi suất kép tiếp tục hoạt động .

Tất cả gói gọn trong hai từ đơn giản "NẮM GIỮ " .

3 Likes

1996: $ AMZN không có cơ hội so với Biên giới

2006: Biên giới không có cơ hội so với $ AMZN

1997: $ NFLX không có cơ hội so với bom tấn 2007: Bom tấn không có cơ hội so với $ NFLX

1998: $ GOOG không có cơ hội so với Yahoo

2008: Yahoo không có cơ hội so với $ GOOG

Sự gián đoạn có thể diễn ra nhanh chóng

Sự tăng trưởng có thể diễn ra phi thường

Hãy đặt mọi suy nghĩ vĩ mô về kinh doanh trong tầm nhìn tương lai .

Cre: Feroldi

2 Likes

PHÂN BỔ VỐN THÔNG MINH TẠO RA GIÁ TRỊ

Hiểu rõ cách VỐN DI CHUYỂN ra vào của DN, chúng ta sẽ dự báo tốt về dòng tiền tương lai của nó, dự báo hiệu suất dài hạn của cổ phiếu .
#L14 kiếm tiền bằng cách mua đất sạch (nông nghiệp…) giá rẻ, làm hạ tầng phân lô bán nền,Thế Giới Di Động #MWG kiếm ra tiền bằng cách bán điện thoại, điện máy hoặc bó rau cho bạn, #FPT thì kiếm tiền bằng cách bán phần mềm chuyển đổi số cho khách hàng, bán dung lượng viễn thông, bán quảng cáo trên nền tảng giải trí hoặc thu lợi từ mảng bán lẻ từ cty liên kết #FRT

Khi DN làm ra lợi nhuận, dòng tiền mặt dư thừa thì tiền này sẽ làm gì? Đầu tư vào dự án nào? Thực hiện vụ mua lại nào? Ban lãnh đạo ( bld ) có trả lại bất kỳ khoản tiền mặt nào cho cổ đông không? Vv .

Dòng tiền mặt dư thừa sẽ được cty phân bổ. Phân bổ vốn thông minh có thể tạo ra lợi nhuận lớn cho cty và cổ đông của nó. Vd: L14 (#LICOGI14) chuyên tái phân bổ vốn xin dự án gom quỹ đất sạch, đền bù rẻ nhưng bán giá đất ở đô thị rất cao. Thế Giới Di Động tái đầu tư vốn mở các chuỗi Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động, Bách Hóa Xanh, Chuỗi thuốc An Khang …

Chính sự phân bổ vốn thông minh này mang lại tăng trưởng tuyệt vời cho cty và cho cổ đông. Đây là phân bổ vốn tốt .
Hãy nhìn ra bên ngoài, APPLE tái đầu tư vào R&D ( phát triển sản phẩm mới ), Berkshire Hathaway của Waren Buffet tái đầu tư vào các cty tuyệt vời. #LFI của #A7 thì dùng lợi nhuận tái đầu tư vào những cổ phiếu BDS chất lượng có vốn hoá nhỏ tài sản to định giá tỉ đô như #DIG #CEO … Tất cả chúng đều mang lại lợi ích tuyệt vời cho cổ đông .

Ngược lại với phân bổ vốn thông minh là việc thường xuyên rót tiền vào dự án sinh lời thấp, M&A thiếu thông minh, mua lại cổ phiếu khi nó quá đắt .v.v . Loại này chỉ làm cho cổ đông nghèo thêm .
Vụ mua lại thảm hại TTF của Vingroup, Việc các cty đầu tư vào dự án thủy điện hạn hán, hoặc Hoàng Anh Gia Lai #HAG đầu tư giàn trải lĩnh vực nông nghiệp không tính trước được giá lên xuống của nông sản, khí hậu, mưa đá phá hoại cây trồng, khó bảo quản lâu nếu đứt gãy chuỗi vận chuyển… Khiến cho DN ngập trong nợ nần, cổ đông thiệt hại gần như mất trắng khiến Thaco cũng phải bỏ chạy, chính anh Đức cũng phải thừa nhận sai lầm khi cty bỏ BDS đi làm nông nghiệp. Hoặc gần đây hệ sinh thái #Louis quay tay toàn những cty chết thổi giá, chỉ lãnh đạo ăn, còn cổ đông mua phải nhóm này sẽ phải trả giá lâu dài… Thậm chí cổ phiếu đi vào lòng đất .

Việc phân bổ vốn, thông thường có 5 loại phân bổ sau:
1- Tái đầu tư vào cty
2- Tích trữ tiền mặt
3- M&A
4- Mua cổ phiếu quỹ
5- Trả cổ tức
Với việc tái đầu tư càng dễ dự báo như LFI, L14, DIG, CEO (Tái đầu tư vào đất nền dự án sạch giá gpmb rẻ trong khi giá đất tăng xx lần theo thời gian) Thế Giới Di Động, APPLE, Berkshire thì việc phân bổ vốn càng dễ dàng, DN có dư địa tăng trưởng dài, giản nở thị phần để tái phân bổ vốn cộng với biên lợi nhuận cao sẽ là một khoản đầu tư vô cùng giá trị .

Việc tái phân bổ vốn vào dự án khó dự báo lợi nhuận, bị chiếm dụng vốn, đầu tư TSCD lớn như nhóm dầu khí #PVD, #PVS, xây lắp #HBC, điện khí như #POW, biên lợi nhuận mỏng, bị chiếm dụng vốn. Hoặc nhóm than, nông nghiệp cũng vậy chúng thường là khoản tái đầu tư tồi .

Việc tích trữ tiền mặt mặt thì làm mất chi phí cơ hội, nếu ôm ngàn tỉ 5 năm sau mới tìm ra cơ hội đầu tư mang lại sinh lời 50% từ đó về sau, thì thực ra lợi nhuận chia cho 5 năm ôm vốn nằm không sẽ giảm xuống dưới tương đương 20%

M&A thì sao…hãy nhìn cách #PTB mua lại những cty cùng ngành sản xuất kinh doanh chính của mình để gia tăng thị phần… Alibaba mua lại những tarup TMĐT cùng lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, Cocacola mua một hãng sản xuất đồ uống khác… Những vụ M&A như vậy luôn là Phân bổ vốn tốt .

Những vụ M&A tồi thường là những vụ cty nhỏ cố vay nợ nuốt cty lớn, mua dn không thuộc lĩnh vực kinh doanh cốt lõi hoặc không phụ trợ đóng góp nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm cốt lõi, đa dạng hoá ngành nghề bằng M&A … Đa số M&A như vậy thường thất bại và làm cổ đông nghèo đi .

Việc Mua cổ phiếu quỹ thì sao? Cái này ai cũng biết… mua khi cổ phiếu rẻ mà không có cơ hội nào đâu tư tốt hơn thay thế thì mang lại lợi ích cho cổ đông, mua khi giá quá đắt, hoặc mua để bù đắp nâng giá cho việc phát hành quyền chọn mua cho bld thì không có việc làm nào khốn nạn hơn như thế .

Hãy suy nghĩ theo toán học cơ bản như sau:
Cty có 100 cổ phiếu lưu hành và tôi sở hữu 1 cổ tương đương 1%, cty có kế hoạch mua cổ phiếu quỹ .
Nếu mua ở PE = 10 thì cty sẽ mua được 10 cổ phiếu hàng năm. Tỉ lệ sở hữu của chúng ta tăng từ 1% lên 1.11%, nhưng nếu cty mua ở PE = 25 thì chỉ mua được 4 cổ phiếu, tỉ lệ sở hữu của chúng ta chỉ tăng lên 1.04% .

Trả lại tiền mặt bằng cách trả cổ tức thì sao? Nó không tốt bằng việc tái đầu tư vào cty tốt, nó còn bị đánh thuế hai lần, nhưng còn tốt hơn việc phân bổ vốn sai lầm đã chỉ ở trên .

12
DD

3 Likes

L14,dig,CEO.

CUỘC ĐỜI KHÔNG SẮP ĐẶT SẴN SỐ PHẬN CHO BẤT CỨ AI, LÀ DO BẠN

Mộng ước làm đại bàng thì đừng hành động như chú chuột yếu đuối, thì sẽ chẳng bao giờ có thể sải đôi cách bay lượn trời cao, chẳng thể có tầm nhìn rộng lớn,vi vu tự tại .

Con người sinh ra không ai được định sẵn làm ông chủ hoặc đầy tớ. Đầy người tướng phúc hậu, mặt vuông tai phật vẫn đạp xích lô, nhưng người yểu tướng mặt dơi tai chuột như Jack Ma lại làm ông chủ đế chế kd quyền lực nhất nhì thế giới.

Tôi còn nhớ “mang máng” câu chuyện về vị hoàng tử nước Pháp thời xưa được nghe khi học đại học. Ông bị thế lực tạo phản cho lưu đày đến vùng nước Ý xa xôi, được cho sống trong nhung lụa với rượu chè, gái gú, cờ bạc, nhằm tẩy não khiến ông sa đoạ và quên đi danh phận của mình. Nhưng tất cả âm mưu này không khuất phục được ý chí của ông, ông luôn tự nhắc mình rằng mình sinh ra để làm vua chứ không phải sinh ra để sống cuộc đời tầm thường. Nên những thứ sa đoạ bày ra trước mắt kia ông luôn dửng dưng né tránh, trong lòng luôn ngày đêm nung nấu rèn tui ý chí.

Khi cơ hội trở về Pháp đến, ông đã liên kết thân tín, lãnh đạo quân đội lật đổ đánh đuổi thế lực tạo phản bước lên đỉnh cao quyền lực. Làm ông vua quyền lực và quyền quý .

Hay câu chuyện hai anh em sinh đôi thất lạc nhau, được nuôi ở hai môi trường khác nhau, dù giống nhau y đúc về hình dáng, nhưng một người làm ông chủ còn một người thì sống cuộc sống như người đánh giầy. Hai con người hai số phận .

Câu chuyện trên chỉ ra hai vấn đề, thứ nhất tướng mạo con người không quy định số phận làm quan hay làm nô, thứ hai Ý CHÍ NỘI LỰC mới là thứ định hướng cuộc đời chứ không phải là môi trường sống .

Có tướng mạo tốt dễ được chấp nhận, dễ thành công, nhưng có tướng mạo tốt mà mang ý chí của một nhân viên thì sẽ không bao giờ có thể làm một ông chủ, không có ý chí thì rất dễ bị cuộc đời vùi dập dật dây điều khiển, sống cuộc sống của kiếp làm nô, ăn chưa buông bát đã lo làm cho bữa ăn khác. Nhưng tướng mạo sấu như Jack Ma có ý chí, có tầm nhìn thì thành đại bàng tung cánh tự do bay lượn, tự do lèo lái cuộc đời của mình .

Khi bạn không đổ lỗi cho hoàn cảnh, đặt trọng trách lèo lái nghĩa vụ cuộc đời mình lên chính mình, hành động đương đầu chống lại thử thách thì bạn sẽ giành được quyền điều khiển vận mệnh. Và luôn nhớ: LUÔN CHUẨN BỊ, LUÔN SẴN SÀNG, LUÔN HÀNH ĐỘNG .

Nói thế thì không có nghĩa là con người cứ có ý chí nội lực là nắm bắt chính xác được số phận, làm chủ số phận điều này nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố, thiên thời địa lợi nhân hòa.

Nhưng ngay từ đầu mà không có ý chí nội lực thì xác định chắc chắn bị cuộc đời kéo lê .

Liên hệ những điều trên với thực tại chính tôi và xung quanh .

Trước tiên tôi mượn hai câu thơ của Phan Bội Châu:

"Làm trai phải lạ ở trên đời

Há để càn khôn tự chuyển dời"

Đó cũng là hai câu thơ tôi mang bên mình để luôn “hịch tướng” chính mình rằng: Cuộc sống này phải do mình nắm bắt, điều hướng, không làm được ông chủ của đế chế kd thì hãy làm ông chủ sở hữu những mãnh nhỏ của đế chế kd tuyệt vời đó. Đừng dễ dàng bắt mình làm nô, làm ông chủ của chính mình trước tiên. Khát khao làm đại bàng thì phải học đương đầu với gió mưa bão táp, phải học nhìn xa vạn dặm, nhìn tương lai thập kỉ trăm năm .

Note: #L14 #DIG #CEO là giàu
13

2 Likes

Trong topic này Đàm Đàm xin phép xoá hai píc lí do:
1- Nhận định có chút nhầm lẫn về pe (nếu tính theo pe ẩn của cung tiền M2 thì pic không có gia trị tại thời điểm này)
2- Nó không phù hợp với chu kỳ kinh tế, hoàn cảnh của thị trường Việt Nam…do quy chiếu từ thị trường Mĩ với Việt Nam…Vì thị trường Mĩ là thị trường mạnh, lãi suất thấp (lúc cao nhất cũng thường chỉ 4% trong các thời kỳ) hoặc lãi suất về 0…
Sau khi nhận ra sai lầm của mình thì Đàm Đàm xoá hai pic, do không có đóng góp cho học thuật hoăc tư duy đầu tư

1 Likes

Kỷ luật thép ĐỪNG BÁN, hiếm khi bán, các quyết định mua tốt theo đó sẽ tăng lên .

Nếu bạn mua tốt và hiếm khi bán, bạn nhất định sẽ tạo ra khối tài sản đáng mơ ước .
14

ROME KHÔNG ĐƯỢC XÂY DỰNG TRONG MỘT GIỜ, NÓ ĐƯỢC XÂY DỰNG NÊN TRONG 28 THẾ KỶ

GIÀU CÓ CẦN THỜI GIAN VÀ ĐẦU TƯ CŨNG KHÔNG PHẢI DÀNH RIÊNG CHO NGƯỜI CÓ TIỀN

Một hiểu lầm chết người khác vô cùng phổ biến đó là mọi người nghĩ đầu tư ngay ban đầu phải cần nhiều tiền, người có thu nhập lớn mới đầu tư, đó là suy nghĩ sai lầm nhất bạn nên biết. Đầu tư cũng giống xây dựng một đế chế, một thành phố, tất cả cần thời gian .

Đầu tiên hãy dùng hai VD: Rome và Kim Tự Tháp

“Thành Rome không thể xây trong một ngày, nhưng họ đặt gạch từng giờ từng phút” .

Với lịch sử 2800 năm, khi nhắc đến Rome người ta nhớ ngay đến “Rome thành phố bất tử”, “thành phố của những nền văn minh nhân loại”, thủ đô của đế chế la mã hùng mạnh, nơi chứa đựng tinh hoa của văn hóa, tôn giáo, triết học, kiến trúc đô thị .

Tất cả những mỹ từ tuyệt vời nhất để tả về Rome là chưa đủ, để có được sự công nhận đó nó đã được xây dựng, tích lũy từng phút từng giờ qua 28 thế kỷ .

Không chỉ Rome, tất cả những sự kỳ vĩ trên thế giới này đều cần có thời gian để xây dựng nên. Ví như kim tự tháp lăng mộ của Pharaon ở Ai Cập, mỗi kim tự tháp được xây dựng bởi hàng trăm ngàn người, trải qua mấy chục năm mới hoàn thành. Kjoser kim tự tháp cổ xưa nhất được xây dựng trong 19 năm, Khufu là kim tự tháp Ai Cập lớn nhất và là kỳ quan thế giới cổ đại duy nhất còn tồn tại mất 24 năm để xây dựng nên .

Từ hai hình mẫu trên chỉ ra rằng sự vĩ đại không bỗng dưng mà có, nó là sự tích lũy của từng viên gạch được xây dựng không ngừng nghỉ của cả một đế chế, nó là sự xếp đặt của từng khối đá từ thấp đến cao theo thời gian của hàng trăm ngàn người kéo dài cả triều đại. Sự vĩ đại đều được xây dựng theo cách như vậy .

Quay lại vấn đề đầu tư
Cách xây dựng một cty cũng vậy. Bắt đầu từ ý tưởng, đến lập kế hoạch, đến tarup, đến IPO, nó cũng trải qua từ đốt vốn đầu tư, đến cung cấp sản phẩm dịch vụ ra bên ngoài, đến điểm hoà vốn, đến có lợi nhuận, đến tăng trưởng lợi nhuận, đến ổn định bão hòa. Bạn biết chúng cần thời gian hàng thập kỷ, nên đầu tư vào cty cần cho chúng thời gian để thu hồi vốn, để khoản tiền lớn lên và thu được khoản lợi nhuận khổng lồ .

Khi đầu tư chúng ta hướng tới những khoản lợi nhuận khổng lồ, hướng tới giàu sang, tự do tài chính. Hãy xem cách nhà đầu tư huyền thoại xây dựng giàu có : Buffet mất 50 năm để tạo ra một nửa tài sản, nhưng mất 10 năm để tạo ra nửa còn lại. Và sự thật bị lãng quên nhiều nhất đó là ông mất 80 năm tích lũy tài sản, hơn 80% tài sản đến sau sinh nhật tuổi 65 .

“Tôi ước mình bắt đầu đầu tư sớm hơn.” – Everyone

Chúng ta có thể tạo ra của cải, nó cần thời gian không phải một sớm một chiều. Nó là sự kỉ luật, sự kiên nhẫn theo cách nhàm chán, sự bóng bẩy của sự giàu có được thế giới biết đến và ca tụng nó không đến từ sự nhanh chóng, không đến từ cuộc sống bóng bẩy, hành động bóng bẩy, BẠN NÊN SỚM BIẾT ĐIỀU NÀY LÚC CÒN TRẺ .

Như Charlie Munger nói :
"Hai thập kỷ tiết kiệm cao và đầu tư thận trọng. Sự giàu có là thành quả của hai việc này .

Thế giới nhìn thấy sự giàu có của bạn

Bạn biết mình làm việc chăm chỉ ."

Một hiểu lầm chết người khác vô cùng phổ biến đó là mọi người nghĩ đầu tư ngay ban đầu phải cần nhiều tiền, người có thu nhập lớn, đó là suy nghĩ sai lầm nhất bạn nên biết .

Đa số người nhiều tiền hoặc có thu nhập lớn họ đều biết đầu tư, họ biết triết lý “tiền làm việc chứ không phải họ”. Nhưng người có thu nhập thấp, ít tiền cũng vẫn có thể giàu có. Thu nhập thấp hơn không phải là yếu tố cản trở việc trở nên giàu có. Nếu bạn có thể tiết kiệm từ 15% đến 20% thu nhập của mình và đầu tư một cách thận trọng, bạn có thể mất nhiều hơn 10 năm so với người có thu nhập cao hơn; nhưng bạn chắc chắn sẽ trở nên giàu có

Topic chất lượng, một nơi yên tĩnh cho sự suy ngẫm, tách biệt khỏi sự ồn ào của đám đông

15

SỨC MẠNH PHI THƯỜNG CỦA TÍCH LUỸ KÉP CÁCH XÂY DỰNG TÀI SẢN GIÀU CÓ

Buffet nói: "Cuộc đời tôi là sản phẩm của lãi kép"

Chúng ta sẽ bắt đầu với câu chuyện “tích lũy lớp băng mỏng theo năm tháng” của thời đại cách đây 40 triệu năm trước, thú vị vô cùng, kinh ngạc vô cùng. Nó có tên “Kỷ Băng Hà”, nơi đó, băng tuyết từ hai bán cầu dần lan rộng che phủ hết các lục địa, cả trái đất chỉ toàn màu trắng lạnh giá và sự sống giường như ít tồn tại .

Lực hấp dẫn của mặt trăng, mặt trời tác động lên độ nghiêng và quỹ đạo của trái đất, vòng tuần hoàn kéo dài hàng chục ngàn năm, làm các lục địa nhận được ít ánh sáng hoặc nhiều ánh sáng mặt trời hơn, việc nhận ít ánh sáng sẽ tạo ra một mùa hè trong năm mát mẻ. Những mùa hè mát mẻ không đủ ấm, làm tan chảy không hết phần băng tuyết tích tụ từ mùa đông trước, nền băng còn lại dễ dàng tích tụ thêm nhiều băng hơn ở mùa đông kế cận, làm tăng cơ hội cho băng tuyết bám trụ ở mùa hè tiếp theo, lớp nền bám trụ lại thu hút sự tích tụ băng tuyết ngày một nhiều, ngày càng mở rộng, khi có nhiều sự tích tụ băng tuyết, nó lại phản chiếu đi ngày càng nhiều ánh nắng mặt trời, các lục địa hấp thụ ánh sáng ít hơn, nhiệt độ lạnh hơn dẫn đến tuyết rơi nhiều hơn, trải qua vài trăm năm băng tuyết từ hai bán cầu dần lan rộng che phủ hết các lục địa, cả trái đất chỉ toàn màu trắng lạnh giá và sự sống giường như ít tồn tại, đó chính là Kỷ Băng Hà .

Một trái đất được bao phủ bởi băng tuyết là điều phi thường, lớp băng đã tích luỹ kép từng ít một, trải qua một khoảng thời gian lớn vài trăm năm, sự phi thường đã hình thành .BÍ QUYẾT CHÍNH LÀ THỜI GIAN .

Các bạn cũng được học về câu chuyện hạt thóc xếp vào 64 ô của bàn cờ vua rồi phải không? - Bắt đầu từ 1 hạt ở ô đầu tiên, cứ sau mỗi ô lại gấp đôi số thóc ô liền trước, khi xếp hết 64 ô bàn cờ như thế thì lượng thóc đủ để phủ kiến bề mặt trái đất một lớp dày 3 cm. Một con số làm choáng ngợp tất cả, dù lúc đầu vừa nghe điều kiện vô cùng đơn giản, thứ tưởng như đơn giản ấy đã cho kết quả khó mà mường tượng ra, nó gây shock. Đó chính là sức mạnh của tích lũy kép, lãi kép . BÍ QUYẾT CHÍNH LÀ SỐ Ô ĐỦ LỚN .

– Một chủ đề quan trọng tương tự dưới link: https://f247.com/t/khuc-chung-si/31238/74?u=dam_dam

Từ hai câu chuyện thú vị trên ta rút ra bài học : Không cần vị thế ban đầu lớn để tạo ra kết quả lớn, chỉ bằng vị thế ban đầu nhỏ trải qua tích lũy kép nó cũng có thể tạo ra kết quả phi thường, đó cũng chính là bí quyết xây dựng tài chính cá nhân . VÀ NÓ LÀ THỜI GIAN .

Buffet nói: “Cuộc đời tôi là sản phẩm của lãi kép” .

Ông có 1 triệu đô la đầu tiên khi 30 tuổi, có 100.6 tỉ đô la năm 2021 khi ông 91 tuổi . Buffet mất 50 năm để tạo ra một nửa tài sản, mất 10 năm để tạo ra một nửa còn lại. Và sự thật bị lãng quên nhiều nhất đó là ông mất 80 năm để tích lũy tài sản, hơn 80% tài sản đến sau sinh nhật tuổi 65 .

Và giả dụ như Buffet bắt đầu đầu tư muộn hơn, tức bắt đầu từ năm 30 tuổi và nghỉ hưu lúc 60 tuổi cũng với lợi nhuận kép 22%/năm của chính ông, thì thế giới có lẽ cũng không biết đến Buffet là ai . Một giả dụ khác là ông làm ra được của cải nhưng ông tiêu hoang phí, không để lại nhiên liệu cho sự tăng trưởng, nó giống như không còn lớp băng mỏng của mùa hè mát mẻ, nền tảng cho mùa đông tiếp theo tích lũy thêm băng tuyết của Kỉ Băng Hà, vì tiền là nguyên liệu thô để tạo ra tiền, thế giới lại càng càng không biết đến Waren Buffet . Thật may Buffet là tấm gương của sự tiết kiệm .

Sự giàu có và thành công của Buffet nói lên rằng, ông là một nhà đầu tư giỏi, nhưng bí quyết của ông chính là tiết kiệm + lãi kép của thời gian. Nó không phải quá dị biệt, nó là thước mẫu chung có thể áp dụng được. Đó cũng chính là thước mẫu chung của tài chính cá nhân, thứ mà chẳng trường học nào dạy các bạn .

Không cần nguồn nguyên liệu lớn để tạo ra vụ nổ lớn, hãy bắt đầu bằng vị thế nhỏ với tính cách tiết kiệm, sự tích lũy kép không ngừng nghỉ và bí quyết thời gian cũng sẽ tạo nên thành công vang dội .

Nếu bạn đọc đến đây bạn vô cùng kiên trì, đó là thành tố là bí mật của thành công . hãy follow Đàm Đàm để đọc những bài viết hay khác, like, share cho nhiều người đọc hơn .

Khuyến nghị những cổ phiếu càng nắm giữ càng tạo ra tích luỹ kép tăng trưởng phi thường qua các năm #L14 #DIG #CEO
16

1 Likes

cám ơn bác xin phép folow bác nhé. mong được học hỏi hơn nữa. tk all

Trong đầu tư, 10 quyết định đúng đắn hàng đầu thuộc top 1% sẽ quyết định 99% toàn bộ sự nghiệp đầu tư .

Benjamin Graham với GEICO quyết định toàn bộ lợi nhuận danh mục và sự nghiệp đầu tư .

Philip Fisher với MOTOROLA quyết gần như toàn bộ lợi nhuận sự nghiệp đầu tư .

Buffet - Munger với : GEICO, See’s Candies, Nebraska, Wells Fargo, Cocacola, Washington Post, Apple quyết định 90% lợi nhuận sự nghiệp đầu tư .

A7 với #L14 quyết định toàn bộ sự nghiệp đầu tư ( mới nhất thêm #DIG #CEO )

Note : Chính Charlie Munger cũng từng thừa nhận trong sự nghiệp của ông có 300-400 cổ phiếu nhưng chỉ khoảng 10 trong số chúng quyết định toàn bộ lợi nhuận khoản đầu tư .

Đầu tư dài hạn là một quyết định đúng đắn đầu tiên khởi nguồn cho mọi quyết định .
19A

cao thủ all in l14 . lfi vào dig ceo… tôi all in ldg cũng mong có ngày x7x10 tài khoản.cũng mong có ngày chứng tỏ đc bản lĩnh

Thành công của các bạn không phải là sau này các bạn giàu có bao nhiêu… Nó đơn giản vô cùng. Từ ngày 12/1-20/1/22 bạn đã không bán cổ phiếu BDS đi. Chính xác chỉ có vậy .

Note:

Hình ảnh minh hoạ +2 & x2
Lãi thường & Lãi kép
Nhưng quy tắc của lãi kép là: Đừng làm gián đoạn nó .

1 Likes