“Khủng Hoảng” là gì? “Chạy Đua” là gì?

Dành cho mấy ae vẫn đang tâm tư và sợ hãi cái gọi là “khủng hoảng”. Bởi thật ra khi hiểu nghĩa gốc của từ “khủng hoảng”, lập tức mấy ae sẽ thở phào nhẹ nhõm, rung đùi, vuốt râu, đá cốc trà nóng, làm bát mỳ tôm mà an yên giấc nồng.

Khủng hoảng là:

-Tình trạng thiếu hụt, gây mất cân bằng (VD khủng hoảng nhân công)

-Tình trạng rối loạn, mất sự bình ổn do mâu thuẫn (VD khủng hoảng tinh thần)

Hiểu đơn giản, khủng hoảng là sự rối loạn mất ổn định tạm thời.

Mất ổn định tạm thời, nghĩa là cái được nói đến đây, nó đã quá ổn định bao đời nay. Vậy nên đừng có sợ khi mọi người hô hào “khủng hoảng”.

Ae có thấy những gì mà mọi người hô hào khủng hoảng suốt hàng bao năm nay toàn là những thứ nhàm chán và tầm thường không?

Khủng hoảng lương thực, khủng hoảng nước sạch, nhà đất, môi trường. Rồi đến tâm lý, hôn nhân, tiền tệ, nhân công, tài chính, nhân đạo… Toàn những thứ quá là bình thường và chả có gì phải lo lắng. Suốt bao lâu nay vẫn vậy.

Vì tầm thường và ổn định, nên đôi khi chúng mất cân bằng, sẽ khiến người ta sợ hãi mà hô hào lên “khủng hoảng”.

“Ôi khủng hoảng nước sạch kìa, chết khát mất! Ôi khủng hoảng lương thực kìa, chết đói mất.”

Những loại khủng hoảng tầm thường ấy, sẽ nhanh chóng ổn định và cân bằng trở lại

Dầu khí cũng vậy. Cứ mỗi khi nào người ta còn hô hào là khủng hoảng dầu khí, tức là nó vẫn còn tầm thường, chả có gì phải sợ.

Cái ae để tâm, ấy là cụm từ “chạy đua”. Bởi vì khi cả thế giới chạy đua cái gì đó, là bởi vì cái đó không có, nên mới phải chạy đua để có được nó.

Chạy đua vũ trang, chạy đua tên lửa. Hạt nhân, 5G, vũ trụ, công nghệ, phần mềm, vắc-xin… Toàn những thứ kinh hoàng khủng khiếp mà nếu bất kỳ nước nào có được trước nước khác, cũng sẽ có khả năng thay đổi cục diện cả một nền kinh tế.

Quan sát xem thế giới đang chạy đua cái gì, và đang khủng hoảng cái gì. Đường hướng VN ra sao mà liệu. Cơ hội khi thế giới chạy đua cái gì lớn gấp trăm lần khi thế giới khủng hoảng cái gì.

Tiếc rằng VN không chạy đua được với thế giới. Ngày xưa hô hào chạy đua vắc-xin, thế rồi cũng chìm. Muốn tận dụng thời thế ở VN, chỉ còn cách lợi dụng khủng hoảng.

Nhưng ở VN, có khủng hoảng gì để mà lợi dụng thì ae tự suy nhé?

2 Likes

Khủng hoảng do thiếu cung vd như phân bón dầu khí vv thì khi ấy nhảy vào mua nhóm ngành đang bị thiếu chọn cô cỏ tốc độ tăng trưởng mạnh nhất mà múc

Đất cũng là một thứ quá dư thừa và tầm thường đến nỗi lâu lâu lại có cái gọi là khủng hoảng. Thật chất mọi thứ khủng hoảng đều do con người tạo ra. Muốn đón đầu khủng hoảng đất thì lựa chọn cẩn thận kẻo ăn đất

Những thứ “khủng hoảng” thường là những thứ tầm thường, dễ dàng có được đến nỗi người ta chả bao giờ quan tâm đến nó.