Khuyến nghị đầu tư: mua PVT với tỉ trọng thấp. Cước vận tải biển vẫn neo ở mức cao. Lợi nhuận quý 2 sẽ giảm svck nhưng vì mục đích lớn hơn. Tin tưởng vào ban lãnh đạo công ty

Hiện tại các nhà đầu tư cũng thấy giá cổ phiếu PVT đã suy giảm sau khi đạt đỉnh ở giá 32.6. Tuy nhiên xu hướng giảm của cổ phiếu PVT cũng không phải bất ngờ lắm vì dạo gần đây cả thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm, và trong những trường hợp như vậy thì hầu hết các cổ phiếu sẽ đi chung với xu hướng của thị trường và PVT cũng không phải ngoại lệ, 1 phần cũng do PVT đã đỡ "hot’’ hơn trước rồi và sự quan tâm của các nhà đầu tư với cổ phiếu này cũng đã giảm, tuy nhiên hãy nhớ rằng không phải cứ đỡ “hot” hơn là do doanh nghiệp đó hoạt động không còn hiệu quả tốt.

PVT: Trích lợi nhuận quý 2 để mở rộng hoạt động kinh doanh.

  • Theo như nguồn tin cho biết, Riêng quý 2/2024, ước tính doanh thu PVTrans khoảng 2.664 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Ngược lại, lợi nhuận trước thuế đạt 354 tỷ đồng, giảm 22%.
  • Lợi nhuận trước thuế giảm do công ty đang trích 1 phần lợi nhuận để mua thêm các tàu chở hàng nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh. Ước tính trong năm nay, PVTrans dự kiến rót 492 triệu USD cho việc phát triển 21 tàu mới. Con số này dùng để chi mua 13 tàu chở dầu, hoá chất, 4 tàu chở dầu khí hoá lỏng (LPG) và 4 tàu chở hàng rời.

Tình hình kinh doanh hiện tại

  • Hiện tại PVT đang hoạt động trên phạm vi toàn cầu, với mạng lưới hoạt động rộng. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải biển đa dạng cho nhiều loại hàng hóa khác nhau, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới. Hiện tại, nếu tính ở thị phần Đông Nam Á, hoạt động của PVT đang chiếm thị phần lớn. Ở châu âu, PVT tập trung tập trung vào vận chuyển hàng hóa khô, hàng rời và khí đốt LPG. Châu Mỹ: PVT đang tăng cường hoạt động tại thị trường châu Mỹ, đặc biệt là Hoa Kỳ và Canada. Doanh nghiệp vận chuyển nhiều loại hàng hóa, bao gồm dầu thô, sản phẩm hóa chất và hàng hóa tổng hợp.Châu Phi: PVT đang khai thác thị trường châu Phi với tiềm năng tăng trưởng cao. Doanh nghiệp tập trung vào vận chuyển dầu thô, sản phẩm hóa chất và hàng rời.Trung Đông: PVT có quan hệ hợp tác chặt chẽ với các quốc gia vùng Vịnh và là nhà cung cấp dịch vụ vận tải biển uy tín cho khu vực này. Doanh nghiệp vận chuyển nhiều loại hàng hóa, bao gồm dầu thô, sản phẩm hóa chất và khí đốt LPG. Đây là tổng quan về hoạt động kinh doanh của PVT.
  • Nếu xét về kết quả kinh doanh, PVT đang hoạt động khá tốt với kết quả tích cực thu được cả ở trong năm 2023 và kể cả quý 1 năm 2024 nhờ 1 phần do giá cước vận tải biển đang cao và kể cả nhu cầu cũng tăng. Nói chung thì để nói về hoạt động kinh doanh, không có gì nhiều để chê PVT hết. Điều làm mình thấy tin tưởng nhất ở PVT là ở tầm nhìn và khả năng của ban lãnh đạo.

Ban lãnh đạo giàu kinh nghiệm, biết mình biết người

  • Trong binh pháp Tôn Tử, có 1 câu nói mà tôi luôn ghi nhớ: “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”. Điều này tôi thấy ở ban lãnh đạo doanh nghiệp PVT. Nếu như các nhà đầu tư đọc các báo cáo về PVT, mọi người sẽ thấy thường ban lãnh đạo doanh nghiệp không có áp đặt mục tiêu quá cao so với kết quả kinh doanh năm trước, cho dù nhiều khi doanh nghiệp họ biết rằng khả năng mà doanh thu với lợi nhuận tiềm năng mà họ có thể làm được có thể vượt qua mục tiêu trong năm họ đề ra nhiều, điển hình là ở năm 2023, khi doanh thu của họ còn đạt tới 223% so với mục tiêu đề ra. Và năm nay cũng vậy, họ luôn đề cao sự cảnh giác, phòng ngừa rủi ro mà công ty có thể gặp phải trong năm.
  • Ở đây, việc ban lãnh đạo công ty không áp đặt mục tiêu cao đương nhiên sẽ có 2 mặt. Ví dụ đơn giản như bây giờ các nhà đầu tư đi làm broker như tôi chẳng hạn, các nhà đầu tư đặt mục tiêu trong 1 năm phải có ít nhất 10 khách hàng đăng kí, thì đương nhiên việc các nhà đầu tư nỗ lực để đạt được mục tiêu sẽ lớn hơn rất nhiều so với việc các nhà đầu tư chỉ đạt mục tiêu 1 năm kiếm 2 3 khách. Tuy nhiên nếu xét về bối cảnh doanh nghiệp PVT, họ vẫn luôn đạt dư với mục tiêu họ đề ra và luôn tìm cách phát triển hoạt động kinh doanh như việc họ trích lợi nhuận để mua thêm tàu. Bản thân tôi vẫn tin tưởng số lượng tàu họ bỏ tiền ra để mua chắc chắn đã phải xem xét kĩ lưỡng với nhu cầu thị trường, các yếu tố cần thiết.

Kết luận: Thôi thì thị trường nó giảm thì cũng giảm rồi, mình không thể nào mà nhúng tay vào 1 mình kéo nó lên được, giờ ở giai đoạn khi điểm thị trường vẫn đang ở mức thấp, mình có thể tận dụng những phiên như hôm nay để mua những cổ phiếu tốt, giá rẻ. Thật ra mình đã áp dụng các phương pháp định lượng giá trị cổ phiếu để đánh giá, và mình thấy rằng PVT hiện tại đang bị định giá rẻ so với giá trị nội tại của cổ phiếu và doanh nghiệp. Các nhà đầu tư có thể tính đến việc gom PVT với tỉ trọng vừa phải ở giai đoạn này tầm, chia đều vốn ra mua trong 2 tới 3 tuần để tối ưu giá vốn, lấy vị thế.

Phân tích kỹ thuật


Hiện tại giá của PVT đang đi trong vùng giá tích lũy và test vùng hỗ trợ 28.5, nếu các nhà đầu tư là trader thì có thể đặt mục giá mục tiêu ở đỉnh 32.7 cũng được hoặc thật ra nếu muốn có thể cầm dài hạn hơn vì bản chất doanh nghiệp đang hoạt động tốt và có tiềm năng, và PVT ngoài cái kháng cự ở vùng đó ra cũng đâu còn vùng đỉnh nào khác nữa đâu cho nên việc PVT tăng giá tiếp nó sẽ dễ hơn nhiều so với những cổ phiếu đã từng có những vùng đỉnh cao hơn trong quá khứ. Điểm dừng lỗ sẽ loanh quanh gần giá 26.4, tôi khuyến nghị lỗ tối đa tầm 7% cho 1 mã là được rồi, không nên ôm lâu quá nó sập thật thì buồn lắm.
Cảm ơn các nhà đầu tư đã đọc bài viết này, nếu các nhà đầu tư cần tư vấn hỗ trợ có thể vô nhóm ■■■■ - Đầu tư chứng khoán SSI - Ngựa đi đường dài, mình cùng nhau trao đổi và có những mã ngon, cùng nhau kiếm tiền, hoặc liên hệ mình

6 Likes

cám ơn bạn, mình cũng đang để ý PVT

mình thích mã này ở cơ sở là chính bạn à, còn về kỹ thuật thì đôi khi nó đi theo thị trường mình cũng đâu thể nhúng tay vào được, cơ sở tốt thì giá tự khắc sẽ phản ánh tốt thôi

1 Likes